+Aa-
    Zalo

    Công ty cổ phần suất ăn hàng không Nội Bài xả nước thải hôi thối nồng nặc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhiều năm qua, người dân thôn Thắng Lợi, xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn, Tp. Hà Nội, đã phải chịu hậu quả ô nhiễm môi trường do Công ty CP suất ăn hàng không Nội Bài gây ra.

    Nhiều năm qua, người dân thôn Thắng Lợi, xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn, Tp. Hà Nội, đã phải chịu hậu quả ô nhiễm môi trường do Công ty CP suất ăn hàng không Nội Bài gây ra.

    [presscloud]2380[/presscloud]

    Video Clip Công ty CP suất ăn hàng không Nội Bài xả thải trộm nước thải ra môi trường.

    Theo báo Môi trường, hiện tượng ô nhiễm nguồn nước do công ty này xả trộm nước thải đã “đầu độc” con mương dẫn nước canh tác nông nghiệp của người dân thôn Thắng Lợi, gây ảnh hưởng đến năng suất cây trồng, nếu dùng nước này để rửa ráy sẽ bị ngứa ngáy. Chưa kể đến việc những con kênh này thường bốc mùi hôi thối, đầu độc bầu không khí, khiến số người mắc bệnh về hô hấp tăng lên.

    Công ty CP suất ăn hàng không Nội Bài bị dân tố xả thải trộm nước thải ra môi trường.

    Được biết, đây là một công ty lớn với quy mô 680 nhân công và hoạt động sản xuất liên tục 24/24h chia làm nhiều ca, ước tính mỗi ngày công ty cung cấp gần 20.000 suất ăn. Hoạt động được gần 25 năm nhưng chỉ đến năm 2013, Công ty mới được Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội phê duyệt cấp đề án bảo vệ môi trường và đến năm 2016 mới được cấp giấy phép xả nước thải ra ngoài môi trường. Vậy là suốt nhiều năm qua Công ty này đã hoạt động xả thải không phép cũng như không có biện pháp bảo vệ môi trường nào.

    Không những thế Công ty này còn thực hiện hành vi ngụy trang bằng một đường cống ngầm xả nước thải không qua xử lý ra môi trường nhằm che mắt cơ quan chức năng và người dân.

    Khi được PV hỏi về công suất hệ thống xử lý nước thải, bà Nguyễn Tú Anh – Phó trưởng phòng Hành chính nhân sự, cho biết: “Công ty được trang bị hệ thống lọc khép kín đáp ứng đầy đủ với công suất xử lý nước cho toàn bộ hoạt động sản xuất với lưu lượng sử dụng 250m³/ngày đêm qua bể lọc dung tích 320m³ nước thải/ngày đêm. Nên sau khi nước thải đã qua xử lý được công ty xả ra môi trường hoàn toàn là nước sạch trong điều kiện cho phép và đã được công ty quan trắc đo kiểm đạt chỉ tiêu an toàn vệ sinh môi trường”.

    Bà Nguyễn Tú Anh – Phó trưởng phòng Hành chính nhân sự Công ty CP suất ăn hàng không Nội Bài - Ảnh moitruong.vn

    Điều này lại trái ngược hoàn toàn với thực tế những phản ánh của người dân và hoạt động xả thải trực tiếp của công ty. Cụ thể, vào thời điểm trước đó, đường ống nước xả thải từ hệ thống bể lọc không hề có nước thải chảy ra. Thay vào đó, ngay bên cạnh là một đường ống ngầm khác được công ty ngụy trang, che dấu đang chảy xối xả suốt ngày đêm ra ngoài môi trường.

    Theo đường ống ngầm này, dòng nước thải đổ vào kênh nước sủi bọt, đục ngầu lẫn lộn dầu mỡ và rác thải trong quá trình chế biến các suất ăn của Công ty bốc lên mùi hôi thối nồng nặc.


    Một đường ống ngầm được công ty ngụy trang dưới lòng đất và được che đậy bởi những cây cỏ dại mọc xung quanh - Ảnh: Môi trường & Cuộc sống

    Chưa dừng ở đó, công ty còn có hành vi xả chất thải nguy hại như sơn, dầu máy... vào môi trường. Bằng chứng là các công đoạn tân trang, sơn, sửa ô tô đều được Công ty thực hiện ngay ngoài trời mà không hề có biện pháp cách ly.

    Chất thải nguy hại, dầu máy xe sau khi thay xong được vứt bừa bãi ngoài môi trường mà không hề có khu lưu giữ chất thải nguy hại.

    Xung quanh khuôn viên công ty không hề có kho lưu giữ chất thải nguy hại, tất cả các thùng xô nhựa cùng bình gas rỉ sét, rác thải công nghiệp và miệng hố ga không được che đậy kín, tạo điều kiện cho ruồi, muỗi, chuột, bọ sinh sôi, phát tán dịch bệnh.

    Miệng hố ga không được che đậy kín tạo điều kiện cho ruồi, muỗi, chuột, bọ sinh sôi, phát tán dịch bệnh.

    Phóng viên còn phát hiện thấy trong hành lang khu chế biến thức ăn của công ty có những bao tải và những can với những dòng chữ nước ngoài mà không hề có tem phụ. Không hiểu đây là chất gì liệu có nguy hại đến việc chế biến các món ăn để cung cấp cho hành khách trên các chuyến bay hay không?

    Làm ô nhiễm và đầu độc nguồn nước khiến con mương thủy lợi của người dân thôn Thắng Lợi đang dần trở thành con mương chết như vậy nhưng theo lời bà Tú Anh, hằng năm công ty vẫn được các đoàn kiểm tra liên ngành đến giám sát và có quan trắc định kỳ để chứng minh Công ty đã hoàn thành đúng và đẩy đủ các tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường.

    Theo quy định tại điều 235 Bộ luật hình sự 2015, về hành vi xả chất thải ra môi trường thì:

    - Xả thải ra môi trường từ 5.000 mét khối (m3)/ngày đến dưới 10.000 mét khối (m3)/ngày nước thải có các thông số môi trường nguy hại vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 10 lần trở lên;

    - Xả nước thải ra môi trường có chứa chất phóng xạ gây nhiễm xạ môi trường vượt quy chuẩn kỹ thuật từ 02 lần đến dưới 04 lần;

    - Xả ra môi trường từ 5.000 mét khối (m3)/ngày đến dưới 10.000 mét khối (m3)/ngày nước thải có độ PH từ 0 đến dưới 2 hoặc từ 12,5 đến 14;

    - Thải ra môi trường từ 300.000 mét khối (m3)/giờ đến dưới 500.000 mét khối (m3)/giờ bụi, khí thải vượt quá quy chuẩn kỹ thuật về chất thải 10 lần trở lên;

    Người nào thực hiện một trong các hành vi trên đây thì bị phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

    Minh Minh(T/h theo Môi trường & Cuộc sống)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-ty-co-phan-suat-an-hang-khong-noi-bai-xa-nuoc-thai-hoi-thoi-nong-nac-a228598.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan