8 cuộc tranh cãi lớn nhất trong lịch sử iPhone


Thứ 7, 10/10/2015 | 03:48


(ĐSPL) - Apple đã trở thành một trong những công ty thành công nhất thế giới với iPhone – sản phẩm thành công nhất của nó và ngày càng phát triển trong thập kỷ qua.

(ĐSPL) - Apple đã trở thành một trong những công ty thành công nhất thế giới với iPhone – sản phẩm thành công nhất của nó và ngày càng phát triển trong thập kỷ qua. Nhưng bất chấp tất cả những thành công đó, công ty vẫn bị vướng vào những tranh cãi. Một vài hành động của Apple liên quan tới iPhone đã gây ra những cuộc tranh cãi và sự thất vọng của người dùng. Bài báo này nhìn lại 8 cuộc tranh cãi lớn nhất trong lịch sử iPhone đã trải qua.
1. Việc giảm giá iPhone là bất công với những người mua đầu tiên
Khi chiếc iPhone đầu tiên được đưa ra thị trường, giá của nó lên tới 599 USD. Nhưng hàng trăm nghìn người vẫn sẵn sàng bỏ ra số tiền khủng đó để có được chiếc điện thoại thông minh đầu tiên của Apple. Hãy tưởng tượng sự ngạc nhiên của họ khi chỉ 3 tháng sau khi iPhone ra mắt, Apple đã giảm giá xuống chỉ còn 399 USD.
Không cần nói, những người ủng hộ iPhone từ ban đầu đã cảm thấy như thể họ bị lừa gạt vì đã giúp Apple thành công và sau đó họ đã gửi một loạt tin nhắn khiếu nại đến CEO Steve Jobs.
Kết quả
Cuối cùng, Apple đã phải nhượng bộ và tặng tất cả những khách hàng mua ủng hộ đầu tiên mỗi người một thẻ Apple Store 100 USD. Không hẳn đã hài lòng nhưng những khách hàng này cũng đã cảm thấy được an ủi và vấn đề vậy là được giải quyết.
2. Không hỗ trợ flash, người dùng không hài lòng
Đỉnh điểm của những chỉ trích trong những ngày đầu iPhone ra mắt là Apple đã quyết định không hỗ trợ Flash trên điện thoại thông minh. Vào thời điểm đó, công nghệ Flash của Adobe – một nền tảng đa phương tiện sử dụng để xây dựng trang web, trò chơi, âm thanh và video – là một trong những công nghệ phổ biến nhất trên Internet: khoảng 98\% các trình duyệt đã cài đặt Flash của Adobe.
Apple cho rằng Flash gây ra tình trạng treo máy và làm giảm tuổi thọ pin nên họ không muốn đưa vào iPhone. Những người chỉ trích lại cho rằng đó là do hạn chế của iPhone và nó làm tách biệt người dùng với những tiện ích lớn của web.
Kết quả
Phải mất một thời gian để chứng minh rằng Apple đã đúng: ngày nay, Flash đã là một công nghệ chết. Phần lớn là nhờ vào sự kiên quyết chống lại nó của Apple mà Flash đã bị thay thế bởi video HTML5, H.264, và nhiều định dạng mở khác mà làm việc tốt trên các thiết bị di động. Adobe đã ngừng phát triển Flash cho các thiệt bị di động năm 2012.
3.Bản đồ iOS 6 không chính xác
Cuộc đối đầu giữa Apple và Google đã đạt đỉnh điểm vào khoảng năm 2012, năm tung ra iOS 6. Cuộc cạnh tranh đó đã dẫn tới việc Apple ngừng cài đặt một số ứng dụng mạnh của Google cung cấp trên iPhone, bao gồm cả Google Maps.
Apple đã đưa ra một bản đồ của chính nó để thay thế với iOS 6, nhưng đó là một thảm họa.
Apple Maps bao gồm những thông tin không cập nhật, chỉ dẫn không chính xác, một bộ tính năng ít hơn Google Maps và – như đã được thể hiện trong hình – có nhiều điểm ảnh vô lý của các thành phố và địa danh nổi tiếng.
Vấn đề này vô cùng nghiêm trọng khiến cho Apple đã phải xin lỗi trước công chúng. Được biết, khi người đứng đầu iOS, Scott Forstall từ chối ký vào thư xin lỗi, CEO Tim Cook đã sa thải anh ta.
Kết quả
Kể từ đó, Apple Maps đã cải thiện rất nhiều trong hầu hết mọi khía cạnh. Mặc dù nó vẫn không thể cạnh tranh được với Google Maps nhưng cũng gần đủ để có thể được sử dụng rộng rãi.
4. Lỗi mất sóng
“Đừng giữ nó theo cách đó” -  không phải là một phản ứng thân thiện với khách hàng để nói rằng chiếc iPhone mới sẽ không hoạt động đầy đủ khi cầm không đúng cách. Nhưng đó chính xác là thông điệp của Steve Jobs năm 2010 khi người dùng bắt đầu phàn nàn về một “dead grip” (khe chết) gây mất hoặc làm yếu các kết nối mạng không dây khi cầm một chiếc iPhone 4 ở một số tư thế đặc biệt.
Khi bằng chứng được đưa ra đều chứng tỏ khi cầm chặt viền thép bao quanh cũng đồng thời là ăng-ten của máy thì có thể làm mất tín hiệu, Apple lại khẳng định chắc chắn rằng nó không phải là vấn đề. Sau rất nhiều điều tra và thảo luận, Apple cuối cùng cũng phải đầu hàng và thừa nhận sai sót của mình.
Kết quả
Sau khi vấn đề dịu bớt, Apple đã cung cấp các miễn phí vỏ máy cho những khách hàng đã mua iPhone 4. Apple đã chỉ ra (chính xác) rằng nhiều điện thoại thông minh cũng gặp phải vấn đề tương tự, nhưng Apple vẫn thay đổi thiết kế ăng ten để vấn đề này không bao giờ xảy ra nữa.
5. Điều kiện làm việc tồi tàn ở Trung Quốc
Một mặt tối của iPhone đã bắt đầu nổi lên vào năm 2010, khi các báo cáo hé lộ tin tức ở Trung Quốc về điều kiện làm việc tồi tàn tại các nhà máy thuộc sở hữu của Foxconn, công ty mà Apple sử dụng để sản xuất nhiều linh kiện của nó. Các báo cáo thực sự gây sốc: tiền lương thấp, ca làm cực kì dài, các vụ nổ, và thậm chí là sự việc hơn 12 công nhân đột tử vì áp lực công việc.
Việc tập trung vào những ám chỉ về đạo đức của iPhones và iPods, cũng như trách nhiệm của một trong những công ty thành công nhất đã trở nên căng thẳng. Nó đã hủy hoại hình ảnh của Apple như một công ty tiến bộ.
Kết quả
Để đối phó với bồi thường phải trả, Apple đã tiến hành một cuộc cải cách sâu rộng về hoạt động kinh doanh của các nhà cung cấp. Những chính sách mới được cho là nghiêm ngặt và minh bạch nhất trong lịch sử công nghệ đã giúp Apple cải thiện điều kiện sống và làm việc cho công nhân, cải thiện nơi làm việc cũng như các thiết bị, đồng thời giúp giải quyết một số vấn đề nghiêm trọng khác.
6. iOS 8.0.1 biến iPhone thành “cục gạch”
Chỉ một tuần sau khi Apple tung ra sản phẩm iOS 8 vào tháng 9, 2014, công ty đã phát hành một phiên bản cập nhật nhỏ – iOS 8.0.1 – thiết kế để vá lỗi iOS 8 và giới thiệu một số tính năng mới. Tuy nhiên, cái mà người dùng nhận được khi nâng cấp lên iOS 8.0.1 lại hoàn toàn khác.
Một lỗi trong phiên bản cập nhật đã gây ra vấn đề nghiêm trọng với những điện thoại cài đặt nó, bao gồm cả việc vô hiệu hóa kết nối di động (ví dụ như không thể gọi điện hay dùng dữ liệu) và thậm chí vô hiệu hóa cả cảm biến Touch ID. Đây là một tin vô cùng xấu đối với những người vừa mua mẫu mới  iPhone 6 tuần trước vì giờ đây họ phải chờ cho đến khi Apple có bản vá mới để mọi chức năng trên iPhone hoạt động bình thường trở lại.
Kết quả
May mắn là Apple đã thừa nhận vấn đề gần như ngay lập tức và loại bỏ bản cập nhật khỏi internet. Nhưng trước đó đã có khoảng 40.000 người cài đặt nó. Do đó, công ty đã cung cấp một phương tiện để xóa bỏ phần mềm. Vài ngày sau, phiên bản iOS 8.0.2 được phát hành, một bản cập nhật sửa chữa những lỗi mắc phải và các tính năng mới không có vấn đề. Với phản ứng này, Apple đã chứng minh rằng họ đã học được rất nhiều từ những vụ tranh cãi trước đó.
