Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 20/1: Xuất hiện phần mềm độc hại Android không thể gỡ bỏ


Thứ 2, 20/01/2020 | 07:00


Tin tức công nghệ mới nóng nhất trong ngày hôm nay 20/1/2020. Cập nhật tin tức công nghệ 24h chi tiết và hấp dẫn trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức công nghệ mới nóng nhất trong ngày hôm nay 20/1/2020. Cập nhật tin tức công nghệ 24h chi tiết và hấp dẫn trên trang Đời sống & Pháp luật.

Xuất hiện phần mềm độc hại Android không thể gỡ bỏ

Xuất hiện phần mềm độc hại Android không thể gỡ bỏ. Ảnh: Komando

Một chủng phần mềm độc hại mang tên gọi xHelper được phát hiện lần đầu vào tháng 3, có khả năng tự cài đặt lại khiến người dùng Android gần như không thể thoát khỏi.

XHelper đã lây nhiễm 32.000 điện thoại vào tháng 8 và đạt 45.000 điện thoại vào tháng 9, với tốc độ tăng trưởng 131 thiết bị mỗi ngày như phân tích từ Symantec. Phần mềm độc hại hiển thị quảng cáo bật lên và spam thông báo mang lại doanh thu cho những người đứng sau. Nó cũng đưa điện thoại bị nhiễm vào Google Play Store để yêu cầu cài đặt các ứng dụng trả phí nhằm chia sẻ doanh thu cho kẻ phát tán phần mềm.

Phần mềm độc hại có thể được tải lên điện thoại Android thông qua các công cụ chuyển hướng, đưa người dùng đến trang web cung cấp ứng dụng Android bên thứ ba. Các chuyên gia bảo mật cho biết, người dùng Android sẽ không bao giờ thoát khỏi xHelper vì nó sẽ cài đặt lại ngay cả sau khi khôi phục cài đặt gốc. Đây vẫn là bí ẩn đối với cả Symantec và Malwarebytes. Cả hai đều nói rằng ngay cả sau khi xóa xHelper và vô hiệu hóa tùy chọn cài đặt ứng dụng từ các nguồn không xác định, nó vẫn quay trở lại ngay trên điện thoại của người dùng.

Theo các chuyên gia bảo mật, mặc dù xHelper hiện tại không gây hại cho thiết bị Android do chủ yếu là hiển thị quảng cáo và thông báo không mong muốn nhưng những người phát tán có thể biến nó thành một phần mềm độc hại nguy hiểm hơn trong tương lai với mục đích đánh cắp thông tin ngân hàng, mật khẩu và thông tin cá nhân khác của người dùng.

 Để phòng tránh xHelper, các chuyên gia bảo mật khuyến cáo người dùng nên tải ứng dụng từ Google Play Store và tạo bởi nhà phát triển mà mình biết hoặc hoàn toàn tin tưởng.

Cảnh sát Scotland dễ dàng bẻ khóa iPhone

Trong khi FBI phải tranh đấu với Apple để mở khóa iPhone, cảnh sát Scotland lại có cách làm hiệu quả hơn nhiều. Ảnh minh họa

Sở cảnh sát Scotland sử dụng một dạng thiết bị kiểu kiosk mạng mở khóa điện thoại khi cần điều tra tội phạm.

Về kỹ thuật, phương pháp này cho phép trích xuất dữ liệu từ điện thoại mà không cần trợ giúp từ nhà sản xuất.

Hiện chưa rõ cách thức hoạt động của kiosk này ra sao. Chính quyền Scotland nói rằng cỗ máy sẽ được lắp đặt tại các sở cảnh sát khắp đất nước và chỉ dành cho sĩ quan được đào tạo đặc biệt.

Để giải quyết lo ngại vi phạm riêng tư, Sở cảnh sát Scotland đảm bảo thiết bị bẻ khóa mới sẽ không bị lạm dụng và chỉ được vận hành khi có sự cho phép của cơ quan bảo vệ pháp luật.

Sở cảnh sát Scotland đã mua 14 kiosk này, dự kiến đưa vào vận hành cuối tháng 5 tới.

Giai đoạn triển khai sẽ được thực hiện từ tháng này. Trong vài tuần tới, những chiếc iPhone đầu tiên bị bẻ khóa sẽ xuất hiện.

Chính phủ Australia chi hàng triệu USD cập nhật Windows 7 hết hạn

Chính phủ Australia sẽ phải chi gần 9 triệu USD để cập nhật cho hệ điều hành cũ kỹ này. Ảnh minh họa

Bộ Quốc phòng và Văn phòng Thuế vụ Australia sẽ phải chi lần lượt hơn 6 triệu USD và gần 1 triệu USD để giữ cho Windows 7 được cập nhật miếng vá bảo mật tới tháng giêng năm 2021.

Hồi tháng 12, Văn phòng Thuế vụ Australia đã phải chi gần 1,6 triệu USD để cập nhật cho Windows Server Server 2008 vốn cũng hết hạn hỗ trợ vào 14/1.

Hai cơ quan này hy vọng sẽ chuyển máy tính Windows 7 sang Windows 10 trong các tháng tới dù phải cắn răng chi gần 9 triệu USD để giữ cho chúng an toàn.

Tuy nhiên, nhiều khả năng quá trình chuyển đổi sang Windows 10 sẽ không thể hoàn tất một sớm một chiều. Chính phủ Australia sẽ vẫn phải trả tiền cho Microsoft ít nhất trong một năm nữa.

Chi phí cập nhật Windows tăng gấp đôi mỗi năm sau thời gian hỗ trợ chính thức kết thúc. Giữ cho thiết bị Windows vận hành an toàn ngày càng trở nên đắt đỏ.Kết thúc năm 2019, Bộ Quốc phòng Australia chuyển đổi hơn 100.000 máy tính Windows XP sang Windows 10. Microsoft đã ngừng hỗ trợ Windows XP từ tháng 4/2014.

Dù có tuổi đời cả thập kỷ, Windows 7 hiện vẫn chiếm thị phần xấp xỉ 25%. Tính ra cứ mỗi máy tính chạy Windows lại có một chiếc sử dụng Windows 7.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-cong-nghe-moi-nong-nhat-hom-nay-201-xuat-hien-phan-mem-doc-hai-android-khong-the-go-bo-a309043.html