+Aa-
    Zalo

    Công ty của đại gia Đức “cá tầm” gom 2.500 tỷ thông qua trái phiếu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Dự án Câu lạc bộ du thuyền và khu nghỉ dưỡng Cam Ranh của đại gia Đức “cá tầm” từng bị Thanh tra Chính phủ chỉ ra sai phạm đã gom thành công 2.500 tỷ đồng thông qua kênh trái phiếu.

    Từ ngày 3/12/2021 đến 9/2/2022, CTCP Câu lạc bộ du thuyền và nghỉ dưỡng Cam Ranh đã phát hành thành công 2.500 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn hai năm.

    cong ty cua dai gia duc ca tam gom 2500 ty dong trai phieu dspl
    Sơ đồ tổng khu dự án Cam Ranh City Gate.

    Câu lạc bộ du thuyền và nghỉ dưỡng Cam Ranh là một thành viên trong hệ sinh thái doanh nghiệp của "đại gia cá tầm" Lê Anh Đức. Nhóm doanh nghiệp liên quan đến ông Đức hiện đang là chủ sở hữu loạt dự án tại Khánh Hòa.

    Câu lạc bộ du thuyền và nghỉ dưỡng Cam Ranh là chủ đầu tư dự án Câu lạc bộ du thuyền và Khu nghỉ dưỡng Cam Ranh (tên thương mại Cam Ranh CityGate), có quy mô 47,2 ha (trong đó có 7,2 ha mặt nước) nằm cạnh sân bay quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa).

    Thành lập từ tháng 12/2015, doanh nghiệp này có vốn điều lệ ban đầu đạt 50 tỷ đồng, cơ cấu cổ đông bao gồm: CTCP Đầu tư và Phát triển Công nghệ Mefrimex (nắm giữ 80% VĐL) và ông Đinh Đức Tuấn (nắm giữ 20% VĐL).

    Đến tháng 4/2016, vợ chồng ông Lê Anh Đức và bà Hà Thị Phương Thảo đã thế chỗ hai cổ đông trên để nắm giữ 100% cổ phần tại Câu lạc bộ du thuyền và nghỉ dưỡng Cam Ranh.

    Tới tháng 10/2017, công ty này tăng vốn điều lệ lên mức 100 tỷ đồng. Đồng thời, danh sách cổ đông có thêm sự góp mặt của bà Hà Vân Hiền – người có cùng địa chỉ thường trú với bà Hà Thị Phương Thảo – với tỉ lệ sở hữu 2% vốn điều lệ. Cập nhật đến tháng 11/2021, vốn điều lệ của công ty này đã tăng lên mức 170 tỷ đồng.

    Đáng chú ý, Thanh tra Chính phủ từng có kết luận sai phạm liên quan đến dự án Cam Ranh CityGate của vợ chồng ông Đức, bà Thảo.

    Cụ thể, theo Thanh tra Chính phủ, dự án này được UBND tỉnh Khánh Hòa lựa chọn chủ đầu tư 2 lần không qua đấu thầu là vi phạm Luật Đầu tư năm 2005. Không chỉ vậy, dự án còn chậm tiến độ kéo dài nhiều năm. Đến thời điểm thanh tra, sau 13 năm kể từ khi đồng ý cho liên doanh đầu tư đến nay chưa hoàn thành. Chủ đầu tư cũng chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định.

    Theo dữ liệu của PV, tháng 9/2021, Câu lạc bộ du thuyền và nghỉ dưỡng Cam Ranh đã mang toàn bộ lợi ích từ những phần đất chưa bán tại dự án Cam Ranh CityGate dùng để thế chấp tại Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (Maritimebank).

    Cùng thời điểm này, vợ chồng ông Đức, bà Thảo cùng Công ty cổ phần Trần Thái Cam Ranh cũng mang 15 triệu cổ phần sở hữu tại Câu lạc bộ du thuyền và nghỉ dưỡng Cam Ranh để thế chấp tại Maritimebank.

    Từ những dữ liệu này, rất có thể Maritimebank là tổ chức tài chính đứng ra giúp Câu lạc bộ du thuyền và nghỉ dưỡng Cam Ranh của ông Lê Anh Đức gom 2.500 tỷ đồng.

    Trước đó, năm 2019, Maritimebank cũng là nhà đầu tư duy nhất mua toàn bộ lô trái phiếu trị giá 650 tỷ đồng của CTCP Đầu tư Xây dựng Vịnh Nha Trang do vợ chồng ông Đức, bà Thảo làm chủ.

    Trong những năm qua, Maritimebank là tổ chức tín dụng tài trợ nguồn vốn chủ yếu cho các công ty trong hệ sinh thái doanh nghiệp của ông Lê Anh Đức và bà Hà Thị Phương Thảo.

    Bạch Hiền

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-ty-cua-dai-gia-duc-ca-tam-gom-2-500-ty-thong-qua-trai-phieu-a531926.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan