Tin tức công nghệ mới nóng nhất trong hôm nay 15/9: Lộ smartphone bí ẩn chạy Kirin 990 của Huawei


Chủ nhật, 15/09/2019 | 03:59


Tin tức công nghệ mới nóng nhất trong ngày hôm nay 15/9/2019. Cập nhật tin tức công nghệ 24h chi tiết và hấp dẫn trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức công nghệ mới nóng nhất trong ngày hôm nay 15/9/2019. Cập nhật tin tức công nghệ 24h chi tiết và hấp dẫn trên trang Đời sống & Pháp luật.

Lộ smartphone bí ẩn chạy Kirin 990 của Huawei

Lộ smartphone bí ẩn chạy Kirin 990 của Huawei. Ảnh minh họa

Một sản phẩm mới của Huawei với số model NLE-AL00 đã có mặt trên Geekbench. Theo đó, mẫu điện thoại này tích hợp chip Kirin 990, 8GB RAM, hệ điều hành Android 10 mới nhất. Geekbench đánh giá hiệu năng của máy là 3.842 điểm đơn lõi và 11.644 điểm đa lõi.

Dựa vào cấu hình trên thì nhiều khả năng điện thoại sẽ là Mate 30 hoặc Mate 30 Pro – hai flagship dự kiến sẽ được Huawei giới thiệu vào ngày 19/9. Nhưng mặt khác, số model này cũng có thể thuộc về một điện thoại mới của hãng này.

Đáng chú ý, Kirin 990 chính là con chip mới nhất của Huawei dành cho những máy cao cấp trong thời gian tới, mà đầu tiên được cho là dòng Mate 30. Nó được gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc trình làng tại sự kiện IFA 2019 diễn ra tại Berlin, Đức.

Kirin 990 vẫn được sản xuất quy trình 7nm FinFet Plus EUV của TSMC. Đây cũng chính là công nghệ được dùng để sản xuất con chip Apple A13 có mặt trên iPhone 11 vừa ra mắt.

Apple sẽ sử dụng công nghệ nhận diện mới thay thế Face ID và Touch ID

Apple sẽ sử dụng công nghệ nhận diện mới thay thế Face ID và Touch ID. Ảnh minh họa

Bằng sáng chế tiết lộ Apple sẽ sử dụng dữ liệu tĩnh mạch trong lòng bàn tay để mở khóa thiết bị trong tương lai. Nếu được phát triển thành công, công nghệ mới này khá lý tưởng để thay thế Face ID và Touch ID.

iPhone đã giữ thiết kế “tai thỏ” đặc trưng ba năm liên tiếp. Apple không thể loại bỏ phần này vì đây là nơi chứa tất cả cảm biến cần thiết cho Face ID. Tuy nhiên, theo Phone Arena, sớm muộn gì Táo Khuyết cũng phải đổi thiết kế iPhone mới. Nếu không thể lắp tất cả cảm biến dưới màn hình thì hãng phải tìm cách khác để thiết bị nhận dạng người dùng một cách an toàn.

Có vẻ đội ngũ kỹ sư tại Cupertino đang làm việc rất chăm chỉ để tìm phương án thay thế. Mới đây, Văn phòng Bằng sáng chế và Thương hiệu Mỹ vừa tiết lộ bằng sáng chế mới của Apple. Theo đó, Nhà Táo sẽ sử dụng dữ liệu tĩnh mạch bàn tay để nhận dạng người dùng và mở khóa thiết bị. Đây là dữ liệu sinh trắc học khá giống dấu vân tay vì khác nhau ở mỗi người.

Thật ra cách nhận dạng này không mới và từ lâu đã được áp dụng ở một số nơi vì an toàn hơn những phương pháp khác. Theo các chuyên gia bảo mật, dấu vân tay có thể sao chép khá dễ dàng, dữ liệu khuôn mặt cũng có thể bị làm giả, nhưng tĩnh mạch trong lòng bàn tay gần như không thể thay thế. Có thể hãng sẽ tích hợp công nghệ mới trong những thiết bị di động nhỏ gọn như Apple Watch.

Để làm điều này, thiết bị phải sử dụng cả ánh sáng phát ra từ màn hình lẫn ánh sáng hồng ngoại bên trong. Hai hình ảnh sẽ được xử lý sao cho khớp với dữ liệu gốc. Hệ thống yêu cầu máy chiếu dạng điểm và camera hồng ngoại, vấn đề là làm cách nào để tích hợp cả hai vào bên dưới màn hình. Phương pháp này không yêu cầu lòng bàn tay tiếp xúc với màn hình, chỉ cần giữ bàn tay phía trên một chút để hệ thống nhận diện.

