+Aa-
    Zalo

    Công ty mất kim cương, 300 công nhân bị buộc ở lại tìm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL)- Tại hiện trường, từ 12h30 đến khoảng 18h ngày 13/8 rất đông công nhân đứng ngồi trước cổng công ty không chịu làm việc.

    (ĐSPL)- Tại hiện trường, từ 12h30 đến khoảng 18h ngày 13/8 rất đông công nhân đứng ngồi trước cổng công ty không chịu làm việc mặc cho đại diện công ty nhiều lần ra giải thích, thuyết phục mọi người.

    Thông tin từ Vnexpress, liên quan vụ việc, đại tá Trà Văn Lào, trưởng Công an Q.Gò Vấp (TP.HCM), xác nhận công an đang làm rõ vụ Công ty TNHH Rydiam Sài Gòn bị mất một viên kim cương. Theo đại tá Lào, ngày 7/8 phía công ty báo cho công an bị mất một viên kim cương trị giá khoảng 20 triệu đồng.

    Hàng trăm công nhân Công ty TNHH Rydiam Sài Gòn đình công trước cổng.

    Theo nữ công nhân tên H (38 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh), trưa 7/8, khi cô đang gia công thì bất ngờ viên kim cương thô (trị giá khoảng 20 triệu đồng) văng ra khỏi đĩa quay. Cô đã cố gắng tìm kiếm nhưng không được.

    Đến chiều, khi hết giờ làm, Phó tổng giám đốc người Nhật Akira Sato yêu cầu toàn thể hơn 300 nhân viên công ty ở lại tìm đến 23h, đóng cửa công ty không cho ai ra về. Người nhà của các công nhân bức xúc đã gọi điện báo công an phường.

    Sau khi lực lượng chức năng có mặt, các công nhân được mở cửa cho về. Riêng chị H vẫn ở lại làm biên bản với công an hơn một giờ nữa. Hôm sau dù là ngày nghỉ nhưng mọi người được yêu cầu tiếp tục đến tìm kiếm viên kim cương nhưng vẫn không thấy. Những ngày qua trong khi các công nhân làm việc, chị H vẫn bị bắt tìm tài sản thất lạc.

    Theo các công nhân, Phó tổng giám đốc không thống nhất việc trả tiền tăng ca cho họ trong thời gian tìm kiếm, mà còn đưa ra những chính sách cắt thưởng nếu ai làm văng kim cương ra ngoài hoặc không chuyên cần.

    Cụ thể, nếu ai làm văng kim cương ra ngoài (nhưng không mất) lần đầu sẽ cắt thưởng 100.000 đồng, lần thứ 2 là 200.000 đồng. Một tháng nghỉ 3 ngày sẽ cắt một phần tiền thưởng, xem xét thưởng cuối năm ở mức lương cơ bản (3,3 triệu đồng mỗi tháng). Hiện tổng thu nhập của một công nhân 5-6 triệu đồng mỗi tháng tùy theo năng suất làm việc.

    Tuổi trẻ đưa tin, bà Nguyễn Hồ Đông Nhi, trợ lý ông Akira Sato (phó tổng giám đốc Công ty TNHH Rydiam Sài Gòn), xác nhận từ chiều 7-8 đến khoảng 23g cùng ngày công ty chỉ đạo khoảng 300 người (công nhân và nhân viên) phải ở lại tìm kiếm viên kim cương thô bị rơi mất do một nữ công nhân gây ra trong quá trình gia công chế tác kim cương. Đồng thời sáng hôm sau (ngày 8-8) công ty tiếp tục yêu cầu công nhân tìm kiếm.

    Bà Nhi giải thích giá trị viên kim cương không quan trọng, mà quan trọng phải đảm bảo uy tín cho đối tác làm ăn. Bởi nhận bao nhiêu viên kim cương thô thì công ty phải xuất bấy nhiêu viên kim cương đã thành phẩm. Cho nên lãnh đạo công ty muốn sử dụng công nhân, nhân viên cùng nhau tìm kiếm.

    Còn chuyện công nhân không chịu làm việc, bà Nhi cho rằng giữa công nhân và lãnh đạo công ty có sự hiểu nhầm.

    Cụ thể, công ty yêu cầu công nhân phải chuyên cần làm việc, trong quá trình gia công để làm rơi kim cương (dù không mất) sẽ bị trừ tiền. Đồng thời công ty có đưa ra mức thưởng tết cuối năm phải đánh giá theo nhiều tiêu chuẩn.

    Nhiều công nhân phản đối cho rằng do đặc thù công việc, phải va chạm thường xuyên với kim cương nên bị rơi trong quá trình gia công là bình thường. Còn chuyện lương thưởng cuối năm phải đảm bảo công bằng như năm trước bởi không thể ra yêu cầu mới khi chỉ còn vài tháng.

    Khoảng 18g30 cùng ngày, đại diện công an, liên đoàn lao động quận cùng lãnh đạo công ty đã lập biên bản thống nhất hướng thỏa thuận theo yêu cầu của công nhân. Sau khi xem biên bản, phía công nhân ra về và sẽ tiếp tục làm việc bình thường.

    Đức An (Tổng hợp)

    Xem thêm video:

    [mecloud] OSjVfCZwwY[/mecloud]

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-ty-mat-kim-cuong-300-cong-nhan-bi-buoc-o-lai-tim-a106179.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.