+Aa-
    Zalo

    Công ty đa cấp Hoàng Kim Thế Gia: Âu phục lịch sự nhưng.. ăn chịu

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Ngay khi các công ty kinh doanh đa cấp liên tục vươn vòi thâu tiền để lừa đảo, các cơ quan chức năng đã vào cuộc truy quét dẹp bỏ. Thế nhưng, công ty này “chết” đi, lại có những công ty khác mọc lên.

    (ĐSPL) - Ngay khi các công ty kinh doanh đa cấp liên tục "vươn vòi thâu tiền” để lừa đảo, các cơ quan chức năng đã vào cuộc truy quét dẹp bỏ. Thế nhưng, công ty này “chết” đi, lại có những công ty khác mọc lên khiến cho danh sách nạn nhân của chiêu trò này không dừng lại.

    (bgiay)Nạn nhân bóc mẽ thủ đoạn lừa “siêu độc” của công ty đa cấp

    “Đại bản doanh” Hoàng Kim Thế Gia. (Ảnh: H.D).

    Muôn hình vạn trạng biến hóa

    Lần theo những nguồn tin mà các tân sinh viên cung cấp, chúng tôi đã tìm ra một trang mạng xã hội facebook có tên “Cảnh giác với công ty Hoàng Kim Thế Gia”. Đọc hết những thông tin đăng tải trên facebook, nhiều người đã biết rõ nơi đây là tổng hợp chia sẻ của những nạn nhân từng là “con mồi” của “Dòng tộc giàu có”.

    Trong mục giới thiệu của người chủ trang face có đoạn: “Sứ mệnh - Xóa bỏ công ty chuyên lừa đảo này, tạo môi trường sống lành mạnh về tinh thần cho các bạn sinh viên, đừng vì lợi ích trước mắt mà đánh mất bản thân, bạn bè và gia đình”.

    (bgiay)Nạn nhân bóc mẽ thủ đoạn lừa “siêu độc” của công ty đa cấp

    Những comment của nạn nhân bị công ty đa cấp HKTG “giăng bẫy” (Ảnh H.D).

    Trong thông tin tổng quát có đoạn viết: Chủ doanh nghiệp của Hoàng Kim Thế Gia là Quách Trung Duy. Trước đây Duy là một thành viên của công ty TNHH SX-TM Hưng Thời Đại, người tự nhận mình có mức lương cao nhất công ty thời điểm đó, với 149 triệu đồng/tháng. Nhưng, hiện nay công ty này đã giải thể toàn bộ.

    Sau đó, Hoàng Kim Thế Gia được lập ra và đi vào hoạt động vào khoảng tháng 11/2011 để thay cho Hưng Thời Đại. Tổng công ty Hoàng Kim Thế Gia vốn là một nhà kho cũ, được sơn sửa lại cho dễ nhìn”.

    Ngoài ra, có rất nhiều thông tin khác về cách thức ngụy trang để hoạt động của công ty Hoàng Kim Thế Gia như: “Người của công ty thường tập trung tại công viên Hoàng Văn Thụ, núp bóng nhiều câu lạc bộ giao lưu như Lucky Star để lôi kéo người mới. Công ty này buộc người tham gia phải mua một sản phẩm là chiếc đồng hồ có giá 1.960.000 đồng.

    Sản phẩm có nguồn gốc không rõ ràng, chất lượng kém, giá cả không phù hợp. Ngoài tờ giấy phép kinh doanh ra, không có nhân viên nào của công ty xuất trình thẻ thành viên mạng lưới bán hàng đa cấp. Những điều này đã vi phạm vào Điều 7 và Điều 8 Nghị định số 110/2005/NĐ-CP ngày 24/08/2005 về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp của Chính phủ”.

    Chủ nhân của facebook còn nêu những thông tin đánh trúng mục đích câu kéo con mồi của công ty Hoàng Kim Thế Gia: “Lợi dụng tâm lý của sinh viên mới lớn, công ty lấy lý do "rèn luyện kỹ năng mềm, năng lực lãnh đạo, thử thách tương lai, cơ hội làm giàu nhau chóng,... Qua một thời gian hoạt động, công ty đã lôi kéo rất nhiều người tham gia mà đa phần là sinh viên mới nhập học”. Tất cả những thông tin comment (bình luận) của bạn đọc cho thấy tiền thân của Hoàng Kim Thế Gia là công ty Hưng Thời Đại, từng làm mưa gió, gây ra bao nhiêu vụ việc khiến nhiều sinh viên phải mang nợ cách đây vài năm.

    Xác nhận và đảm bảo thông tin này, chúng tôi đã liên hệ tới bạn Quách Duy P. (nạn nhân của trò lừa đa cấp). P. cho biết: Những người được gọi là “doanh nhân trẻ” của công ty Hoàng Kim Thế Gia thường giả dạng thân tình, cởi mở đi tìm kiếm con mồi từ trạm xe buýt, bến xe, cổng trường học, công viên...