Nếu Apple phát triển thành công, công nghệ mới sẽ đủ an toàn để thay thế Face ID mở khóa thiết bị và phê duyệt những giao dịch tài chính. Mặc dù phương pháp này có vẻ thiếu trực quan hơn sử dụng Face ID, nhưng dịch vụ lại an toàn hơn nhiều. Vẫn chưa rõ khi nào công nghệ mới của Apple sẽ được triển khai, tuy nhiên, đây thực sự là một ý tưởng tốt và có khả năng thành hiện thực.

Cách tải và cài đặt iOS 13.1 Public Beta

Công nghệ - Tin tức công nghệ mới nóng nhất trong hôm nay 15/9: Lộ smartphone bí ẩn chạy Kirin 990 của Huawei (Hình 3).

iOS 13 và iPadOS 13 là một trong những bản cập nhật lớn nhất được Apple tung ra trong thời gian gần đây. Ảnh: Kỷ Nguyên Số

Vừa qua, Apple đã chính thức phát hành bản cập nhật iOS 13.1 Beta và iPadOS 13.1 Beta nhằm cải thiện hiệu suất và khắc phục một số lỗi còn tồn đọng trước đó.

Đầu tiên, bạn cần phải tải về profile beta cho iPhone hoặc iPad bằng cách mở trình duyệt Safari, truy cập vào địa chỉ http://bit.ly/ios-13-beta-profile.

Sau đó, bạn vào mục Settings (cài đặt) - General (cài đặt chung) - Profiles (cấu hình), chọn iOS 13 & iPadOS 13 Beta Software và nhấn Install (cài đặt), nhập mật mã và khởi động lại thiết bị khi được yêu cầu. Sau này nếu không thích trải nghiệm trước các bản Beta, người dùng chỉ cần vào lại đường dẫn bên trên, chọn Profile iOS 13 và xóa cấu hình.

Khi hoàn tất, người dùng chỉ cần vào Settings (cài đặt) > General (cài đặt chung) > Software Update (cập nhật phần mềm) và tải về bản cập nhật tương ứng. Lưu ý, dung lượng bản cập nhật sẽ thay đổi tùy vào thiết bị bạn đang sử dụng.

Vì là bản Beta nên chắc chắn sẽ có phát sinh lỗi trong quá trình sử dụng, do đó, để đảm bảo an toàn, người dùng nên sao lưu lại toàn bộ dữ liệu bằng iTunes hoặc iCloud.

Các tính năng mới trên iOS 13

iOS 13 và iPadOS 13 là một trong những bản cập nhật lớn nhất được Apple tung ra trong thời gian gần đây. Lần đầu tiên, Apple đã phát triển một hệ điều hành dành riêng cho iPad, cho phép người dùng mở nhiều ứng dụng song song.

1. Sign in with Apple

Sign in with Apple cho phép bạn tạo tài khoản trong ứng dụng hoặc trang web bất kì mà không cần cung cấp thông tin cá nhân. Apple sẽ xác thực bằng Face ID hoặc Touch ID của người dùng.

2. Find my app

Ứng dụng này là sự kết hợp của Find my iPhone và Find my Friends, hỗ trợ người dùng tìm kiếm iPhone bị thất lạc ngay cả khi thiết bị không kết nối mạng, bằng cách sử dụng Bluetooth và gửi các gói lưu lượng đến những thiết bị khác xung quanh.

3. Cải tiến Safari

Safari đã nhận được một bản cập nhật lớn trong iOS 13 và iPadOS 13. Hiện tại, trình duyệt đã được tích hợp tính năng tải xuống chuyên dụng, điều này đồng nghĩa với việc người dùng giờ đây có thể sử dụng Safari để tải về các tệp dữ liệu bất kì.

Trên iPadOS 13, Safari sẽ tải phiên bản trang web dành cho máy tính để bàn để mang lại trải nghiệm tốt hơn.

4. QuickPath

Bàn phím mặc định trên iOS 13 cuối cùng cũng đã hỗ trợ kiểu nhập văn bản dựa trên cử chỉ, được gọi là QuickPath. Mang đến trải nghiệm vuốt phím tương tự như trên ứng dụng SwiftKey và Gboard.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-cong-nghe-moi-nong-nhat-trong-hom-nay-159-lo-smartphone-bi-an-chay-kirin-990-cua-huawei-a292891.html