+Aa-
    Zalo

    Kiếm tiền và thành "ngôi sao" quá dễ với YouTube

    ĐS&PL Những câu chuyện về các “ngôi sao” video trên mạng internet, tình cờ hay chuyên nghiệp đều độc đáo và thú vị.

    Những câu chuyện về các “ngôi sao” video trên mạng internet, tình cờ hay chuyên nghiệp đều độc đáo và thú vị.

    YouTube đã không còn chỉ là một trang web để đăng tải video lên mạng. Với lượng người dùng vượt hơn con số 1 tỉ, hơn 100 giờ thời lượng video được đăng tải mỗi phút, trang web thuộc Google này như một nền tảng lưu trữ video của mạng internet lẫn mạng xã hội.

    Những câu chuyện như mơ

    Nội dung của các video trên YouTube có thể bao gồm từ các tư liệu nghiên cứu, video gia đình, thông điệp cá nhân, quảng cáo, cho đến những thứ “ngổ ngáo” nhất có thể tưởng tượng được. Tất cả đều mang đến cho các tác giả một cơ hội để tìm kiếm danh tiếng và tiền bạc. Những ngôi sao như thế được tạo nên hầu hết từ việc may mắn và biết khéo léo vận dụng hệ thống quảng cáo mà Google sắp đặt.

    Kiếm tiền và thành
    Con đường để trở thành một siêu sao YouTube không phải dễ. (Ảnh: SMARTSPR)

    Yếu tố lớn nhất để thành công trên trang YouTube này, oái ăm thay, lại là sự may mắn. Hầu hết các “ngôi sao” ở đây trở nên nổi tiếng một cách tình cờ. Rồi sau khi lắng xuống, các “ngôi sao” này có thể tiếp tục phát triển lại còn nhỏ hơn nữa. Tuy nhiên, khi đã thực sự thành công trên YouTube, ai cũng có thể biến nó thành “cần câu cơm” cho mình.

    “Viral” là từ chỉ hiện tượng một nội dung trở nên lan truyền rộng rãi trên mạng internet. Khi một video trên YouTube trở thành “Viral”, nó thu hút được một lượng người xem khổng lồ, được chia sẻ trên các mạng xã hội và tạo được sự nổi tiếng nhất thời. Như thế, một “ngôi sao” YouTube trở nên “Viral” không nhất thiết phải là một nhân vật, đôi khi chính video trở nên “Viral” lại là ngôi sao. Có thể đó là một video chứng tỏ tài năng âm nhạc của bạn, một clip được dàn dựng công phu, trò đùa hài hước, thậm chí là một con thú cưng, hay trong trường hợp của “Charlie bit my finger - again!” - lại là một video quay cảnh chú bé một tuổi Charlie nghịch ngợm cắn ngón tay của Harry, người anh 3 tuổi của mình. Charlie và Harry tuy trở nên rất nổi tiếng nhưng những “Viral” như thế lại thiếu khả năng tiếp tục phát triển.

    Jenna Marbles lại khác, khi cô đăng tải những video kể về cuộc sống thường nhật của một người phụ nữ tại Mỹ, như video “Làm sao để đánh lừa người khác rằng bạn xinh đẹp”, có lẽ cô đã không ngờ nó thu hút lượng người xem khổng lồ như thế. Nay, Marbles là một “siêu sao” trên kênh video (Channel) có hơn 13 triệu người theo dõi, đứng thứ 8 trên YouTube, kiếm được 350.000 USD/năm từ quảng cáo và kinh doanh các mặt hàng mang tên cô.

    Kiếm tiền và thành
    Jenna Marbles - một người có khả năng kiếm tiền từ YouTube.

    Những tên tuổi khác như Pewdiepie, “siêu sao” YouTube có doanh thu lớn nhất hiện nay (kiếm 7 triệu USD/năm) và Freddie Wong (kênh RocketJump - thu hút người dùng với các video liên quan đến game giải trí và văn hóa mạng được dàn dựng công phu), hay những công ty đã thành công trên YouTube như CollegeHumor (một kênh video hài hước), đều có khả năng sản xuất và dàn dựng hàng loạt video có nội dung hấp dẫn. Hơn thế nữa, video của họ có thể tạo được sự kết nối với một bộ phận lớn người dùng YouTube trên khắp thế giới, với nhiều ngôn ngữ khác nhau. Những tên tuổi như thế không phải chỉ vì vài lần may mắn mà họ thành công nhờ tài năng, phong cách, không khác biệt mấy với những minh tinh chính hiệu.

    Bộ máy Youtube

    Kiếm tiền từ sự nổi tiếng trên YouTube không phải là chuyện dễ dàng. Nguồn thu từ các video trên trang web này đến từ quảng cáo, hợp tác giữa các tác giả video và các công ty có nhu cầu marketing. Nói một cách đơn giản, các tác giả video phải cho phép YouTube đưa ra các quảng cáo “có liên quan” bên cạnh hoặc chạy trước (Pre-roll) các video của họ. Số tiền “thưởng” cho tác giả video được dựa theo số lượt xem video và số lần người xem bấm vào các quảng cáo. Những đối tác quảng cáo và tác giả video chia đôi lợi nhuận thu được. Tuy nhiên, phần lợi nhuận này là vô cùng ít, chỉ khoảng 6,33 USD cho mỗi 1.000 lượt xem. Điều này có nghĩa là nếu bạn không phải là một “siêu sao” thì số tiền bạn kiếm được rất ít.

    Kiếm tiền và thành
    Đăng tải video lên YouTube và kiếm tiền, công thức này không phải đúng với tất cả mọi người.

    Để cạnh tranh trên thị trường phức tạp này, nhiều “mạng lưới” YouTube đã được thành lập. Các công ty này tập hợp và tài trợ một số lượng lớn tài năng liên tục cho ra các video hấp dẫn người xem, giúp họ kết nối với các đối tác quảng cáo. Một “mạng lưới” như thế là Machinima với nội dung tập trung vào giới game thủ, thu hút hàng triệu lượt xem mỗi tháng. Tuy nhiên, ngay cả với sự hỗ trợ từ một mạng lưới được xem là lớn nhất YouTube, các tác giả video trên Machinima vẫn không thể sống được từ YouTube. Ngược lại, đối với nhiều cá nhân, YouTube có thể trở thành một nguồn thu nhỏ cho phép họ có thể theo đuổi sở thích và đam mê của mình. Trong số đó có hàng loạt nhạc sĩ, nhà sản xuất video nghiệp dư, cho đến những cô cậu bé tuổi teen đăng tải các video trang điểm, kỹ thuật đá bóng…

    Bất kỳ ai đăng tải video lên YouTube phải biết rằng mình sẽ phải giao quyền “sử dụng, sao chép và phân phối” nội dung cho chính YouTube và người dùng khác. Nghĩa là việc ăn cắp nội dung, biến tấu video, đăng sang một trang web khác là chuyện thường thấy. Ngoài ra, YouTube vẫn luôn sử dụng một hệ thống lọc các nội dung có bản quyền để tránh các trường hợp vi phạm.

    Ngoài thế giới của các “ngôi sao” video YouTube, một loại ngôi sao video internet khác cũng đang nổi lên, đó là các “streamer”. Đây là những cá nhân đăng tải trực tiếp các video họ chơi game thông qua các trang web như Twitch. Với văn hóa chơi game ngày càng trở nên phổ biến, những Streamer đang dần thu hút được sự hâm mộ và lợi nhuận ngang bằng với các “ngôi sao” trên YouTube.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kiem-tien-va-thanh-ngoi-sao-qua-de-voi-youtube-a41198.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan