Hàng loạt máy ảnh “đột tử” sau đêm nhạc Hardwell


Thứ 2, 22/05/2017 | 08:57


Nhiều “phó nháy” đã phải ăn “trái đắng” vì máy ảnh chết cảm biến sau khi chụp ảnh trong đêm nhạc "Go Hardwell or go home".

Nhiều “phó nháy” đã phải ăn “trái đắng” vì máy ảnh chết cảm biến sau khi chụp ảnh trong đêm nhạc "Go Hardwell or go home".

Theo tin tức trên báo Tri thức trực tuyến, sáng 21/5, tài khoản Facebook P.P.T đăng thông tin cho biết hàng loạt máy ảnh bị chết sensor (cảm biến) trong đêm nhạc "Go Hardwell or go home" tại Mỹ Đình, Hà Nội.

Những thiết bị này gồm Canon 6D, Canon 5D Mark III, Nikon D750, Sony A6300, Sony A6500, Sony A7s Mark II và dự kiến sẽ còn một số máy ảnh khác cũng đang gặp tình trạng tương tự.

Theo anh T., sân khấu của chương trình có lắp đèn laser chiếu xuống khu vực khán đài, nên những máy ảnh đang chụp và bị tia laser quét trúng có thể gây hỏng cảm biến. Số lượng máy ảnh "chết" cảm biến ở Mỹ Đình đêm 20/5 có thể nhiều hơn, bởi anh chỉ là một trong những người sửa máy ảnh ở Hà Nội.

Sản phẩm số - Hàng loạt máy ảnh “đột tử” sau đêm nhạc Hardwell

Một kỹ thuật viên sửa chữa máy ảnh nhận đặt hàng cảm biến mới cho những máy ảnh bị hỏng sau đêm diễn tại Mỹ Đình, Hà Nội. Ảnh: Zing.vn.

Báo Trí thức trẻ lý giải vì sao các cảm biến máy ảnh này đột nhiên "lăn đùng ra chết"?  Theo đó, tại các buổi diễn âm nhạc, phía nhà tổ chức thường sử dụng các đèn laser để chiếu quanh khu vực sân khấu cũng như khu vực quan khách. Tuy nhiên, laser là thứ ánh sáng khá độc hại với sensor máy ảnh và thậm chí là cả mắt người vì cường độ của nó rất mạnh, có thể mạnh hơn ánh sáng mặt trời giữa trưa.

Một số hãng máy ảnh và thậm chí cả nhiều trang công nghệ trên thế giới từng nói đến vấn đề tác hại của loại đèn này đến cảm biến và khuyên người dùng nên cẩn thận hơn.

Theo Hiệp hội Laser trình chiếu Quốc tế (gọi tắt là ILDA), những chương trình nhạc hội khi sử dụng đèn laser phải đảm bảo loại ánh sáng này đạt chuẩn an toàn quốc tế như IEC 60825 và ANSI Z136, trong đó có quy định rõ chỉ số MPE (Maximum Permissible Exposure - tức mức độ phơi sáng tối đa cho phép).

Nếu những chương trình sử dụng đèn laser nằm dưới mức MPE này, mắt người sẽ hoàn toàn an toàn nhưng cảm biến máy ảnh và máy quay phim vẫn sẽ bị ảnh hưởng. Tất cả các máy ảnh từ DSLR, Mirrorless hay compact cũng đều không tránh khỏi. Hậu quả nếu nhẹ thì chỉ chết một vài điểm pixel, còn nặng hơn là sẽ xuất hiện sọc ngang chạy dài. Nếu không may, cảm biến có thể bị hỏng hoàn toàn và phải thay mới với giá hàng trăm USD tuỳ mẫu.

(tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hang-loat-may-anh-dot-tu-sau-dem-nhac-hardwell-a190992.html