Công ty du lịch đua nhau khuyến mãi: Tour ngắn, giá rẻ lên ngôi?


Thứ 2, 14/04/2014 | 00:33


(ĐSPL) - Dù nền kinh tế gặp khó khăn khiến người dân phải thắt chặt chi tiêu nhưng cứ đến gần thời điểm các dịp nghỉ lễ, nhiều du khách vẫn đổ xô đi mua các tour du lịch giá rẻ.

(ĐSPL) -Dù nền kinh tế gặp khó khăn khiến người dân phải thắt chặt chi tiêu nhưng cứ đến gần thời điểm các dịp nghỉ lễ, nhiều du khách vẫn đổ xô đi mua các tour du lịch giá rẻ. ở thời điểm hiện tại, khi chỉ còn hơn nửa tháng nữa là đến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, dự báo được nhu cầu du khách đi nghỉ sẽ tăng cao, các công ty du lịch đã nhanh tay tung ra nhiều chương trình du lịch với các ưu đãi, khuyến mãi "khủng" để hút khách.
Dân xếp hàng để mua tour giá rẻ
Anh Nguyễn Thành Nam (quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết, năm nay dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài nên anh đã quyết định đưa cả gia đình đi du lịch ở miền Nam. Tuy nhiên, tài chính có hạn nên anh Nam đang tìm mua tour giá rẻ nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng để tiết kiệm chi phí. "Tôi được biết, nhiều tour du lịch trong nước đang giảm giá đến 40\% so với giá thông thường, thậm chí lên tới 60\% nên cũng không khó để chọn lựa. Trong dịp hè tới, tôi có ý định mua tour giá rẻ để cho các cháu được đi chơi sau thời gian học tập căng thẳng. Vấn đề là phải lưu ý chất lượng các gói tour giảm giá này và thời gian đặt mua tour, nếu mình không "nhanh chân" thì sẽ hết chỗ", anh Nam cho hay.
Chia sẻ của anh Nam cho thấy, nhu cầu mua tour giá rẻ của người dân là có thật. Minh chứng là tại hội chợ Du lịch quốc tế 2014 vừa diễn ra tại Hà Nội, chỉ trong hai ngày đầu diễn ra hội chợ (ngày 4 - 5/4), hàng chục nghìn vé máy bay giá rẻ của các hãng hàng không đã được bán ra. Từ đầu giờ sáng ngày 4/4, ngay khi hội chợ vừa mở cửa, hàng trăm người đã đến để chờ đợi đăng ký mua tour giá rẻ. Đến quá trưa, dòng người vẫn chen chúc xếp hàng và đông nhất là gian hàng của hãng hàng không Vietnam Airlines và VietjetAir. Theo dự kiến, tổng cộng 10 hãng hàng không sẽ bán ra khoảng 15.000 vé rẻ cho khách tham quan. Ngoài vé máy bay giá rẻ, 8.000 tour kích cầu giá giảm tới 60\% cũng được bán trực tiếp tại hội chợ.
Chiêu giảm giá này đã khiến các gian hàng của các hãng lữ hành đông chật khách và người dân phải xếp hàng dài chờ đến lượt mua tour giá rẻ. Một nhân viên bán hàng tại đây cho biết, mặc dù đến ngày 5/4, các công ty lữ hành mới bắt đầu bán tour giá rẻ kích cầu, song ngay từ hôm trước, có rất nhiều người đã đặt cọc mua tour. Đại diện công ty du lịch Vietravel Hà Nội cho biết, năm nay công ty này đã bán 510 vé khuyến mãi kích cầu, với 25 tour đi nước ngoài và nội địa với mức giá giảm 40 - 60\%.
Khảo sát cho thấy, với các tour du lịch ở trong nước nhiều công ty đưa ra các gói tour du lịch khá hấp dẫn như: Saigontourist có tour đặc biệt tham quan danh thắng cảnh Vũng Chùa viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, trong chùm tour TP. HCM - Đà Nẵng - Hội An - Động Thiên Đường - Vũng Chùa - Huế, năm ngày có giá chỉ 7,8 triệu đồng; công ty Du lịch Vietravel đưa ra chùm tour "Hành trình phương Bắc" với giá giảm 3 triệu đồng/khách cho tour khởi hành ngày 30/4 từ TP.HCM đi Hà Nội-Sapa-Yên Tử-Hạ Long (năm ngày bốn đêm), Tour đi Đông Bắc gồm: Ba Bể-Bắc Cạn-Cao Bằng-Thác Bản Giốc-Lạng Sơn giá từ 8.590.000 đồng/khách; công ty Du lịch Fiditour cũng đang chào bán hơn 300 tour từ ngắn ngày đến dài ngày trong những đợt nghỉ lễ liên tiếp này...
Không chỉ giảm giá các tour du lịch nội địa mà các tour du lịch quốc tế cũng có chi phí khá rẻ như tour đi Thái Lan chỉ còn 6,9 triệu đồng cho năm ngày bốn đêm mà khách du lịch vẫn được nghỉ tại khách sạn ba sao; hay tour du lịch Malaysia với thời gian du lịch tương tự chỉ có giá hơn 7 triệu đồng, giảm khoảng 30-40\% so với các tour thông thường.
Theo chia sẻ của chị Nguyễn Thị Huyền, nhân viên một công ty du lịch ở Hà Nội, trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay, khách hàng khá kén chọn nên chỉ có tour khuyến mãi giảm giá được chọn nhiều. Năm ngoái, có đến 60-70\% tour nội địa bán ra trong dịp hè của các công ty du lịch đều thuộc nhóm các tour kích cầu, giảm giá. Trong đó, ngoài việc các hãng hàng không nội địa giảm giá vé, bản thân công ty cũng chủ động giảm giá thêm. Vì thế, các công ty phải giảm giá để kéo khách, quảng bá thương hiệu.
Công ty du lịch đua nhau khuyến mãi:
Người dân xếp hàng mua tour giá rẻ tại hội chợ Du lịch quốc tế 2014.
Xu hướng du lịch của năm 2014
Việc giảm giá tour, theo các công ty du lịch, chủ yếu là nhờ vào các hãng hàng không, bởi họ chiếm khá lớn tổng giá trị sản phẩm tour. Khi các hãng hàng không chủ động giảm giá để khuyến khích du khách mua tour, nhất là với các tour quốc tế thì tour du lịch đó sẽ có sức hút rất lớn và công ty du lịch cũng được hưởng lợi. Ví như vào thời điểm tháng 6/2013, hãng hàng không VNA - đơn vị chiếm đến 50\% tổng lượng đường bay quốc tế đi/đến Việt Nam đã tích cực giảm giá, khuyến mãi một số đường bay quốc tế từ TP.HCM và Hà Nội.
Trong khi đó, đánh giá về sự lựa chọn tour du lịch của người dân, tiến sỹ Hà Văn Siêu - Viện trưởng viện Nghiên cứu Phát triển du lịch Việt Nam cho rằng, du khách sẽ có sự lựa chọn tinh tế hơn, thông minh hơn khi đi du lịch. Thay vì lựa chọn những điểm đến theo kiểu đại trà, những chuyến đi kéo dài lê thê và ít sáng tạo, họ sẽ lựa chọn những chuyến đi mang lại lợi ích thiết thực và có ý nghĩa hơn. TS. Siêu dự đoán, du lịch năm 2014 không có khởi sắc đột biến do chịu ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, song du lịch vẫn tăng trưởng khá và sản phẩm tour ngắn, giá cả phải chăng vẫn tiếp tục được ưa chuộng. Tuy nhiên trong năm 2014, người dân vẫn thắt chặt chi tiêu, do vậy vấn đề đặt ra là các doanh nghiệp cần nhạy bén hơn để điều chỉnh kinh doanh, thiết kế tour cho phù hợp với nhu cầu du khách.
Thực tế cho thấy, ở các tour du lịch giá rẻ, bên cạnh tình trạng "chặt chém", chất lượng kém từng khiến không ít khách du lịch phải ngán ngẩm. Có những thời điểm, các doanh nghiệp chỉ lo tranh giành khách bằng cách giảm giá mà bỏ quên chất lượng, trở thành thực trạng đáng báo động. Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Tiến Đạt, Giám đốc kinh doanh công ty du lịch TransViet cho hay: "Mặc dù giá tour siêu rẻ nhưng chất lượng các tour du lịch vẫn bảo đảm, bởi các doanh nghiệp đã có được sự hỗ trợ về giá của hãng hàng không như Vietnam Airlines và các hãng hàng không nước ngoài như Qatar Airways, Dragon Air, Thai Airways, Malaysia Airlines, Korea Airlines... cùng các đối tác cung cấp dịch vụ mặt đất". 
Số liệu của ngành du lịch phản ánh, một trong những thành công của ngành du lịch trong năm 2013 là sự tăng trưởng tốt về lượng khách du lịch nội địa, đạt con số kỷ lục 35 triệu lượt. Theo dự báo của các chuyên gia du lịch, trong năm tới, du lịch nội địa vẫn đạt được mức tăng trưởng cao, bởi nhu cầu nghỉ dưỡng của người dân đã trở thành nhu cầu thiết yếu, dù kinh tế gặp nhiều khó khăn.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-ty-du-lich-dua-nhau-khuyen-mai-tour-ngan-gia-re-len-ngoi-a29107.html