+Aa-
    Zalo

    Công nghiệp quốc phòng châu Âu kỳ vọng bùng nổ khi tiếp tục sát cánh cùng Ukraine

    • DSPL
    ĐS&PL Kế hoạch dự kiến trị giá 2 tỷ euro (2,1 tỷ USD) EU mua vũ khí viện trợ cho Ukraine được kỳ vọng sẽ mang đến một cú hích cho ngành công nghiệp quốc phòng châu Âu.

    Các bộ trưởng quốc phòng của Liên minh châu Âu (EU) mới đây đã kết thúc hội nghị thượng đỉnh kéo dài 2 ngày tại Thụy Điển. Trong đó, các bộ trưởng đã đạt được một thỏa thuận tạm thời cùng mua đạn pháo 155 ly viện trợ cho Ukraine đồng thời gửi thêm viện trợ cho nước này từ kho dự trữ vũ khí của EU.

    Phát biểu từ Stockholm (Thụy Điển) hôm 8/3 (giờ địa phương), Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết Kiev hiện đang cần khoảng 1 triệu viên đạn "càng sớm càng tốt" để ngăn chặn bước tiến của các lực lượng Nga.

    Quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra vào ngày 20/3 tới trong cuộc gặp giữa các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng Ukraine. 

    xe tang leopard 2
    Xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2 A6. Ảnh: Getty 

    Cuộc xung đột Ukraine đã buộc Liên minh châu Âu phải thực hiện những điều chưa từng có tiền lệ, bao gồm viện trợ vũ khí sát thương cho một nước thứ 3. Động thái này cho thấy mối lo ngại thật sự của châu Âu đối với cuộc chiến này.

    Micael Johansson, giám đốc điều hành của nhà thầu quốc phòng Thụy Điển Saab, nói với CNN: "Tôi nghĩ rằng các quốc gia đã có một hồi chuông cảnh tỉnh và đang cần tăng cường kho dự trữ vũ khí của họ. Việc này sẽ tiếp diễn trong nhiều năm nữa".

    Các nhà đầu tư đã phát hiện ra cơ hội này và đầu tư vào các kho dự trữ quốc phòng trong những tháng gần đây khi các đồng minh của Ukraine tăng cường hỗ trợ quân sự cũng như tìm cách củng cố kho dự trữ của riêng họ.

    Chỉ số STOXX Europe Total Market Aerospace and Defense, theo dõi 25 công ty quốc phòng hàng đầu, đã tăng 41% kể từ cuối tháng 9/2022, vượt trội so với chỉ số chuẩn rộng hơn của khu vực, Stoxx Europe 600, 18 điểm phần trăm. Trong khi đó, chỉ số phòng thủ và hàng không vũ trụ thế giới MSCI, theo tiêu chuẩn toàn cầu, đã tăng gần 26% so với cùng kỳ.

    Khi cuộc xung đột tại Ukraine bước sang năm thứ 2, EU, cùng với Mỹ và Anh, đã một lần nữa khẳng định quyết tâm và sự ủng hộ của họ với chính phủ Kiev. Sự ủng hộ này đã chuyển thành những cam kết sâu rộng hơn về chi tiêu quốc phòng trong những tuần gần đây.

    Đầu tháng 2, khôi EU cho biết họ có thể hỗ trợ thêm một khoản từ 575 triệu USD đến 3,8 tỷ USD viện trợ quân sự cho Ukraine. 

    Trước đó, vào tháng 1, Đức, Pháp, Ba Lan và Anh cũng đã cam kết cung cấp xe tăng chiến đấu hiện đại cho Ukraine bất chấp lo ngại rằng động thái này có thể làm leo thang mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa Nga và phương Tây.

    BAE Systems (BAESF), nhà thầu quốc phòng lớn nhất châu Âu tính theo doanh thu, đã ghi nhận các đơn đặt hàng kỷ lục trị giá 44 tỷ USD vào năm ngoái, phần lớn có liên quan đến các chương trình trước xung đột. 

    Tại Đức, Rheinmetall (RNMBF), nhà sản xuất vũ khí lớn nhất nước này, nói với tờ báo Rheinische Post hôm 8/3 cho biết họ dự kiến mở một nhà máy sản xuất xe tăng chiến đấu trị giá211 triệu USD ở Ukraine, với năng lực sản xuất khoảng 400 xe tăng mỗi năm. Đây là dấu hiệu rằng các công ty quốc phòng đang chuẩn bị cho nhu cầu mua bán vũ khí gia tăng trong nhiều năm tới.

    Minh Hạnh (Theo CNN) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-nghiep-quoc-phong-chau-au-ky-vong-bung-no-khi-tiep-tuc-sat-canh-cung-ukraine-a568350.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan