+Aa-
    Zalo

    Công ty 6.500 tỷ được Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tặng cho VinFast có gì đặc biệt?

    (ĐS&PL) - Sau khi tiếp nhận Công ty CP Giải pháp Năng lượng VinES có vốn pháp định 6.500 tỷ đồng từ ông Phạm Nhật Vượng, VinFast sẽ được kế thừa toàn bộ những giá trị của VinES.

    Ngày 12/10, báo Tiền phong đưa tin, trước đó Tập đoàn Vingroup (mã chứng khoán: VIC) đã công bố thông tin sáp nhập VinES vào VinFast.

    Theo đó, ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Vingroup (VIC), vừa quyết định tặng 99,8% cổ phần của Công ty Giải pháp Năng lượng VinES cho VinFast. Từ đó, VinFast sẽ tự chủ về công nghệ pin - cấu phần quan trọng của xe điện, làm chủ được chuỗi sản xuất, gia tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Điều này đồng nghĩa là sau khi tiếp quản VinES, VinFast sẽ được kế thừa toàn bộ các bằng sáng chế tế bào pin, pack pin, nhà xưởng, công nghệ, các quan hệ đối tác, cũng như hợp đồng với các nhà cung cấp của công ty này.

    cong ty 6 500 ty duoc ty phu pham nhat vuong tang cho vinfast co gi dac biet 2
    Tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã giải ngân số tiền "khủng" cho VinFast. Ảnh: Tiền phong

    Kết quả của việc sáp nhập cũng nhằm chủ động công nghệ và tập trung nguồn lực để tăng cường nghiên cứu, phát triển pin cho các dòng xe điện của VinFast.

    Theo tờ VnExpress, VinES được thành lập tháng 8/2021, với vốn điều lệ ban đầu là 1.000 tỷ đồng, mục tiêu nghiên cứu và sản xuất các công nghệ, loại pin của riêng Vingroup, thay vì chỉ nhập linh kiện và đóng gói. Cuối năm 2021, công ty này tăng vốn lên 2.700 tỷ và tính tới cuối tháng 7/2023 đã tăng tiếp vốn điều lệ lên 6.500 tỷ đồng.

    VinES là công ty trong Tập đoàn Vingroup hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu, phát triển và sản xuất pin lithium-ion chất lượng cao ứng dụng cho xe điện, hệ thống lưu trữ năng lượng và các ứng dụng khác. Bên cạnh đó, VinES cũng đang hợp tác với các đối tác công nghệ pin trên thế giới để trở thành nhà cung cấp giải pháp năng lượng toàn diện.

    "Việc sáp nhập VinES vào VinFast giúp chúng tôi chủ động trong các mảng công nghệ pin và nguồn cung ứng pin cho xe điện, tối ưu chi phí và gia tăng hàm lượng công nghệ cho xe VinFast", Bà Lê Thị Thu Thủy, Tổng giám đốc VinFast toàn cầu nhận định.

    Đây không phải lần đầu tiên ông Vượng có quyết định ưu ái với VinFast, vào cuối tháng 4/2023, ông Phạm Nhật Vượng đã công bố tặng 1 tỷ USD cho VinFast từ nguồn tài sản cá nhân. Cùng với ông Vượng, Tập đoàn Vingroup cũng thông báo tài trợ không hoàn lại 500 triệu USD và cho vay 1 tỷ USD trong thời hạn tối đa 5 năm.

    Tính đến cuối tháng 9, Vingroup đã giải ngân khoản vay 23.000 tỷ đồng và trong tháng 9, Chủ tịch Phạm Nhật Vượng cũng tặng 7.000 tỷ đồng cho VinFast.

    Cũng theo VinFast, trong 6 tháng tới, công ty này dự kiến nhận thêm 12.000 tỷ đồng tài trợ không hoàn lại từ Vingroup. Bên cạnh đó, hai cổ đông kiểm soát bởi Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, Asian Star Trading & Investement và Tập Đoàn Đầu Tư Việt Nam (VIG), sẽ tặng cho VinFast toàn bộ số tiền ròng thu được từ bán 46 triệu cổ phiếu VFS, theo thông tin đã đăng ký tại Bản cáo bạch F-1 nộp cho Sở giao dịch chứng khoán Mỹ (SEC) gần đây.

    Trong các quý tiếp theo, VinFast kỳ vọng nhận về số tiền đầu tư có thể đạt 29.000 tỷ đồng.

    Theo bản cáo bạch khi niêm yết của VinFast, các cổ đông liên quan tới Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng kiểm soát gần 2,3 tỷ cổ phiếu VFS, tương ứng hơn 99%. Trong đó Vingroup là cổ đông lớn nhất nắm 51% vốn của VinFast.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-ty-6-500-ty-duoc-ty-phu-pham-nhat-vuong-tang-cho-vinfast-co-gi-dac-biet-a594863.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Vingroup và K-Sure ký MoU thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế

    Vingroup và K-Sure ký MoU thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế

    Tập đoàn Vingroup công bố đã ký Biên bản ghi nhớ (MoU) với Tổng Công ty Bảo hiểm Thương mại Hàn Quốc (K-Sure), trong khuôn khổ Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc 2023. Hợp tác nhằm mục đích thúc đẩy kinh tế, tăng cường hợp tác thương mại và năng lực cạnh tranh xuất khẩu giữa hai quốc gia.