+Aa-
    Zalo

    Công ty đa cấp Liên minh Tiêu dùng bị rút giấy phép

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương vừa quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty Cổ phần Liên minh tiêu dùng Việt Nam.

    (ĐSPL) - Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương vừa quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty Cổ phần Liên minh tiêu dùng Việt Nam.

    Đồng thời, Liên minh tiêu dùng cũng bị xử phạt số tiền 409,5 triệu đồng, theo quyết định số 252/QĐ-QLCT của Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh.

    Công ty Cổ phần Liên minh tiêu dùng Việt Nam có trụ sở chính tại số 33 đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường Xương Giang, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang (Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số 0105989285 do Sở Kế hoạnh và Đầu tư tỉnh Bắc Giang cấp lần đầu ngày 11/9/2012, thay đổi lần thứ 11 ngày 11/12/2015). Liên minh tiêu dùng vi phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp, cụ thể:

    Không thực hiện thủ tục sửa đổi, bổ sung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp khi có thay đổi, bổ sung liên quan đến hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp.

    Ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp không bao gồm đầy đủ thông tin theo quy định của pháp luật.

    Ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp với cá nhân không đủ điều kiện tham gia bán hàng đa cấp.

    Thực hiện không đúng, không đầy đủ nghĩa vụ báo cáo định kỳ tới cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

    Thực hiện không đúng, không đầy đủ nghĩa vụ đào tạo cơ bản đổi với người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật.

    Không thực hiện nghĩa vụ khấu trừ tiền thuế thu nhập cá nhân của người tham gia bán hàng đa cấp để nộp vào ngân sách nhà nước trước khi chi trả hoa hồng, tiền thưởng hoặc lợi ích kinh tế khác cho người tham gia bán hàng đa cấp.

    Duy trì nhiều hơn một vị trí kinh doanh đa cấp, hợp đồng kinh doanh đa cấp, mã số kinh doanh đa cấp đối với một người tham gia bán hàng đa cấp.

    Cục Quản lý Cạnh tranh, Bộ Công Thương đã áp dụng biện pháp xử phạt bổ sung như sau: Thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp số 013/GCN-QLCT cấp ngày 31 tháng 12 năm 2014 của Công ty Cổ phần Liên minh tiêu dùng Việt Nam.

    Việc thu hồi Giấy chứng nhận của doanh nghiệp bán hàng đa cấp không giải phóng doanh nghiệp này khỏi các nghĩa vụ của mình trước pháp luật, trong đó có nghĩa vụ bảo đảm quyền lợi chính đáng của các nhà phân phối và người tham gia bán hàng đa cấp trong mạng lưới bán hàng đa cấp của doanh nghiệp.

    Mới đây nhất Thủ tướng Chính phủ đã ra chỉ thị siết chặt hoạt động bán hàng đa cấp.

    Thời gian gần đây liên tiếp các Công ty đã cấp bị Cục quản lý cạnh tranh, Bộ công thương thu hồi giấy phép hoạt động: Công ty TNHH Nhượng quyền Thương mại Thăng Long, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Triwonder International tại Hà Nội. Công ty cổ phần Đầu tư sản xuất và Thương mại MLM Việt Nam…hay xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH Absonutrix Việt Nam.

    Gần đây nhất Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị 30/CT-TTg yêu cầu các Bộ, ngành liên quan tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động bán hàng đa cấp.

    Việc ban hành chỉ thị nhằm bảo đảm an ninh trật tự và quyền lợi của nhân dân, nâng cao trách nhiệm, tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, tạo bước chuyển biến tích cực trong công tác quản lý hoạt động bán hàng đa cấp, đồng thời tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh theo phương thức đa cấp hoạt động theo đúng quy định của pháp luật.

    Chính phủ đã ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 185/2013/NĐ-CP ngày 15/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

    Trong đó, Nghị định sửa đổi xử phạt hành vi vi phạm về hoạt động bán hàng đa cấp. Cụ thể, thương nhân bán hàng đa cấp trả cho người tham gia bán hàng đa cấp tổng giá trị hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích kinh tế khác trong một năm vượt quá 40% doanh thu bán hàng đa cấp trong năm đó của doanh nghiệp bán hàng đa cấp thì sẽ bị phạt tiền từ 20-30 triệu đồng.

    Phạt tiền từ 30 - 50 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh theo phương thức đa cấp mà không đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Phạt tiền gấp hai lần mức tiền phạt đối với hành vi vi nêu trên trong trường hợp hành vi vi phạm được thực hiện trên địa bàn từ hai tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trở lên.

    Cung cấp thông tin hàng hóa không không chính xác bị phạt 1- 3 triệu đồng

    Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng đối với người tham gia bán hàng đa cấp có một trong các hành vi vi phạm: Thực hiện hoạt động bán hàng đa cấp khi chưa được cấp thẻ thành viên theo quy định; không xuất trình thẻ thành viên khi giới thiệu hàng hoá hoặc tiếp thị bán hàng; không cung cấp đầy đủ những thông tin về doanh nghiệp và hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp của doanh nghiệp theo quy định khi bảo trợ một người khác tham gia vào mạng lưới bán hàng đa cấp.

    Người tham gia bán hàng đa cấp cung cấp thông tin không trung thực hoặc không chính xác về hàng hóa được chào bán sẽ bị phạt tiền từ 1- 3 triệu đồng.

    Yêu cầu người muốn tham gia bán hàng đa cấp nộp tiền đặt cọc bị phạt 3-5 triệu đồng

    Phạt tiền từ 3-5 triệu đồng đối với người tham gia bán hàng đa cấp có hành vi yêu cầu người muốn tham gia bán hàng đa cấp trả một khoản tiền nhất định, nộp tiền đặt cọc hoặc phải mua một lượng hàng nhất định dưới bất kỳ hình thức nào để được quyền tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp.

    Người tham gia bán hàng đa cấp lợi dụng chức vụ, quyền hạn, địa vị xã hội để yêu cầu người khác tham gia vào mạng lưới bán hàng đa cấp hoặc mua hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp thì sẽ bị phạt tiền từ 10-20 triệu đồng. Mức phạt này cũng áp dụng đối với thương nhân bán hàng đa cấp có hành vi không đáp ứng đầy đủ các điều kiện đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật trong quá trình hoạt động bán hàng đa cấp.

    Hoàng Hà 


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-ty-da-cap-lien-minh-tieu-dung-bi-rut-giay-phep-a169034.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan