Tên lửa Nga cùng lúc phóng thành công 34 vệ tinh lên quỹ đạo


Thứ 2, 23/03/2020 | 08:19


Vụ phóng diễn ra ngày 21/3 từ bãi phóng Baikonur tại Kazakhstan, theo hợp đồng ký năm 2015 giữa Roscosmos với OneWeb và hãng Arianespace của Pháp.

Vụ phóng diễn ra ngày 21/3 từ bãi phóng Baikonur tại Kazakhstan, theo hợp đồng ký năm 2015 giữa Roscosmos với OneWeb và hãng Arianespace của Pháp.

Tên lửa Soyuz mang loạt vệ tinh Internet của công ty OneWeb đã rời bệ phóng tại sân bay vũ trụ Baikonur, Kazakhstan, lúc 0h6 hôm 22/3 (giờ Hà Nội).

Gần 4 tiếng sau vụ phóng, toàn bộ vệ tinh đã tiến vào quỹ đạo Trái Đất thấp thành công. Ban đầu chúng bay ở độ cao 450 km, sau đó sẽ chuyển sang quỹ đạo hoạt động ở độ cao 1.200 km. Các vệ tinh có kích thước bằng một chiếc tủ lạnh nhỏ, có nhiệm vụ cung cấp dịch vụ Internet tốc độ cao.

Tên lửa đẩy Soyuz của Nga đưa 34 vệ tinh liên lạc của công ty OneWeb của Anh lên quỹ đạo. Ảnh: spaceflightnow.com

Đây là vụ phóng thứ ba của OneWeb, công ty đặt trụ sở tại London (Anh) và Virginia (Mỹ), nhằm xây dựng mạng lưới 650 vệ tinh Internet. Trước đó, hãng này đã phóng tổng cộng 40 vệ tinh lên quỹ đạo.

Vào tháng 6/2015, Arianespace và OneWeb đã ký hợp đồng thực hiện 21 vụ phóng bằng tên lửa đẩy Soyuz được trang bị tầng đẩy Fregat để phóng 672 vệ tinh OneWeb lên vũ trụ. OneWeb có ý định triển khai phóng số vệ tinh trên ở tầng quỹ đạo thấp của Trái đất, nhằm cung cấp cho người dùng trên mặt đất mạng Internet tốc độ cao trong suốt 24 giờ hàng ngày thông qua các vệ tinh liên lạc.

Hiện tại chỉ có Công ty SpaceX của Elon Musk đang sản xuất các vệ tinh viễn thông ở quy mô lớn như OneWeb. Cả SpaceX và OneWeb đều hoạt động kinh doanh Internet qua vệ tinh, tức là thay vì mọi người có thể kết nối Internet bằng cách sử dụng các công nghệ truyền thống như thông qua truyền dẫn cáp hoặc di động thì 2 công ty này sử dụng một loạt vệ tinh để phủ sóng Internet tốc độ cao cho toàn bộ Trái đất, với cách sử dụng chùm vệ tinh này sẽ giúp hàng tỷ người trên Trái đất đặc biệt là các vùng nông thôn và khu vực hẻo lánh được tiếp cận với Internet tốc độ cao.

Giám đốc điều hành của OneWeb Adrian Steckel cho biết thêm, công ty có kế hoạch mở cửa kinh doanh chính thức vào năm 2021 bằng việc bán dịch vụ cho chính phủ và khách hàng doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet cho máy bay, tàu và thuyền. Cuối cùng, công ty sẽ bán băng thông cho các nhà cung cấp Internet tiêu dùng như Comcast và Verizon.

Trong khi đó, SpaceX đang xây dựng hệ thống vệ tinh Internet riêng bao gồm hơn 200 vệ tinh và dự kiến sẽ tăng lên hơn 1.500 vệ tinh trong 11 tháng tới.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ten-lua-nga-cung-luc-phong-thanh-cong-34-ve-tinh-len-quy-dao-a316497.html