+Aa-
    Zalo

    Công nghệ thực tế ảo hỗ trợ phẫu thuật tách rời cặp song sinh dính liền phần đầu

    ĐS&PL Ca phẫu thuật sử dụng công nghệ thực tế ảo vừa giúp tách rời cặp song sinh dính liền nhau ở phần đầu và não.

    Viện Não bang Paulo Niemeyer (IECPN) ở thành phố Rio de Janeiro (Brazil) đã thực hiện thành công ca phẫu thuật tách rời cặp song sinh dính liền nhau ở phần đầu và não. Ca phẫu thuật này diễn ra với sự trợ giúp của công nghệ thực tế ảo (VR) và được các bác sĩ mô tả là “phức tạp nhất trong các loại hình phẫu thuật”.

    Được biết, hai anh em Arthur và Bernardo Lima chào đời vào năm 2018 tại bang Roraima (Brazil), mắc hội chứng craniopagus - tình trạng dính liền hộp sọ cực kỳ hiếm gặp. Cả hai có hộp sọ và mạch máu não nối liền nhau.

    Dùng chung đỉnh đầu với nhau trong gần 4 năm và dành phần lớn thời gian ở bệnh viện, Arthur và Bernardo mới đây đã được nhìn thấy mặt nhau lần đầu tiên sau ca phẫu thuật kéo dài 27 giờ hôm 1/8.

    Ca phẫu thuật do tổ chức từ thiện y tế Gemini Untwined trụ sở tại London (Anh) hỗ trợ thực hiện. Các bác sĩ mô tả đây là "một trong những ca mổ khó khăn và phức tạp nhất cho đến nay" do hai đứa trẻ có chung một số mạch máu quan trọng.

    cong nghe thuc te ao ho tro phau thuat cap song sinh dinh lien phan dau
    Cặp song sinh hiện đang hồi phục tốt trong bệnh viện và sẽ được hỗ trợ hồi phục chức năng trong 6 tháng. Ảnh: Today Times

    Bác sĩ giải phẫu thần kinh Gabriel Mufarrej, Viện não bang Paulo Niemeyer, người thực hiện ca phẫu thuật chia sẻ: "Cặp song sinh này có tình trạng nghiêm trọng và khó khăn nhất, với nguy cơ tử vong cao nhất cho cả hai. Chúng tôi rất hạnh phúc với kết quả. Bởi ban đầu, không ai tin ca phẫu thuật này sẽ thành công".

    100 nhân viên y tế đã chuẩn bị cho các giai đoạn cuối cùng của ca phẫu thuật từ hôm 7/6 – 9/6, với sự hỗ trợ của công nghệ thực tế ảo. Họ sử dụng thiết bị quét não để tạo bản đồ kỹ thuật số về hộp sọ dính liền của các bé.

    Ca phẫu thuật được thực hiện xuyên Đại Tây Dương, ở cả Anh và Brazil. Các bác sĩ phẫu thuật tử hai quốc gia đã đeo kính thực tế ảo và làm việc chung trong một phòng mổ VR. Các chuyên gia ở Anh quan sát và hướng dẫn các bác sĩ phẫu thuật tại Brazil – những người trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật.

    Trước thời điểm đưa hai bé lên bàn mổ, các bác sĩ đã tập dượt nhiều tháng trong môi trường thực tế ảo nhằm hoàn thiện kỹ thuật tách đầu của mình. Hộp sọ của Bernardo và Arthur dính với nhau khiến ca mổ phức tạp không tưởng.

    Do những lần mổ tách rời thất bại trước đó nên phần đầu của hai đứa trẻ có rất nhiều mô sẹo, khiến lần phẫu thuật mới càng thêm thách thức. Bác sĩ Noor ul Owase Jeelani cho biết ông “hoàn toàn kiệt sức sau 27 tiếng” vì chỉ được nghỉ ngơi khoảng 4 lần, mỗi lần kéo dài 15 phút để mua thức ăn, nước uống. Dù vậy, ông cho biết bản thân cảm thấy "tuyệt vời" khi nhận được lời cảm ơn từ gia đình Arthur và Bernardo.

    “Thật tuyệt vời khi được xem giải phẫu và thực hiện phẫu thuật trước khi thực sự đặt các em nhỏ vào bất kỳ nguy cơ nào. Điều đó khiến các bác sĩ phẫu thuật yên tâm đến nhường nào. Đây có thể được coi là ca phẫu thuật khó khăn nhất trong thời đại chúng ta", bác sĩ Jeelani chia sẻ với hãng thông tấn PA.

    Ông nói thêm: "Kể từ khi cha mẹ của hai bé từ Roraima đến Rio để tìm kiếm sự giúp đỡ cách đây 2,5 năm, họ đã trở thành một phần của gia đình chúng tôi. Chúng tôi rất vui vì ca phẫu thuật đã diễn ra thật tốt đẹp".

    Cặp song sinh hiện đang hồi phục tốt trong bệnh viện và sẽ được hỗ trợ hồi phục chức năng trong 6 tháng. Những hình ảnh ghi lại sau cuộc đại phẫu này cho thấy hai anh em nhà Lima nằm cạnh nhau, bé Arthur đã có thể vươn tay để chạm vào tay em trai mình. Các bác sĩ đánh giá ca phẫu thuật này sẽ “thay đổi cuộc đời” hai đứa trẻ.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-nghe-thuc-te-ao-ho-tro-phau-thuat-tach-roi-cap-song-sinh-dinh-lien-phan-dau-a546591.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan