Công ty BOT cầu Việt Trì tự ý đóng trạm thu phí do chập điện?


Thứ 2, 25/04/2016 | 03:21


(ĐSPL) - Với việc tự ý chặn hai đầu cầu Hạc Trì bằng ụ bê tông và phân luồng cho các phương tiện qua cầu Việt Trì, Công ty BOT cầu Việt Trị đã bị xử phạt.

(ĐSPL) - Với việc tự ý chặn hai đầu cầu Hạc Trì bằng ụ bê tông và phân luồng cho các phương tiện qua cầu Việt Trì, Công ty Cổ phần BOT cầu Việt Trị đã bị xử phạt.

Theo thông tin từ báo Dân trí, Tổng cục đường bộ Việt Nam đã ra quyết định xử phạt đối với Công ty Cổ phần BOT cầu Việt Trì (đơn vị thu phí cầu Hạc Trì, Phú Thọ) theo quy định Nghị định số 171/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ về việc tự ý chặn hai đầu cầu Hạc Trì bằng ụ bê tông và phân luồng cho các phương tiện qua cầu Việt Trì.

Đồng thời, phê bình nghiêm khắc hành vi vi phạm của Công ty Cổ phần BOT cầu Việt Trì. Kiểm điểm trách nhiệm tổ chức, cá nhân để xảy ra sự việc trên, báo cáo Tổng cục trước ngày 29/4/2016.

Công ty Cổ phần BOT cầu Việt Trì tự ý đóng trạm thu phí cầu Hạc Trì do chập điện. Ảnh: TTXVN

Liên quan đến vụ việc, báo Tiền phong dẫn thông tin trong báo cáo giải trình của Công ty Cổ phần BOT cầu Việt Trì cho hay, do tình hình mưa bão gây chập điện tại trạm nên công ty đã tổ chức đóng trạm từ 22h30 ngày 21/4/2016 và phân luồng các phương tiện qua cầu Việt trì.

Đoàn kiểm tra đã yêu cầu Công ty Cổ phần BOT cầu Việt Trì mở trạm thu phí cho phương tiện lưu thông. Đến 9h30 ngày 22/4/2016 các ụ bê tông được di chuyển đi, các phương tiện lưu thông qua cầu Hạc Trì hoạt động trở lại bình thường.

Theo Bộ GTVT, việc chủ đầu tư cầu Hạc Trì tự ý ngừng thu phí, điều chuyển lưu lượng xe di chuyển qua cầu Việt Trì là vi phạm quy định của Bộ GTVT, đồng thời ảnh hưởng đến chất lượng cầu Việt Trì cũng như an toàn, tính mạng của người và phương tiện đi qua cầu nói trên.

Được biết, mỗi ngày trạm thu phí tại cầu Hạc Trì “bay hơi” tới 100 triệu đồng vì xe “né” trạm phí, lưu thông qua cầu Việt Trì cũ.

Trước đó, Vietnamnet đưa tin, vào sáng 4/3, người dân sinh sống trên địa bàn phường Bạch Hạc, TP Việt Trì (Phú Thọ) đã đổ về quanh trạm thu phí BOT cầu Hạc Trì để phản đối việc chủ đầu tư BOT cầu Hạc Trì đổ ụ bê tông, ngăn người dân đi vào cầu Việt Trì cũ để né phí.

Báo này cũng dẫn lời ông Chu Việt Bằng Phi, Giám đốc Điều hành Công ty cổ phần BOT cầu Việt Trì cho biết, người dân tụ tập phản đối tại cầu Hạc Trì không phải do mức phí cao như một số thông tin. Mức phí 35.000 đồng/lượt xe 12 chỗ ngồi đã được đơn vị thu từ ngày cầu đưa vào sử dụng (5/2015), đến nay mức phí này vẫn giữ nguyên.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, qua kiểm định, cầu Việt Trì cũ được xây dựng từ quá lâu và đã xuống cấp nghiêm trọng, không đủ an toàn cho các phương tiện ô tô lưu thông, do vậy mới xây dựng cầu Hạc Trì để phương tiện lưu thông an toàn hơn.

Bộ GTVT đã yêu cầu công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Vĩnh Phú đưa ra hai phương án, nếu tiếp tục để phương tiện lưu thông qua thì phải nâng cấp; hoặc sẽ chỉ cho xe máy và xe sửa chữa, duy tu đường sắt lưu thông. Còn các phương tiện ô tô khác phải lưu thông qua cầu Hạc Trì.

Cầu Hạc Trì được khởi công xây dựng ngày 30/11/2013 với tổng mức đầu tư hơn 1.900 tỷ đồng trong đó, chi phí xây dựng là 1.104 tỷ đồng, khánh thành vào 19/5/2015 và chính thức thu phí hoàn vốn đầu tư từ 0 giờ ngày 7/12/2015. Mức thu thấp nhất là 35.000 đồng/lượt/xe dưới 12 chỗ ngồi, cao nhất là 180.000 đồng/lượt/xe tải từ 18 tấn trở lên. Thời gian hoàn vốn theo hợp đồng là 20 năm 8 tháng.

Ngọc Linh (tổng hợp)

(Nguồn: Dân trí, Tiền phong, Vietnamnet)

[mecloud]DAsvqw1jd9[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-ty-bot-cau-viet-tri-tu-y-dong-tram-thu-phi-do-chap-dien-a128773.html