    Rồi làm quen xin số điện thoại, gọi điện hỏi thăm. Cuối cùng là hẹn gặp mặt rồi rủ rê những con mồi đi tham gia các câu lạc bộ, nhóm. Sau đó, họ tung hô nhau về những buổi hội thảo bổ ích cho tân sinh viên để thích nghi với cuộc sống phồn hoa. Khi chúng ta đã bước vào “bẫy” thì ít ai rút được.

    Tr., một nạn nhân cho hay: “Sau khi em thoát khỏi vòng vây của công ty Hoàng Kim Thế Gia, những người trong công ty vẫn tiếp tục gọi điện, nhắn tin làm phiền em không ngừng. Vì trước đó họ khôn khéo làm quen với em và cũng tỏ rõ sự nhiệt tình để làm em cảm động. Tuy nhiên, khi biết họ dụ dỗ em vào công ty đa cấp, em đã từ chối thì liền bị họ trở mặt và không ngừng trách móc.

    Ngoài ra, khi đến công ty này, em thấy có rất nhiều bạn như em bị lừa nên khuyên các bạn ấy không nên theo nữa. Sau đó, người của công ty đã hỏi em: “Cô đã nói gì với nó mà nó không mua đồng hồ nữa? Cô đã nói gì mà nó không tham gia nữa...? Bọn họ giữ em lại hơn bốn tiếng đồng hồ mới cho em về”.

    Kêu gọi nạn nhân tố cáo khi bị các công ty đa cấp lừa đảo

    Sau khi tìm hiểu, tìm bằng chứng qua một số nạn nhân và quá trình tác nghiệp, chúng tôi thấy rõ hình thức kinh doanh đa cấp của công ty Hoàng Kim Thế Gia đang có những biến tướng.

    Chúng tôi đã có những trao đổi thẳng thắn về vấn đề này với luật sư Trần Đình Dũng, đoàn Luật sư TP. HCM. Luật sư Dũng cho biết: “Về thực tế, kinh doanh đa cấp – tức kinh doanh theo mạng lưới là một hình thức phát triển của kinh tế thị trường trong thời kỳ hiện nay. Tuy nhiên, ở Việt Nam hiện chưa thực sự phù hợp và phát triển với hình thức kinh tế này. Thế nhưng, nhiều “nhà kinh tế, doanh nhân” đã lợi dụng hình thức kinh doanh này sang một hướng “làm ăn” có lợi cho cá nhân và tổ chức của riêng mình.

    Bởi lẽ, các công ty đa cấp bán những sản phẩm được giới thiệu là “có giá trị vô cùng” với giá quá đắt đỏ, không xứng với đồng tiền người mua bỏ ra. Ngoài ra, họ không thực sự đưa hàng hóa tới người tiêu dùng mà chỉ đưa ra một số sản phẩm cho có, mục đích kêu gọi người này rủ rê, lôi kéo nhiều người khác tham gia mua hàng để thành nhân viên công ty”.

    Cũng theo ông Dũng, không phải kinh doanh đa cấp là xấu, nhưng ở Việt Nam, một số người đang lấy danh “doanh nhân thành đạt” trong các công ty đa cấp có dấu hiệu lừa đảo là giả mạo. Do vậy, những người theo đuổi ước mơ làm giàu nhưng lại tham gia vào các công ty đa cấp nên thận trọng tìm hiểu thông tin về các công ty mình sẽ làm việc trước khi đóng tiền đầu tư kinh doanh.

    Thiết nghĩ, để ngăn chặn hoạt động đa cấp trá hình, cần có sự phối hợp tích cực từ nhiều phía, từ cơ quan cấp phép kinh doanh, địa bàn quản lý và đặc biệt là những học sinh, sinh viên mới ra thành phố cần nâng cao cảnh giác trước những lời mời gọi hấp dẫn, thiếu căn cứ để ngăn chặn kịp thời những chiêu trò moi tiền của những công ty có dấu hiệu kinh doanh đa cấp lừa đảo.

    Nhìn họ có vẻ rất giàu có, nhưng...

    Bà N.T.L. (bán chè, khoai chiên trước cổng công ty Hoàng Kim Thế Gia) cho hay: “Tôi bán chè, khoai chiên, trứng lộn,... ở đây từ rất lâu rồi. Công ty này thì cũng chỉ mới thành lập mấy năm nay thôi. Tôi không biết bên trong họ làm gì, nhưng những người đến đây đều rất trẻ, ăn mặc áo trắng, quần tây rất lịch sự. Nhìn họ có vẻ rất giàu có.

    Tuy nhiên, sau đó hỏi chuyện, tôi mới biết chúng đều là sinh viên, thường xuyên ra cửa hàng tôi để ăn chịu. Nhìn vậy thôi chứ chúng nghèo lắm, không có tiền ăn cơm phải ăn khoai lang chiên trừ bữa”.

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-ty-da-cap-hoang-kim-the-gia-au-phuc-lich-su-nhung-an-chiu-a55856.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan