Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 30/5: Mẹo bảo mật Wifi không bị người lạ “dùng chùa”


Thứ 7, 30/05/2020 | 07:53


Mẹo bảo mật Wifi không bị người lạ “dùng chùa”, Thủ thuật kết nối iPhone với tivi cực đơn giản,... là những tin tức công nghệ mới nóng nhất trong ngày hôm nay 30/5/2020.

Mẹo bảo mật Wifi không bị người lạ “dùng chùa”, Thủ thuật kết nối iPhone với tivi cực đơn giản,... là những tin tức công nghệ mới nóng nhất trong ngày hôm nay 30/5/2020.

Mẹo bảo mật Wifi nhà bạn để không bị người lạ “dùng chùa”

Không thiết lập router quá đơn giản: Một số bộ định tuyến Wifi có sẵn chế độ thiết lập đơn giản để người dùng dễ dàng kết nối. Tuy tiện lợi nhưng chính điều này khiến Wifi dễ bị ''câu trộm''.

Bạn cần thiết lập thông tin đăng nhập của riêng mình để router Wifi xác định được người dùng chủ.

Đổi tên bộ định tuyến Wifi: Thực chất cách này không giúp đảm bảo an toàn cho Wifi, nhưng sẽ giúp quản lý hệ thống mạng tốt hơn. Thay vì cái tên khó sẵn quá dài hay khó nhớ hãy chọn một cái tên dễ nhớ và gần gũi hơn.

Thay đổi thông tin đăng nhập của router Wifi: Thay vì tên và mật khẩu quản trị mặc định, hãy thay đổi toàn bộ. Bạn có thể sử dụng trình kiểm tra mật khẩu của bên thứ 3 để chắc chắn rằng bạn đã chọn một mật khẩu mạnh.

Dùng mật khẩu mạnh: Một trong những cách quan trọng nhất để bảo mật Wifi nhà bạn là cần chọn mật khẩu đủ an toàn. Không cần thiết phải quá dài, bạn có thể sử dụng cụm mật khẩu bao gồm cả các chữ thường, chữ in hoa và số.

Tắt đăng nhập router Wi-Fi từ xa: Các bộ định tuyến hiện nay thường có tính năng cho phép thay đổi cài đặt từ xa qua Internet, tuy hữu ích nhưng lại ẩn chứa nhiều rủi ro. Do vậy, nếu không thực sự cần thiết, bạn nên vô hiệu hóa tính năng này.

Bảo mật tất cả các thiết bị: Cho dù bạn sử dụng máy tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh, hay bất kỳ thiết bị được kết nối nào khác, hãy bảo mật bằng mật khẩu mạnh và không tiết lộ cho bất cứ ai mật khẩu của bạn. Bạn nên sử dụng phần mềm bảo mật trên mọi thiết bị, đừng quên luôn cập nhật tất cả các phần mềm với phiên bản mới nhất.

Tắt và mở Wifi tự động: Nếu thường xuyên vắng mặt bạn có thể tắt Wifi vào khoảng thời gian này hoặc khi đi ngủ để tránh hàng xóm hay người lạ ''dùng chùa'' mạng. Điều này giúp hạn chế sự tác động từ bên ngoài vào router và nếu ai đã đang sử dụng Wifi của bạn sẽ rất bực bội và không sử dụng nó nữa vì hay bị hủy kết nối thường xuyên.

Thủ thuật kết nối iPhone với tivi cực đơn giản

Sử dụng ứng dụng trên điện thoại

Nếu người dùng đang sử dụng một chiếc Smart tivi, Internet tivi có hỗ trợ tính năng điều khiển tivi bằng điện thoại, thì cũng với ứng dụng này có thể chuyển được hình, nhạc, phim từ iPhone lên TV mà không cần sợi cáp nào.

Cụ thể, các ứng dụng có thể kể đến như Smart tivi, Internet tivi Samsung: Samsung Smart View, Smart Things; Smart tivi TCL: TCL nScreen, T-Cast; Smart tivi, Internet tivi Panasonic: Panasonic Remote, Panasonic Remote 2; Smart tivi LG: LG TV Plus; Smart tivi, Internet tivi Sony: Sử dụng tính năng Google Cast (chỉ dùng được với tivi Android) hoặc Photo Share; Sử dụng Air Play (dùng với iPhone 4 trở lên).

Thủ thuật kết nối iPhone với tivi đơn giản. Ảnh minh họa

Sử dụng AirPlay

AirPlay là một phương thức truyền tải không dây do Apple phát triển, dùng để kết nối iPhone, iPad với tivi thông qua wifi mà không cần dùng cáp. Để kết nối iPhone với tivi qua AirPlay cần một thiết bị gọi là Apple TV hoặc một tivi Android có hỗ trợ tính năng Air Screen.

Sử dụng HDMI

Đây là giao tiếp tín hiệu kỹ thuật số có chất lượng cao mà Apple sử dụng cho các sản phẩm cầm tay của mình. Chuẩn HDMI cho phép thể hiện nội dung ở độ phân giải HD 720p hay Full HD1080p với đầy đủ âm thanh và hình ảnh, và trong lúc truyền tải, điện thoại cũng sẽ được sạc pin rất tiện lợi.

Để thực hiện cách này, trước hết cần có 1 dây cáp HDMI và bộ chuyển đổi Apple 30 pin Digital AV Adapter (đối với iPhone 4, iPhone 4S,) hoặc Apple Lightning Digital AV Adapter (đối với iPhone 5, iPhone 5, iPhone 5C, iPhone 6, iPhone 6s, iPhone 6 Plus, iPhone 6s Plus). Loại cáp này có thể tìm thấy trên mạng hoặc mua ở các cửa hàng điện tử với giá từ 500 nghìn đến 2 triệu đồng.

Để thực hiện thủ thuật này cần cắm bộ chuyển đổi vào cổng sạc của iPhone. Sau đó cắm đầu cáp HDMI vào bộ chuyển đổi, đầu còn lại cắm vào TV. Chọn nguồn vào trên tivi bằng cách nhấn nút SOURCE, INPUT, hoặc nút biểu tượng hình mũi tên trên remote (tuỳ tivi) ----> trên tivi chọn HDMI ---> hình, nhạc, phim được mở trên iPhone sẽ được chiếu lên tivi.

Sử dụng kết nối Analog (dùng được cho iPhone 3G trở lên)

Analog là tên gọi chung của các cổng AV Composite, AV Component, VGA trên tivi. Tùy thuộc vào iPhone và cổng kết nối trên tivi, bạn cần chọn mua cáp kết nối như sau: iPhone 3G, iPhone 4, iPhone 4s: dùng cáp Apple Composite AV hoặc Apple Component AV. Đối với iPhone 7, iPhone 6, iPhone 6s, 6 Plus, 5, 5c, và 5s: dùng cáp Apple Lightning VGA. Cáp này cắm vào kết nối Lightning và cho phép người dùng kết nối vào cổng VGA trên TV.

Để thực hiện biện pháp này người dùng cần kết nối sợ cáp vào cổng sạc trên iPhone. Kết nối cáp vào tivi. Đối với cáp Composite hoặc Component: Bạn phải cắm chính xác màu sắc tương ứng với các cổng trên tivi, nếu không sẽ không hoạt động. Đối với VGA phải đảm bảo chắn chắn rằng nó đã vừa khít vào cổng VGA, nếu muốn cố định nên vặn chặt các ốc vít ở đầu cáp.

Chọn nguồn vào trên tivi bằng cách nhấn nút SOURE, INPUT, hoặc nút có biểu tượng nguồn vào có hình mũi tên trên remote (tuỳ tivi) ---> trên tivi chọn VGA hoặc AV, và hình, nhạc, video từ iPhone sẽ truyền lên tivi.

Đưa mạng 5G xuống độ sâu nửa km, Trung Quốc triển khai “Mỏ than thông minh”

Mạng thế hệ thứ 5 (5G) này đã được thiết lập tại một mỏ than ở tỉnh Sơn Tây, mở đường cho việc khai thác mỏ thông minh dựa trên công nghệ 5G và cho thấy một ví dụ khác về các trường hợp ứng dụng mạng 5G vào cuộc sống. Theo các hãng tin Trung Quốc, mạng 5G tại công ty Xinyuan (công ty con của Yangquan) là dịch vụ 5G thương mại đầu tiên của Trung Quốc được hoàn thành dưới trục mỏ than.

Một mỏ than ở tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc.

Ông Zhang Xiaoquiang, người đứng đầu một trong những đội khai thác than ở Sơn Tây giới thiệu về thiết bị mạng 5G vừa được lắp đặt: “Đây là trạm cơ sở đầu tiên tại mỏ than của chúng tôi. Phía trên của tủ thiết bị là anten và phần dưới là thiết bị lõi được gọi là RRU (bộ phát thanh từ xa). Phần màu vàng là lớp vỏ chống cháy nổ được kiểm định”

Thiết bị 5G vừa được lắp dưới mỏ than của công ty Xinyuan.

Theo ông Wang Haigang, Phó Giám đốc của công ty Xinyuan, cho biết mạng 5G đã hoạt động ổn định trong một tuần, sau khi được giới thiệu vào đầu tháng 5.

Tốc độ tải lên dữ liệu trên 800 Mbps và độ trễ truyền dưới 20 mili giây, cho phép nhiều ứng dụng như truyền thông âm thanh và video độ nét cao và điều khiển thiết bị thông minh từ xa để giải phóng nhiều công nhân ra khỏi môi trường làm việc nguy hiểm .

Ông Wang Guofa, chuyên gia đến từ Học viện Kỹ thuật Trung Quốc cho biết: “Để triển khai được khai thác mỏ thông minh hoặc khai thác không người lái, đòi hỏi phải có một đường truyền dữ liệu tốc độ cao. Ba ưu điểm của công nghệ 5G là kết nối cực nhanh, băng thông rộng và độ trễ thấp. Những lợi thế này đáp ứng yêu cầu khai thác mỏ thông minh”.

Sự hợp tác giữa China Mobile và Huawei dự kiến sẽ giảm lực lượng lao động trong một đội ngầm từ hơn 170 công nhân xuống còn khoảng 90 công nhân trong khi vẫn duy trì mức sản lượng than hiện tại.

Tuy nhiên, đây chỉ là bước đầu tiên trong một quá trình dài vì công ty khai thác đang triển khai mạng 5G nhằm giới thiệu mỏ khai thác thông minh đầu tiên của họ trong vài năm tới.

Tập đoàn công nghiệp than Yangquan không đơn độc trong việc nắm bắt công nghệ mới. Theo ông Liu Feng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Than Quốc gia Trung Quốc cho biết, Trung Quốc hiện có hơn 5.000 mỏ than, đã xây dựng hơn 200 nền tảng khai thác thông minh được tạo điều kiện với thiết bị tự động. Mạng 5G sẽ là thành phần không thể thiếu trong việc phát triển khai thác thông minh bên trong các mỏ ở Trung Quốc.

Minh Khôi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-cong-nghe-moi-nong-nhat-hom-nay-305-meo-bao-mat-wifi-khong-bi-nguoi-la-dung-chua-a325266.html