Apple dừng bán phụ kiện "đáp trả" Nokia khiếu nại vi phạm bản quyền


Chủ nhật, 25/12/2016 | 23:06


(ĐSPL) – Apple đã dừng bán tất cả các sản phẩm phụ kiện của thương hiệu Withings thuộc sở hữu của Nokia nhằm đáp trả lại hành động hãng công nghệ Phần Lan....

(ĐSPL) – Apple đã dừng bán tất cả các sản phẩm phụ kiện của thương hiệu Withings thuộc sở hữu của Nokia nhằm đáp trả lại hành động hãng công nghệ Phần Lan kiện công ty này vì vi phạm bằng sáng chế.

Theo tin tức trên trang Recode, một tuần sau khi Nokia đệ đơn kiện Apple, hãng công nghệ của Mỹ đã gỡ bỏ hoàn toàn các sản phẩm phụ kiện của Withings ra khỏi các kệ hàng của hãng, cũng như trên các gian hàng trực tuyến. Động thái mới nhất của Apple được cho nhằm “đáp trả” lại Nokia sau khi hãng này đã mua lại Withings, là công ty sản xuất các thiết bị đo kiểm, giám sát sức khoẻ, vào hồi đầu năm.

Phụ kiện Withings thuộc sở hữu của Nokia đã biến mất khỏi kệ hàng của Apple.

Sự việc này được phát hiện ra khi nhiều người dùng khi tìm kiếm cân nhà tắm, thiết bị đo nhiệt độ thông minh của Withings trên gian hàng trực tuyến của Apple nhưng được trả lại kết quả lỗi.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên Apple và Nokia vướng vào rắc rối pháp lý. Cả Apple và Nokia đã từng kiện tụng nhau hồi năm 2009 và đến năm 2011, Apple đã đồng ý chi trả chi phí sử dụng bằng sáng chế của Nokia.

Trong đơn kiện mới đây của Nokia, hãng này cho biết Apple từ chối thực trả tiền bản quyền cho các phát minh sáng chế thuộc sở hữu của mình. Theo đó,  Nokia đã phát đơn lên các toà án ở châu Âu và Mỹ với cáo buộc Apple vẫn đang vi phạm không ít hơn 32 bằng sáng chế có liên quan đến tất cả mọi thứ từ màn hình giao diện người dùng đến phần mềm.

Về Apple lại cho rằng, Nokia từ chối cấp phép sử dụng bằng sáng chế của mình với những điều kiện khác nữa.

Trong đơn kiện chống độc quyền mà Apple nộp lên tòa án, hãng này không kiện trực tiếp Nokia nhưng thay vào đó, kiện các công ty bên thứ ba được gọi là các thực thể đòi quyền lợi bằng sáng chế. Công ty này còn được gọi là PAEs và là đại diện của Nokia trong lĩnh vực này.

Trong đơn kiện của mình, Apple cho hay, Nokia đã có các thỏa thuận cấp phép bằng sáng chế từ Apple với các điều kiện công bằng và hợp lý. Tuy nhiên, Nokia lại đang chuyển những bằng sáng chế này đến PAEs để "đòi tiền". Apple cho biết, Nokia không được phép làm điều đó bởi đó là "phản cạnh tranh và lạm dụng" đối với Apple và các công ty công nghệ khác.

(theo Recode)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/apple-dung-ban-phu-kien-dap-tra-nokia-khieu-nai-vi-pham-ban-quyen-a175719.html