Ứng dụng đầu tiên cho iPhone được viết ra như thế nào?


Thứ 7, 03/05/2014 | 06:06


Những điều rất thú vị về công việc phát triển các ứng dụng đầu tiên cho iPhone.


Những điều rất thú vị về công việc phát triển các ứng dụng đầu tiên cho iPhone.

Trở thành nhân viên của Apple là mơ ước của rất nhiều kỹ sư phần mềm, nhưng anh Francisco Tolmasky, 29 tuổi, được “gã khổng lồ” công nghệ thu nạp từ trước khi tốt nghiệp đại học.

Khi mới 20 tuổi, Francisco Tolmasky đã được Apple tuyển dụng vào vị trí nghiên cứu trình duyệt web cho iPhone thế hệ đầu. Tolmasky đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo trình duyệt Safari hoạt động mượt mà trên iPhone, sao cho các website hiển thị như bình thường trên màn hình cỡ nhỏ và các thao tác chạm, vuốt và nhúm trên màn hình hoạt động chính xác.

Công nghệ - Ứng dụng đầu tiên cho iPhone được viết ra như thế nào?
Cố tổng giám đốc Apple, ông Steve Jobs, giới thiệu iPhone thế hệ đầu tiên năm 2007

Trong cuộc phỏng vấn gần đây với báo The New York Times, anh Tolmasky kể về phương pháp mà cố Tổng giám đốc Apple, ông Steve Jobs, đã áp dụng khi viết ứng dụng cho iPhone thế hệ đầu tiên như sau:

“Steve thực sự là một người cứng rắn. Tôi nhớ mình đã từng rất nản chí. Nó giống như một nhiệm vụ bất khả thi”.

Apple luôn đặt ra những tiêu chuẩn cao một cách hài hước về mỗi sản phẩm mới không còn là điều mới lạ. Tuy nhiên, Tolmasky tiết lộ thêm một số thông tin rất thú vị về công việc tại Apple vào khoảng thời gian iPhone thế hệ đầu sắp trình làng.

Khi đó, các nhóm nghiên cứu phần cứng và phần mềm làm việc trong những căn phòng kín để tránh rò rỉ thông tin bí mật. Bộ phận phần mềm, nơi Tolmasky đang làm việc, được chia thành nhóm Web và nhóm ứng dụng.

Ở bộ phận phần mềm, về cơ bản mỗi nhân viên được giao phụ trách một ứng dụng mặc định cho iPhone. Tolmasky phụ trách phiên bản Safari cho di động. Trong khi mỗi thành viên trong đội vẫn làm việc với nhau để phát triển phần mềm nói chung cho điện thoại, mỗi lập trình viên phải phụ trách phần việc riêng của người đó.

Công nghệ - Ứng dụng đầu tiên cho iPhone được viết ra như thế nào? (Hình 2).

Francisco Tomolsky

Theo lời kể của Tolmasky, quá trình viết bàn phím cho iPhone giống như một cuộc thi hackathon - cuộc thi lập trình mà trong đó các đội thi phải hoàn thành một sản phẩm phần mềm trong thời gian ngắn. Steve Jobs không hài lòng với các mẫu bàn phím ảo sẵn có, nên ông yêu cầu mỗi người trong đội phải độc lập nghiên cứu bàn phím trong vòng một tuần. Khi một kỹ sư trong đội của Tolmasky giành chiến thắng, anh ta được phân công nghiên cứu bàn phím cho iPhone.

Steve Jobs cũng yêu cầu nhóm phần mềm viết ứng dụng bản đồ cho iPhone từ năm 2007. Một kỹ sư khác trong đội của Tolmasky, Chris Blumenberg, đã được trao nhiệm vụ này.

Blumenberg có một tuần để nghiên cứu và sau hai tuần, anh ấy đã có sản phẩm để trình diễn tại Macworld. Đó là cách Steve Jobs tạo áp lực cho nhân viên: Đây là việc quan trọng, việc này cần được thực hiện, và anh là người làm nó.

Francisco Tolmasky rời Apple vào năm 2007 vì sau khi iPhone thu được công lớn, Apple bắt đầu phát triển vượt quá một công ty mới khởi nghiệp (startup). Hiện tại, Tolmasky đang tập trung vào một startup về game di động do anh làm chủ.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ung-dung-dau-tien-cho-iphone-duoc-viet-ra-nhu-the-nao-a31423.html