Facebook chính thức bị Ủy ban Thương mại Mỹ phạt 5 tỷ USD vì vi phạm quyền riêng tư


Thứ 4, 24/07/2019 | 14:22


Cùng sự kiện

Ủy ban Thương mại Mỹ (FTC) đã quyết định thông qua mức phạt 5 tỷ USD (tương đương với 116,3 nghìn tỉ đồng) với Facebook vì vi phạm quyền riêng tư của người dùng.

Ủy ban Thương mại Mỹ (FTC) đã quyết định thông qua mức phạt 5 tỷ USD (tương đương với 116,3 nghìn tỉ đồng) với Facebook vì vi phạm quyền riêng tư của người dùng.

Công nghệ - Facebook chính thức bị Ủy ban Thương mại Mỹ phạt 5 tỷ USD vì vi phạm quyền riêng tư

Facebook chính thức bị Ủy ban Thương mại Mỹ phạt 5 tỷ USD vì vi phạm quyền riêng tư. Ảnh minh họa

Ngày 24/7, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ đã chính thức ra thông cáo ấn định án phạt kỷ lục 5 tỷ USD đối với Facebook vì các vi phạm quyền riêng tư của người dùng.

Diễn biến này đánh dấu việc chấm dứt cuộc điều tra của FTC đối với các hoạt động bảo mật dữ liệu của gã khổng lồ truyền thông xã hội.

Bên cạnh đó, Facebook sẽ phải cơ cấu lại cách tiếp cận quyền riêng tư của mạng xã hội này.

Hội đồng thẩm phán của FTC đã bỏ phiếu với tỷ lệ 3 thuận, 2 chống qua đó thông qua thỏa thuận giải quyết cuộc điều tra với Facebook.

FTC cho biết chính sách dữ liệu của Facebook đã "lừa đảo hàng chục triệu người sử dụng công cụ nhận dạng khuôn mặt" của mạng xã hội này và cũng vi phạm quy tắc chống lại các hành vi lừa đảo khi không tiết lộ số điện thoại được thu thập để kích hoạt tính năng bảo mật sử dụng cho quảng cáo.

Theo thỏa thuận, hội đồng quản trị Facebook sẽ phải lập ra một ủy ban bảo mật độc lập, loại bỏ quyền kiểm soát không giới hạn của Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg về các quyết định ảnh hưởng đến quyền riêng tư của người dùng.

Trong một tuyên bố, Chủ tịch FTC Joe Simons cho biết, mặc dù đã lặp đi lặp lại lời hứa với hàng tỷ người dùng trên toàn thế giới về việc kiểm soát cách chia sẻ thông tin cá nhân, song Facebook vẫn làm xói mòn niềm tin của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, án phạt trên với Facebook đã bị giới chính trị gia Mỹ chỉ trích vì nó chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ so với doanh thu lên đến hàng chục tỷ USD của mạng xã hội này.

Phản ứng với tin Facebook bị FTC phạt 5 tỷ USD vì các vi phạm về quyền riêng tư, giá cổ phiếu của hãng này đã lập tức tăng vọt.

Theo Wall Street Journal, cổ phiếu Facebook tăng 1,8% giá trị trong phiên giao dịch ngày 12/7 ngay sau khi thông tin hãng này bị phạt 5 tỷ USD được công bố.

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/facebook-chinh-thuc-bi-uy-ban-thuong-mai-my-phat-5-ty-usd-vi-vi-pham-quyen-rieng-tu-a285705.html