+Aa-
    Zalo

    Công trình “đội vốn” chưa bàn giao đã xuống cấp nghiêm trọng

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Dự án đường du lịch Quỳnh Bảng - Quỳnh Phương (Nghệ An) có vốn đầu tư hơn trăm tỷ chưa được bàn giao đã xuống cấp nghiêm trọng.

    (ĐSPL) - Sau gần 10 năm, dự án đường du lịch Quỳnh Bảng - Quỳnh Phương (Nghệ An) với tổng mức đầu tư hơn trăm tỷ đồng vẫn chưa được bàn giao và đang xuống cấp nghiêm trọng.

    Dự án xây dựng tuyến đường du lịch Quỳnh Bảng -  Quỳnh Phương, do huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) làm chủ đầu tư được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt năm 2005 với tổng mức đầu tư 79.6 tỷ đồng.

    Dự án nhằm đáp ứng yêu cầu về cơ sở hạ tầng giao thông, góp phần khuyến khích và thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh vào đầu tư phát triển kinh tế ven biển ở các xã Quỳnh Bảng, Quỳnh Liên, Quỳnh Phương (nay là phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai - PV) của huyện Quỳnh Lưu; đồng thời phục vụ thu hút khách đến tham quan, du lịch Biển Quỳnh...

    Dự án bao gồm 2 gói thầu, cụ thể: Gói số 1 do nhà thầu liên danh Công ty TNHH Hồng Đào, có trụ sở tại huyện Quỳnh Lưu và Công ty TNHH Hòa Hiệp có trụ sở tại TP Vinh (Nghệ An) trúng thầu với dự kiến thời gian hoàn thành trong vòng 320 ngày. Gói thầu số 2 cũng được liên danh 2 công ty trên thực hiện và hoàn thành trong vòng 290 ngày.


     

    Quyết định của UBND tỉnh Nghệ An về việc điều chỉnh dự án.

    Theo tìm hiểu, mặc dù trúng thầu là liên danh hai công ty nhưng Công ty TNHH Hòa Hiệp đã ủy quyền cho Công ty TNHH Hồng Đào thi công trọn gói. Đến năm 2010, công trình chưa hoàn thành thì UBND huyện Quỳnh Lưu lại có tờ trình xin phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư.

    Năm 2012, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Huỳnh Thanh Điền ký phê duyệt dự án đầu tư xây dựng tuyến dường du lịch Quỳnh Bảng – Quỳnh Phương với tổng mức đầu tư 117,1 tỷ đồng.

    Sau khi điều chỉnh tổng mức đầu tư và kể từ năm 2005 dự án được phê duyệt đến nay, công trình vẫn chưa hoàn thành và đang xuống cấp nghiêm trọng. Trước thực trạng trên, người dân địa phương các xã Quỳnh Bảng, Quỳnh Liên của huyện Quỳnh Lưu và phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai đã tỏ ra rất bức xúc. Thông qua nhiều cuộc tiếp xúc cử tri, người dân nơi đây đã phản ánh với các cơ quan chức năng nhưng đều chưa có kết quả.


    Sau 10 năm công trình rùa bò vẫn chưa bàn giao và ngày càng xuống cấp nghiêm trọng.

    Theo quan sát, mặt đường ở đây hiện bong tróc nham nhở và xuất hiện rất nhiều ổ gà, sống trâu... Đây là tuyến đường du lịch ven biển nhưng các phương tiện lưu thông chủ yếu là bằng xe máy, rất hiếm ô tô tải.  

    Khi khắc phục “sự cố”, đơn vị thi công lại cũng chỉ chắp và mặt đường vẫn nham nhở.


    Các ổ voi ổ gà xuất hiện, việc chắp vá những đoạn đường này lại được làm một cách cẩu thả, nham nhở.

     

    Một đoạn vỉa hè của tuyến đường vẫn chưa được thi công.

    Các nắp đậy rãnh thoát nước hư hỏng hoặc chưa lắp đặt để cỏ mọc um tùm trông như bẫy hầm - PV.



    Các nắp đậy rãnh thoát nước vẫn chưa được lắp đặt hoặc lắp đặt rồi đã bị hư hỏng để cỏ mọc um tùm trở thành những cái bẫy nguy hiểm.

    Mặc dù trong thiết kế, hai bên đường thuộc dự án này được phê duyệt hạng mục cây xanh, song có nhiều đoạn không hề xuất hiện bóng dáng một cây xanh nào. Trong khi đó, một số cây xanh được trồng thì hầu như chết yểu.

     

    Cây xanh hai bên đường chưa được trồng, số cây được trồng đã chết yểu.

    Anh Nguyễn Minh Ngọc (42 tuổi), người dân trú tại xóm 6, xã Quỳnh Bảng cho biết, khi công trình triển khai, người dân ven biển rất vui mừng. Nhưng tiến độ ì ạch đã gây ra rất nhiều khó khăn cho người dân. "Chúng tôi đã phản ánh với đơn vị thi công để khắc phục nhưng họ cũng có làm đâu. Làm theo kiểu đối phó, cho có. Nghĩ mà nản...”, người dân này chia sẻ.

    Trả lời PV Báo Đời sống & Pháp luật, ông Bùi Văn Hào (Trưởng Ban quản lý dự án các công trình xây dựng cơ bản huyện Quỳnh Lưu) cho biết đơn vị thi công sẽ khắc phục sự cố này. "Do nguồn vốn giải ngân chậm nên chậm tiến độ theo thiết kế ban đầu”, vị này nói.

    Ông Phạm Văn Đào (Giám đốc Công ty TNHH Hồng Đào) giải thích: Do mặt đường công trình đường du lịch Quỳnh Bảng – Quỳnh Phương được thiết kế thảm có 1 lớp nên xuống cấp. Năm 2014, công ty Hồng Đào đã bỏ ra gần 5 tỷ đồng để khắc phục. Bên cạnh đó, khí hậu khắc nghiệt, lại gần biển nên hệ thống cây xanh hai bên đường bị chết nhiều. "Chúng tôi đang lên phương án tìm giống cây trồng khác, thích hợp hơn để trồng thay thế”, ông GĐ nói thêm.

    NGỌC TUẤN

    [mecloud]KYRhKf66cs[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-trinh-doi-von-chua-ban-giao-da-xuong-cap-nghiem-trong-a117689.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.