+Aa-
    Zalo

    Công ty game nổi tiếng bị kiện vì chuộng văn hoá "thiên vị nam giới"

    • DSPL
    ĐS&PL Công ty trò chơi điện tử Mỹ Activision Blizzard, đứng sau nhiều tựa game nổi tiếng như World of Warcraft và Candy Crush, mới đây đã bị kiện vì môi trường làm việc "độc hại".

    Sở Việc làm Công bằng và Nhà ở (DFEH) tại California (Mỹ) hôm 22/7 đã đệ đơn kiện công ty Activision Blizzard, nhà phát triển và phân phối trò chơi điện tử nổi tiếng bậc nhất nước Mỹ vì chuộng văn hoá làm việc "thiên vị nam giới". 

    Lên tiếng về vụ kiện, đại diện Activision Blizzard cho biết họ đang phối hợp với cơ quan điều tra và DFEH để làm rõ các cáo buộc. Ngoài ra, phía công ty nói thêm rằng họ đã "có hành động giải quyết" đối với những trường hợp được phát hiện trong quá khứ.

    activisionblizzard1
    Công ty Activision Blizzard bị kiện vì môi trường làm việc "độc hại", chuộng văn hoá "thiên vị nam giới". Ảnh: EPA

    Tuy nhiên, Activision Blizzard đã gọi một vài cáo buộc được đưa ra là "xuyên tạc" và "sai sự thật". Trong đó, công ty khẳng định họ coi trọng môi trường làm việc đa dạng và sự hoà hợp giữa các nhân viên. 

    Trong khi đó, DFEH cho biết họ đã công bố kết quả điều tra của mình vào tháng 6 trong nỗ giải quyết vấn đề một cách mềm mỏng, tránh kiện tụng nhưng cả 3 phiên hòa giải với ban quản lý công ty trong tháng này đều đã thất bại. 

    Đơn khiếu nại của DFEH nói rằng nhà phát triển và phân phối trò chơi điện tử lớn nhất Mỹ, "chuộngvăn hóa phân biệt giới tính", trong đó, nhân viên nữ nhận được mức lương khởi điểm thấp hơn và kiếm được ít hơn so với các đồng nghiệp nam dù đảm nhận khối lượng công việc ngang nhau.

    Phía công ty nói rằng những cáo buộc này chỉ đang nói với "bức tranh" trong quá khứ. Còn ở thời điểm hiện tại, Activision Blizzard đã tham gia các khoá đào tạo chống quấy rối tình dục trong bối cảnh mới, cung cấp đường dây để nhân viên có thể báo cáo những vi phạm và bất cập đối với vấn đề "phân biệt giới tính".

    Tuy nhiên, DFEH chỉ ra ban lãnh đạo công ty Activision Blizzard hiện nay chủ yếu là nam giới và người da trắng, trong khi đó, chỉ khoảng 20% trong tổng số 9.500 nhân viên làm việc của công ty này là nữ. 

    Ngoài ra, cuộc điều tra của DFEH cho thấy các nam nhân viên thường chểnh mảng hơn trong công việc, đẩy việc của mình cho đồng nghiệp nữ và thường xuyên có những câu đùa cợt thô tục về chuyện quan hệ tình dục. 

    Trong đơn khiếu nại còn chỉ ra phía Activision Blizzard đã không có hành động xử lý đối với trường hợp của ông Alex Afrasiabi, cựu giám đốc sáng tạo cấp cao, về hành vi quấy rối tình dục nhân viên nữ. Cụ thể, ông Afrasiabi được cho là thường xuyên uống say và có hành động thân mật như ôm eo các nữ nhân viên, nói với họ rằng ông ta muốn cưới họ, thậm chí có thời điểm các nhân viên nam từng phải "kéo ông ta ra khỏi các nhân viên nữ".

    Đơn khiếu nại nói thêm rằng Chủ tịch Activision Blizzard sau đó đã nói chuyện với ông Alex Afrasiabi về những hành động thiếu kiểm soát của ông khi say đối với nữ nhân viên. Tuy nhiên, ông Afrasiabi vẫn tiếp tục quấy rối họ. Được biết, ông Afrasiabi đã rời công ty vào tháng 6 năm ngoái và hồ sơ cá nhân của ông đã bị xoá khỏi trang web của côn ty.

    Một cựu nhân viên làm việc tại Activision Blizzard tên Stephanie Krutsick cũng đã lên tiếng về vụ việc trên trang Twitter cá nhân. Theo đó, cô viết: "Tôi sẽ đứng lên và nói điều này. Tôi cũng là một trong số các nạn nhân bị quấy rối. Vụ việc của tôi xảy ra vào năm 2013 khi tôi làm việc tại hội nghị trò chơi BlizzCon. Tôi đã không dám lên tiếng về bất kỳ điều gì cho tới khi tôi rời công ty vào năm ngoái vì sợ bị đánh giá và trả thù". 

    Minh Hạnh (Theo Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-ty-game-noi-tieng-bi-kien-vi-chuong-van-hoa-thien-vi-nam-gioi-a508445.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan