Tin tức công nghệ mới nóng nhất trong hôm nay 14/9: Google thay đổi thuật toán tìm kiếm tin tức


Thứ 7, 14/09/2019 | 05:30


Cùng sự kiện

Tin tức công nghệ mới nóng nhất trong ngày hôm nay 14/9/2019. Cập nhật tin tức công nghệ 24h chi tiết và hấp dẫn trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức công nghệ mới nóng nhất trong ngày hôm nay 14/9/2019. Cập nhật tin tức công nghệ 24h chi tiết và hấp dẫn trên trang Đời sống & Pháp luật.

Google thay đổi thuật toán tìm kiếm tin tức, ưu tiên nội dung gốc

Google thay đổi thuật toán tìm kiếm tin tức, ưu tiên nội dung gốc. Ảnh minh họa

Google cho biết công ty muốn nhấn mạnh việc đưa tin gốc và các tin tức này sẽ được “thăng hạng” trên kết quả tìm kiếm. Để làm điều này, hãng cung cấp hướng dẫn mới cho khoảng hơn 10.000 người đánh giá. Phản hồi của họ sẽ đào tạo thuật toán Google, ảnh hưởng đến xếp hạng tìm kiếm.

Nó sẽ khiến mọi người tức giận vì về cơ bản, không ai bên ngoài Google biết chính xác thay đổi này có kết quả như thế nào. Đôi khi một số thay đổi nhỏ, không đáng kể, nhưng đôi khi, nó lại thay đổi cơ bản mô hình kinh doanh của nhiều website.

Chưa có định nghĩa chính xác về “đưa tin gốc” hay tiêu chuẩn nào để đánh giá một bài viết có nội dung gốc bao nhiêu. Điều đó tùy thuộc vào nhiều phòng tin tức và nhà xuất bản tại các thời điểm khác nhau.

Trong vài năm gần đây, Google có xu hướng “hiển thị phiên bản mới nhất và toàn diện nhất về một câu chuyện”, đồng nghĩa với các bài viết ăn theo lại xuất hiện cao hơn tin gốc. Không phải mọi bài báo tốt đều là tin giật gân. Các ấn phẩm thường kết hợp nhiều nguồn tin để mang lại cho người đọc bức tranh lớn hơn, cung cấp báo cáo sâu hơn so với tin gốc…

Khi một hãng công nghệ lớn như Google thay đổi phần mềm, nó có thể gây ra hậu quả ngoài dự báo ảnh hưởng đến các ngành liên quan. Chẳng hạn, báo chí cố gắng đưa tin nhanh nhất có thể ngay cả khi được kiểm định và xác nhận. Nếu tính nguyên bản lại quan trọng hơn sự chính xác, đó là một vấn đề.

Google dường như hiểu điều này và giải quyết một số thắc mắc. Công ty sẽ yêu cầu người đánh giá xem xét uy tín của nhà xuất bản và thăng hạng bài viết nếu nó “cung cấp thông tin chưa được biết tới rộng rãi”, đặc biệt là “tin tức điều tra, chuyên sâu và gốc”.

Nga xử phạt Google vì kết quả tìm kiếm liên quan thông tin bị cấm

Nga xử phạt Google vì kết quả tìm kiếm liên quan thông tin bị cấm. Ảnh minh họa

Cơ quan giám sát viễn thông Roskomnadzor của Nga ngày 13/9 cho biết Google đã nộp phạt 700.000 Ruble (khoảng 10.900 USD) do không xóa bỏ những kết quả tìm kiếm kết nối tới các thông tin bị cấm.

Trong một tuyên bố, Roskomnadzor cho biết đã nhiều lần thông báo với Google về những yêu cầu pháp lý của Nga, theo đó các nhà điều hành bộ máy tìm kiếm được yêu cầu phải dỡ bỏ các đường link dẫn đến những trang mạng nằm trong "danh sách đen" của Hệ thống Thông tin Nhà nước Liên bang Nga. Nhưng đến tháng 7, Roskomnadzor khẳng định Google đã lọc kết quả tìm kiếm một cách có lựa chọn, trong đó giữ lại hơn 1/3 các kết nối tới những nguồn thông tin bị cấm, vì vậy đã áp đặt mức phạt nói trên đối với Google.

Trước đó, tháng 12/2018, Roskomnadzor từng xử phạt Google 500.000 Ruble (khoảng 7.775 USD) vì hành vi vi phạm tương tự.

Trong một diễn biến khác, cùng ngày Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ đã gửi thư tới các "gã khổng lồ" công nghệ như Amazon, Facebook và Google, đề nghị các công ty này chậm nhất vào ngày 14/10 tới phải cung cấp tài liệu, như các trao đổi thông tin của giới lãnh đạo, các báo cáo tài chính và thông tin về các đối thủ cạnh tranh, thị phần, các hoạt động sáp nhập và các quyết định kinh doanh quan trọng. Động thái này cho thấy cuộc điều tra chống độc quyền đang diễn ra trong lĩnh vực công nghệ của Mỹ.

 Yêu cầu trên được đưa ra sau khi Google đã nhận một yêu cầu điều tra khác của Bộ Tư pháp Mỹ hồi tuần trước. Trong khi đó, ngày 6/9 vừa qua, Tổng công tố New York Letitia James đã khởi động một cuộc điều tra chống độc quyền ở nhiều bang nhằm vào hãng Facebook.

Các giám đốc điều hành của Amazon, Apple, Facebook và Google đã ra điều trần trước Quốc hội Mỹ hồi tháng 7 vừa qua, song người đứng đầu tiểu ban chống độc quyền của Ủy ban Tư pháp Hạ viện David Cicilline vẫn cho rằng họ "trả lời chưa đầy đủ, thoái thác hoặc lạc đề". Trong tuần qua, một liên minh gồm 50 tổng công tố trên cả nước Mỹ đã bắt đầu một cuộc điều tra chống độc quyền đối với "đại gia" Internet này.

Samsung động viên người dùng iPhone chuyển sang Galaxy Note 10

Samsung kêu gọi người dùng iPhone chuyển sang Galaxy Note 10 và “lọt lưới tình” với tính năng bokeh video. Ảnh: MacRumors

Ngày 13/9 là ngày Apple mở đặt trước iPhone 11, iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max. Đúng ngày này, Samsung lại chia sẻ video quảng cáo mới trên YouTube với nội dung ngáng đường iPhone.

Cụ thể, đoạn quảng cáo 15 giây xuất hiện một người đàn ông và một người phụ nữ đứng cạnh nhau, tay cầm iPhone và Galaxy Note 10 để quay lại màn cầu hôn của cặp đôi khác. Tuy nhiên, không như iPhone, Galaxy Note 10 có thể làm mờ hậu cảnh video theo thời gian thực để tạo hiệu ứng bokeh.

Không chỉ có vậy, Samsung còn kêu gọi người dùng iPhone “chuyển sang Galaxy Note 10. Rơi vào lưới tình với Live Focus Video”.

Dù iPhone gần đây đã có chế độ xóa phông khi chụp ảnh, thú cưng và chủ thể khác không phải con người, Apple lại chưa đưa vào tính năng bokeh video. Người dùng phải sử dụng ứng dụng của bên thứ ba như FiLMiC Pro.

Samsung ra mắt Galaxy Note 10 vào ngày 23/8 với giá khởi điểm 949 USD tại Mỹ. iPhone 11 Pro giá từ 999 USD, giao hàng từ 20/9.

Vũ Đậu  (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-cong-nghe-moi-nong-nhat-trong-hom-nay-149-google-thay-doi-thuat-toan-tim-kiem-tin-tuc-a292791.html