Phát hiện “siêu sóng thần ma” mạnh nhất trong vũ trụ, có thể xé toạc các thiên hà


Thứ 2, 30/03/2020 | 14:51


Các nhà thiên văn học quốc tế phát hiện sóng phát xạ tạo ra năng lượng lớn gấp hàng triệu lần so với chớp gamma.

Các nhà thiên văn học quốc tế phát hiện sóng phát xạ tạo ra năng lượng lớn gấp hàng triệu lần so với chớp gamma.

Một trong những hiện tượng tàn khốc nhất vũ trụ vừa được Kính viễn vọng Hubble của NASA ghi lại: "siêu sóng thần" quasar ma quái xé toạc các thiên hà.

Ảnh đồ họa mô tả một "siêu sóng thần" quasar. Ảnh: NASA

Quasar còn được gọi là "chuẩn tinh", từ lâu được biết đến như những "ngôi sao ma" sáng và tràn đầy năng lượng nhất vũ trụ. Quan sát từ xa, nó không khác một ngôi sao bình thường. Nhưng thực ra nó chỉ là một quầng vật chất đặc, nằm quanh vùng nhân của các thiên hà non trẻ đang còn hoạt động mạnh.

Quasar chính là thứ được sinh ra khi các lỗ đen siêu khối nuốt chửng nhiều vật chất, khiến khí nóng bao quanh nó và phát ra bức xạ cực mạnh.

Phát hiện mới của NASA cho thấy Quasar còn có thể mạnh và đáng sợ hơn tưởng tượng, khi chúng tập hợp thành một dòng chảy, đúng hơn là một cơn sóng thần không phải bằng nước mà bằng năng lượng, ập xuống càn quét không gian giữa các vì sao.

Dòng chảy này không chỉ là mối hiểm họa cho một hành tinh, một "hệ mặt trời" khác, mà nó còn đủ sức xé toạc thứ lớn hơn: cả một thiên hà, nơi các quasar đó tồn tại.

Quasar mà Hubble phát hiện là một siêu sóng thần vũ trụ mang tốc độ kinh ngạc. Chỉ trong 3 năm, nó đã tăng tốc từ 69 triệu km/giờ lên 74 triệu km/giờ.

Tuy nhiên, các siêu sóng thần quasar dường như chỉ tồn tại trong các thiên hà trẻ tuổi, đang trong giai đoạn cuồng nộ ban đầu, chứ không phải các thiên hà già như Milky Way – thiên hà chứa trái đất.

Các mô phỏng về sự tiến hóa của thiên hà cho thấy sóng thần chuẩn tinh có thể nắm giữ chìa khóa giúp giải mã một số bí ẩn quan trọng của vũ trụ, như tại sao các nhà thiên văn học quan sát thấy rất ít thiên hà lớn, hay mối quan hệ giữa sự phát triển của thiên hà và khối lượng của hố đen trung tâm.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-sieu-song-than-ma-manh-nhat-trong-vu-tru-co-the-xe-toac-cac-thien-ha-a317463.html