+Aa-
    Zalo

    Phát hiện sao lùn trắng đầu tiên trong hệ sao nhị phân

    ĐS&PL Ngôi sao lùn trắng này có khối lượng bằng khoảng 0,325 lần Mặt Trời, có thành phần chủ yếu là helium.

    Ngôi sao lùn trắng này có khối lượng bằng khoảng 0,325 lần Mặt Trời, có thành phần chủ yếu là helium.

    Các nhà thiên văn học từ Đại học Sheffield của Anh hôm 16/3 công bố trên tạp chí Nature Astronomy, cho biết, lần đầu tiên phát hiện một ngôi sao lùn trắng bên trong hệ sao đôi, còn được gọi là sao nhị phân, có tên là SDSS J115219.99 + 024814.4, bao gồm hai ngôi sao đồng hành quay quanh nhau và định kỳ che khuất nhau khi quan sát từ Trái Đất.

    Theo Tiến sĩ Steven Parsons, trưởng nhóm nghiên cứu từ Đại học Sheffield, ngôi sao lùn trắng này có khối lượng bằng khoảng 0,325 lần Mặt Trời. Nó có thành phần chủ yếu là helium, khác với hầu hết ngôi sao lùn trắng thông thường được tạo thành từ carbon và oxy. Nguyên nhân có thể do tác động của ngôi sao đồng hành.

    Xung ánh sáng phát ra từ sao lùn trắng được chụp bởi máy ảnh tốc độ cao HiPERCAM. Ảnh: Phys

    "Chúng tôi sử dụng chuyển động của hệ sao nhị phân và hiện tượng thiên thực để đo khối lượng và bán kính của ngôi sao lùn trắng, giúp xác định thành phần tạo nên nó", Parsons giải thích. "Điều thú vị là hai ngôi sao trong hệ thống nhị phân này đã tương tác với nhau trong quá khứ, dẫn đến sự chuyển vật chất qua lại giữa chúng".

    Sao lùn trắng là phần lõi còn sót lại sau khi một ngôi sao có khối lượng thấp và trung bình tiêu thụ hết nhiên liệu phản ứng hạt nhân và chết đi. Việc phát hiện những thiên thể đặc biệt này có thể cung cấp những hiểu biết chính xác về cấu trúc và sự tiến hóa của những ngôi sao giống như Mặt Trời.

    Bên cạnh sao lùn trắng, mới đây, dữ liệu thu thập từ kính viễn vọng SpecULOOS giúp các nhà thiên văn học khám phá một hệ sao lùn nâu nhị phân mới trong chòm sao Thiên Bình.

    Sao lùn nâu là những thiên thể đặc biệt trong vũ trụ. Chúng quá lớn để được coi là một hành tinh, đồng thời quá nhỏ để trở thành một ngôi sao. Trong nỗ lực tìm kiếm các ngoại hành tinh xung quanh một sao lùn nâu đã được biết đến, có tên là 2M1510A, các nhà thiên văn học quốc tế thuộc dự án SpecULOOS đã tình cờ phát hiện hệ sao lùn nâu nhị phân đặc biệt hiếm trong vũ trụ.

    Ngay trong những quan sát thử nghiệm đầu tiên sau khi lắp đặt kính viễn vọng SpecULOOS tại một đài thiên văn ở Chile, nhóm nghiên cứu đã nhận thấy sự suy giảm độ sáng bất thường của 2M1510A kéo dài khoảng 90 phút. "Điều này cho thấy thiên thực vừa diễn ra trên ngôi sao lùn nâu này", Tiến sĩ Michaël Gillon, tác giả chính của dự án SpecULOOS cho biết.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-sao-lun-trang-dau-tien-trong-he-sao-nhi-phan-a315866.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan