+Aa-
    Zalo

    Phát hiện khoa học giúp nạn châu chấu bị loại bỏ trong tương lai

    ĐS&PL Các nhà nghiên cứu đã hóa giải bí mật về hành vi bầy đàn của những con châu chấu di cư theo mùa, phát hiện ra cách loại bỏ chúng.

    Các nhà nghiên cứu đã hóa giải bí mật về hành vi bầy đàn của những con châu chấu di cư theo mùa, đồng thời phát hiện ra cách loại bỏ chúng.

    Mới đây, các nhà khoa học đã khám phá ra một thông tin hữu ích có thể sử dụng để đối phó với nạn châu chấu trong tương lai. Một đội ngũ các nhà sinh vật học tại Trung Quốc đã phát hiện chất hóa học độc đáo có thể thu hút châu chấu và phương thức chỉnh sửa gen để loại bỏ phản hồi của châu chấu với loại hóa chất này.

    Hiện các nhà nghiên cứu đã hóa giải bí mật về hành vi bầy đàn của những con châu chấu di cư theo mùa: đó là một loại tín hiệu hóa học pheromone có tên gọi 4-vinylanisole (4VA).

    Các nhà khoa học đã phát hiện ra vũ khí để chống lại nạn châu chấu. Ảnh: IANS

    Ông Leslie Vosshall, một nhà sinh vật học thần kinh đồng thời là tác giả nghiên cứu, cho biết: “Nghiên cứu này đã tìm ra loại pheromone tổng hợp chưa từng được phát hiện trước đây. Loại chất này có khả năng tập hợp những con châu chấu đơn độc lại với nhau và biến chúng thành những con châu chấu hung hãn, nguy hiểm”.

    Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng lượng 4VA tăng lên khi mật độ châu chấu tăng cao. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng có thể thúc đẩy châu chấu tiết ra 4VA bằng cách dồn nhiều con châu chấu đơn độc vào cùng một lồng.

    4VA chỉ dành riêng cho một loài châu chấu nhưng có thể mở đường cho việc phát hiện ra các pheromone kiểm soát bầy đàn tương tự ở các loài châu chấu khác. Các nhà nghiên cứu nhận thấy pheromone 4VA có hiệu quả tương tự đối với các loại cào cao không phân biệt giới tính, độ tuổi. Khi mật độ bầy đàn tăng lên, lượng 4VA trong không khí cũng tăng theo.

    Các tác giả của nghiên cứu đã đề xuất vũ khí hóa loại pheromone này chống lại châu chấu, bằng cách đưa chúng vào một khu vực nhất định rồi tiêu diệt hàng loạt.

    Để kiểm tra tính hiệu quả của phương pháp mới khi sử dụng pheromone, các nhà khoa học đã sử dụng bẫy dính mồi với 4VA như một thử nghiệm quy mô nhỏ.

    Họ đã đặt 4VA lên các tấm bảng dính và đặt ngoài trời trước khi thả châu chấu vào khu vực. Các tấm bảng có hóa chất bắt được trung bình 26 con châu chấu; những tấm bảng không có chỉ bắt được 3 con. Rõ ràng, 4VA là thứ đã thu hút các con châu chấu kể cả trong môi trường thông thường với hàng loạt các mùi hương khác.

    Một phương pháp để ngăn chặn châu chấu phát hiện ra 4VA là biến đổi gen châu chấu làm cho chúng mất khả năng phát hiện pheromone hoặc có thể tạo ra một hóa chất át pheromone 4VA để châu chấu không đi theo “lời kêu gọi” của đồng loại.

    Các phương pháp trên sẽ hạn chế tác dụng phụ khi phải sử dụng thuốc trừ sâu. Sử dụng thuốc trừ sâu được cho là phương pháp hiệu quả duy nhất trong việc diệt châu chấu nhưng lại gây hại cho hệ động thực vật trong khu vực.

    Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu sẽ tập trung hơn vào những chất hóa học khác có thể xua đuổi hoặc làm thay đổi hành vi của châu chấu trong tương lai.

    Minh Khôi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-khoa-hoc-giup-nan-chau-chau-bi-loai-bo-trong-tuong-lai-a335024.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan