Công nhân khốn đốn vì hàng tháng phải đưa ATM cho chủ nợ rút tiền


Thứ 7, 18/10/2014 | 02:05


(ĐSPL) - Hoán chuyên cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn hoặc cần tiền gửi gia đình vay tiền với lãi suất cao, khiến nhiều gia đình lâm vào khó khăn vì không có tiền trả.

(ĐSPL) - Hoán chuyên cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn hoặc cần tiền gửi gia đình vay tiền với lãi suất cao, khiến nhiều gia đình lâm vào khó khăn vì không có tiền trả lãi.
Ngày 17/10, Công an huyện Vĩnh Cửu cho biết vừa hoàn tất kết luận điều tra, đồng thời chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Cửu đề nghị truy tố bị can Lê Hoán (38 tuổi, ngụ huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai) về hành vi "cho vay nặng lãi".
Khởi tố công nhân chuyên cho vay nặng lãi
Hoán đang được tạm giữ tại công an để tiến hành điều tra lãm rõ.
Qua điều tra ban đầu, xác định Hoán có dấu hiệu cho vay nặng lãi, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Vĩnh Cửu đã bắt khẩn cấp và khám xét nơi ở của Hoán để phục vụ công tác điều tra. Theo chứng cứ thu thập được của cơ quan điều tra, từ năm 2010 đến đầu tháng 9-2014, Hoán đã cho 70 công nhân của Công ty N. vay tiền với lãi suất từ 12-16\%/tháng. Tổng số tiền Hoán cho vay gần 760 triệu đồng, trong đó tiền lãi Hoán nhận đã xác định được gần 530 triệu đồng.
Do hành vi cho vay nặng lãi của Hoán mang tính chất bóc lột và khoản tiền đó là nguồn thu nhập chính của Hoán nên cơ quan công an đã khởi tố Hoán về hành vi cho vay nặng lãi.
Hoán khai rằng,Hoán làm công nhân trong Công ty N. nên hiểu được nhu cầu của nhiều công nhân có hoàn cảnh khó khăn cần vay tiền để trang trải cuộc sống, từ năm 2009 Hoán đã cho các công nhân trong công ty vay lấy lãi hàng tháng và trả góp theo kỳ. Số tiền lãi thu được, Hoán tiếp tục xoay vòng làm vốn mở rộng hoạt động cho vay nặng lãi. Cứ thế, con nợ của Hoán ngày càng tăng lên và số tiền Hoán thu lãi ngày càng tăng vọt theo từng thời điểm. Việc cầm cố thẻ ATM của các con nợ đã giúp Hoán trực tiếp rút tiền lương tháng của họ từ trong tài khoản ATM chứ không cần họ phải trả nợ trực tiếp.
Theo thông tin điều tra thì trước đó chị Lê Thị N. (45 tuổi, công nhân Công ty N. đã vay Hoán 6 triệu đồng với lãi suất 15\% mỗi tháng. Sau đó, chị Ngang lại tiếp tục vay thêm 1 triệu đồng, lãi suất 16\%, hình thức trả góp tiền gốc và lãi 2 tháng 4 kỳ. Nên chị N. bị kiệt quệ kinh tế vì hàng tháng phải gồng lưng trả lãi cho Hoán.
Vào tháng 1/2011, chị Nguyễn Thị C. (công nhân Công ty N.) đã vay Hoán 6 triệu đồng, trả lãi hàng tháng 15\% (mỗi tháng trả 900 ngàn đồng). Tháng 8/2014, chị C. lại vay 4 triệu đồng trả góp tiền gốc và lãi trong 2 tháng 4 kỳ với lãi suất 16\%, mỗi kỳ trả góp hơn 1,3 triệu đồng.
Cùng cảnh ngộ với chị N. và chị C., là anh Nguyễn Thành S. (công nhân Công ty N.), do cần tiền để xoay xở làm ăn nên vào tháng 6/2014 anh S. phải đưa thẻ ATM của mình cho Hoán để vay 80 triệu đồng, lãi suất hàng tháng 13\%. Cứ đến ngày 10 hàng tháng, anh S. phải trả 10,4 triệu đồng tiền lãi cho Hoán. Nhưng chỉ được một thời gian thì anh S. không còn đủ khả năng trả tiền cho Hoãn. Ngoài ra còn có anh Huỳnh Khiết Thanh L. (công nhân Công ty N.) đã vay của Hoán 3 lần tổng cộng 15 triệu đồng, lãi suất hàng tháng 15-16\% tùy từng gói nợ. Với số nợ này, mỗi tháng anh L. trả lãi cho Hoán gần 3 triệu đồng. 
Bên cạnh đó còn có hàng chục người là nạn nhân của Hoán, vì gồng lưng trả lãi cho Hoán nên nhiều người kiệt quệ.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-nhan-khon-don-vi-hang-thang-phai-dua-atm-cho-chu-no-rut-tien-a56024.html