Công ty CP Công nhận Việt Nam ngang nhiên sai phạm dù đã bị phạt


Thứ 5, 05/02/2015 | 03:46


(ĐSPL) - Theo quy định của pháp luật hiện hành, Công ty CP Công nhận Việt Nam (AoV) không được thực hiện hoạt động công nhận nhưng vẫn cố tình vi phạm.

(ĐSPL) - Theo quy định của pháp luật hiện hành, Công ty CP Công nhận Việt Nam (AoV) không được thực hiện hoạt động công nhận, thế nhưng công ty này vẫn cố tình vi phạm, thực hiện công nhận cho nhiều tổ chức, doanh nghiệp.

Dù không phải là tổ chức khoa học công nghệ, tổ chức công nhận mà chỉ là doanh nghiệp, nhưng AoV vẫn ngang nhiên thực hiện hoạt động công nhận bất chấp đã có biên bản xử phạt. (Ảnh: Internet).

Vừa qua, Công ty Cổ phần Công nhận Việt Nam (AoV) đã có đơn kiện Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) vì cho rằng đơn vị này đã thanh tra, xử phạt công ty không phù hợp.

Cụ thể, Thanh tra Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty AoV về hành vi cấp chứng chỉ công nhận trong khi không được đăng ký hoạt động công nhận theo quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 23 Nghị định 80/2013/NĐ-CP.

Nhưng phía Công ty AoV không đồng ý với biên bản này vì cho rằng, công ty đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư tp. Hà Nội cấp Giấy Đăng kí kinh doanh số 0103041372, với ngành nghề kinh doanh là "Dịch vụ công nhận phòng thử nghiệm, phòng hiệu chuẩn, tổ chức giám định, tổ chức chứng nhận hệ thống, tổ chức chứng nhận sản phẩm".

Tuy nhiên, căn cứ vào các quy định của Luật doanh nghiệp, Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật và Luật Khoa học Công nghệ, thực tế cho thấy AoV chỉ là một doanh nghiệp, không phải là tổ chức khoa học công nghệ, không phải là tổ chức công nhận nên không đáp ứng được các điều kiện của pháp luật để có thể tiến hành các hoạt động công nhận.

Bởi theo quy định của pháp luật thì chỉ có tổ chức công nhận được thành lập và đăng ký theo quy định của pháp luật về khoa học công nghệ, đồng thời phải đáp ứng đủ các điều kiện và đăng ký hoạt động theo quy định của pháp luật về tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật mới được phép hoạt động công nhận. Thế nhưng, dù không có thẩm quyền tiến hành hoạt động công nhận, công ty này vẫn tiến hành công nhận cho hơn 37 tổ chức thử nghiệm, hiệu chuẩn.

Điều đáng nói, sau khi bị xử phạt hành chính, Công ty AoV vẫn cố tình tiếp tục thực hiện cấp chứng chỉ công nhận cho các tổ chức, doanh nghiệp mà trường hợp Công ty Cổ phần giám định Kim Long tại TP. Hồ Chí Minh là một ví dụ.

Với những dấu hiệu vi phạm như trên, Bộ Khoa học và Công nghệ đã có công văn đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội rà soát, chỉnh lý Giấy đăng ký kinh doanh đã cấp cho Công ty AoV để phù hợp với quy định của pháp luật, loại bỏ ngành nghề, kinh doanh “Dịch vụ công nhận phòng thử nghiệm, phòng hiệu chuẩn, tổ chức giám định, tổ chức chứng nhận hệ thống, tổ chức chứng nhận sản phẩm” trong Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Được biết, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội đã ban hành thông báo số 126/TB – DDKKD01 ngày 28/12/2014 của Phòng Đăng ký kinh doanh số 01 thuộc Sở này trong đó yêu cầu Công ty AoV chỉ được tiếp tục kinh doanh ngành, nghề nói trên khi đã đáp ứng đủ các điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-ty-cp-cong-nhan-viet-nam-ngang-nhien-sai-pham-du-da-bi-phat-a82575.html