7. iPhone 4 bị mất trước ngày ra mắt
Một vài tháng trước khi iPhone 4 được tung ra thị trường vào năm 2010, trang web về công nghệ Gizmodo đã công bố một câu chuyện chi tiết cho rằng họ có một mẫu thử nghiệm điện thoại iphone chưa được đưa vào thị trường. Ban đầu, Apple phủ nhận rằng chiếc điện thoại mà Gizmodo có không phải là iPhone 4, nhưng cuối cùng lại xác nhận là đúng. Mọi thứ trở nên thú vị!
Câu chuyện tiến triển do sự tham gia của cảnh sát, nhóm an ninh của Apple và một loạt các nhà bình luận. Sự việc được làm sáng tỏ rằng Gizmodo đã mua lại chiếc điện thoại “đã mất” từ một người. Và người này cho biết anh tình cờ có được chiếc iphone khi một nhân viên Apple bỏ quên nó trong một quá bar.
Kết quả
Apple lấy lại nguyên mẫu của họ, nhưng Gizmodo đã tiết lộ gần hết những bí mật của iPhone 4. Ngay sau đó, các nhân viên của Gizmodo phải đối mặt với cáo buộc hình sự xung quanh sự cố. Sự việc cuối cùng cũng được giải quyết vào tháng 10, 2011, khi một vài nhân viên đồng ý với một số tiền phạt nhỏ và làm dịch vụ công cộng.
8. Album U2 không được chào đón
Mọi người đều thích miễn phí, đúng vậy! Nhưng không hoàn toàn đúng khi điều miễn phí đó liên quan đến sự kết hợp giữa một công ty khổng lồ và một ban nhạc đình đám để cài đặt một cái gì đó không mong muốn lên điện thoại của bạn.
Cùng với việc ra mắt một loạt iPhone 6, Apple đã ký hợp đồng với U2 để phát hành album “Songs of Innocence” (Bài hát của sự vô tội) miễn phí cho mọi người dùng iTunes. Điều đó có nghĩa là album sẽ tự động được tải về iPhone hay máy tính của họ và họ không thể xóa album này. Hành động này được đề ra bởi Apple như một món quà âm nhạc gửi tới khách hàng nhưng ngược lại, nó lại khiến nhiều khách hàng cảm thấy khó chịu.
Kết quả
Những chỉ trích về hành động này đã nhanh chóng trở nên nghiêm trọng, đến nỗi chỉ vài ngày sau Apple đã phải phát hành công cụ giúp người dùng xóa bỏ album ra khỏi thư viện của họ. Khó có thể tưởng tượng rằng Apple sử dụng lại hình thức quảng cáo này mà không có một số thay đổi lớn.
9. Không phải là một cuộc tranh cãi: Lỗi uốn cong

Chỉ 1 tuần sau khi iPhone 6 và 6 plus đạt kỷ lục doanh thu bán hàng, thì các báo cáo trên mạng bắt đầu lên tiếng và chỉ ra rằng 6 Plus bị mắc lỗi cong khá lớn và không thể sửa chữa được. Những người theo dõi bắt đầu xem xét phần rải sóng và phỏng đoán rằng Apple gặp một vấn đề trong thiết kế, đó là lỗi bendgate (lỗi bị bẻ cong).
Vài tạp chí đánh giá tiêu dùng, tổ chức thử nghiệm đã xác nhận đó là một vấn đề có thực. Tạp chí này đã thực hiện một loạt các bài kiểm tra áp lực trên iPhone 6 và 6 Plus và phát hiện rằng các tuyên bố cho rằng điện thoại có thể dễ dàng bị bẻ cong là vô căn cứ. Bất cứ điện thoại nào cũng có thể bị bẻ cong, nhưng với iPhone 6, để làm được điều đó phải mất rất nhiều lực.
Vì vậy, cần phải ghi nhớ rằng: Apple là một mục tiêu lớn mà những người muốn tạo nên tên tuổi của mình sẽ dùng cách tấn công nhằm vào nó. Nhưng điều đó không làm cho tuyên bố của họ trở thành sự thực. Người thông minh luôn luôn có một chút hoài nghi.
Quốc Việt (nguồn ipod.about.com)
[mecloud]bCvkBs6gfQ[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/8-cuoc-tranh-cai-lon-nhat-trong-lich-su-iphone-a114076.html