+Aa-
    Zalo

    Công ty CII được nhắc trong kết luận Thanh tra Chính Phủ tại dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm hoạt động thế nào?

    • DSPL
    ĐS&PL Chính phủ đã công bố kết luận thanh tra công tác quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý xây dựng, đất đai đối với khu đô thị mới Thủ Thiêm.

    Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận thanh tra công tác quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý xây dựng, đất đai đối với khu đô thị mới Thủ Thiêm. Theo đó, UBND TPHCM đã chỉ định nhiều dự án BT, trong đó CII cũng là một cái tên nổi bật. Vậy CII là ai?

    Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TPHCM (Mã CK: CII) được thành lập từ năm 2001, với tư cách là một tổ chức đầu tư tài chính, hoạt động theo mô hình công ty cổ phần đại chúng.

    Ba cổ đông sáng lập của CII gồm: Quỹ Đầu tư Phát triển Đô thị TPHCM (HFIU) - nay là Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TPHCM (HFIC), Công ty sản xuất kinh doanh thương và dịch vụ xuất nhập khẩu Thanh Niên Xung phong TPHCM (VYC) và Công ty cổ phần đầu tư và dịch vụ TPHCM (INVESCO).

    Sau 18 năm hoạt động, CII hiện nay có vốn điều lệ hơn 2.830 tỷ đồng, tổng tài sản gần 23.805 tỷ đồng.

    CII được biết đến là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng. Hoạt động kinh doanh của công ty khá đa dang với việc đầu tư vào các lĩnh vực cầu đường, nước sạch, bất động sản và đầu tư tài chính.

    Trong những năm qua, CII được biết đến là chủ đầu tư nhiều dự án BT, BOT chủ yếu tại TPHCM và một số tỉnh lân cận.

    Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Ảnh: VTC News

    Có thể kể đến một số dự án như: Cầu Rạch Miễu, Mở rộng quốc lộ 1A qua tỉnh Ninh Thuận, DT741, dự án BT Cầu Sài Gòn, BT Hạ tầng Thủ Thiêm…

    Dự án BT Hạ tầng Thủ Thiêm được UBND TPHCM chỉ định cho CII làm chủ đầu tư. Theo đó, CII sẽ thực hiện hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phía Bắc, hoàn thiện đường trục Bắc – Nam đoạn từ chân Cầu Thủ Thiêm 1 đến đường Mai Chí Thọ.

    Dự án này có tổng vốn đầu tư 2.641 tỷ đồng, đổi lại UBND TPHCM đã giao 9 lô đất trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm quy mô 90.078,3 m2 đất sử dụng ổn định lâu dài xây dựng nhà ở và 6.053,6 m2 đất sử dụng 50 năm xây dựng văn phòng cho thuê để thanh toán hợp đồng BT cho CII.

    Trong khi dự hạ tầng chưa hoàn tất, CII đã hợp tác với Hongkong Land để triển khai dự án bất động sản Lake View tại lô đất 3.1 là 1 trong 9 lô đất được giao với diện tích 1,4 ha. Giá mỗi căn nhà phố được rao bán từ 28 – 35 tỷ đồng.

    Vào tháng 12/2017, CII và Hongkong Land ký hợp tác phát triển dự án  tại các khu đất được giao với tên gọi Thủ Thiêm River Park có quy mô lên tới 1.140 căn hộ bao gồm: căn hộ cao cấp, biệt thự, biệt thự trên không, căn hộ sân vườn…

    Báo cáo tài chính năm 2018 của CII cho biết, 9 lô đất nói trên có giá trị hơn 2.855 tỷ đồng.

    Tuy nhiên, trong diễn biến liên quan đáng chú ý là UBND TPHCM tổ chức bán đấu giá 9 lô đất trong khu chức năng số 1 (gần các 9 lô đất được giao cho CII) Khu đô thị mới Thủ Thiêm với giá khởi điểm từ 27.000 tỷ đồng.

    Nếu vậy, giá 9 lô đất mà CII với tư cách nhà đầu tư được chỉ định ít nhất cũng có giá từ 27.000 tỷ đồng, cao ngất ngưởng so với tổng vốn đầu tư bỏ ra chỉ có 2.641 tỷ đồng.

    Hai dự án BOT lọt tầm ngắm thanh tra

    Trong năm 2019, hai dự án BOT của CII lọt tầm ngắm Thanh tra Chính phủ là: BOT Trung Lương – Mỹ Thuận. Dự án này do CII liên doanh với 5 nhà đầu tư khác thực hiện, và dự kiến hoàn thành vào năm 2020. Để thực hiện dự án, vốn tự có của nhà đầu tư phải chiếm tới 30% là hơn 2.800 tỷ đồng.

    Dự án thứ hai là dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng và xây dựng 4 đoạn tuyến trên Quốc lộ 60 nối cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên do CII và Công ty cổ phần thương mại nước giải khát Khánh An làm chủ đầu tư.

     
    Thuỷ Tiên
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-ty-cii-duoc-nhac-trong-ket-luan-thanh-tra-chinh-phu-tai-du-an-khu-do-thi-moi-thu-thiem-hoat-dong-the-nao-a281750.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan