+Aa-
    Zalo

    Công ty Megaads bị phạt 225 triệu đồng vì quảng cáo thực phẩm chức năng như thuốc

    • DSPL
    ĐS&PL Nhiều sản phẩm như Super B-complex, Collagen de happy được công ty này quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh.

    Nhiều sản phẩm như Super B-complex, Collagen de happy được công ty này quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh trên trang web.

    Cục trưởng An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) Nguyễn Thanh Phong cho biết, từ đầu năm đến nay, Cục đã xử phạt vi phạm hành chính 15 cơ sở vi phạm về an toàn thực phẩm, trong đó cơ sở bị phạt nặng nhất 225 triệu đồng là Công ty TNHH Công nghệ phần mềm và quảng cáo trực tuyến Megaads (Hà Nội).

    Công ty này đã quảng cáo thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe Super B-complex, Collagen de happy, Biotin Nature made trên website mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi quảng cáo; quảng cáo thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe Super B-complex gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh; quảng cáo thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe Super B-complex trên website dưới dạng liệt kê công dụng của từng thành phần của sản phẩm.

    Bên cạnh đó, Công ty này cũng buôn bán 119 sản phẩm thực phẩm không có giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy, giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm.

    Thông tin về việc quảng cáo thuốc của MegaAds. Ảnh: Hội nhà báo Việt Nam.

    Tháng 5/2017, trang thương mại điện tử chiaki.vn thuộc Công ty TNHH Công nghệ phần mềm và Quảng cáo trực tuyến MegaAds (gọi tắt là Công ty MegaAds) bị phản ánh đăng ký bán thực phẩm chức năng nhưng lại rao bán nhiều sản phẩm với tiêu đề “thuốc” và quảng cáo là có tác dụng chữa bệnh.

    Không đăng ký kinh doanh dược phẩm nhưng trên website chiaki.vn, người tiêu dùng lại dễ dàng tìm được các đường dẫn có tiêu đề mang nội dung: thuốc tim mạch, thuốc bổ mắt, thuốc mọc tóc, thuốc tăng cường sinh lý, thuốc bổ gan, thuốc nở ngực, thuốc tăng chiều cao, các loại vitamin...

    Đáng nói, phần cột bên tay trái có một ô giới thiệu với nội dung (dẫn nguyên văn): “Quan tâm tới vấn đề tim mạch, chiaki.vn nghiên cứu và phân phối các loại thuốc tim mạch tốt nhất của Mỹ, Nhật. Ổn định chức năng hệ tuần hoàn tim mạch, đồng thời phòng chống và điều trị các bệnh tim mạch như cao huyết áp, huyết áp thấp, tai biến. Cung cấp các sản phẩm điều trị thiểu năng mạch vành, thuốc giãn mạch, bảo vệ mạch, phòng ngừa nhồi máu cơ tim, chống loạn nhịp tim, phòng hiện tượng suy tim xảy ra”.

    Chỉ một dẫn chứng như trên đã cho thấy sự không bình thường, có biểu hiện gian dối, tự “tô vẽ”, lừa dối người tiêu dùng. Bởi lẽ, chiaki.vn (ngay cả Công ty MegaAds) không hề được cấp phép “nghiên cứu thuốc tim mạch”. Chưa kể hàng loạt những sai phạm tương tự khác.

    Chưa hết, trong số các sản phẩm được rao bán trên chiaki.vn dễ dàng tìm thấy hàng trăm sản phẩm được giới thiệu là thuốc như: “thuốc bổ khớp của Mỹ 120 viên”; “thuốc bổ tim mạch của Úc”; “thuốc mọc tóc Biotin 5000”; “thuốc hỗ trợ mọc tóc Kaminomoto...”; “Thuốc mọc tóc Fulfix...”; “thuốc Menevit giúp cải thiện và nâng cao chất lượng tinh trùng”; “thuốc xịt Stud 100 chống xuất tinh sớm cho nam...”; “VPRX - thuốc tăng cường sinh lý nam của Mỹ...”

    Luật sư Lương Thành Đạt (Giám đốc Công ty Luật Ltdkingdom) phân tích: Điều 7, Thông tư 43/2014/TT-BYT quy định: “1. Việc quảng cáo thực phẩm chức năng phải được thực hiện theo quy định pháp luật về quảng cáo. 2. Việc quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên phương tiện nghe nhìn phải có dòng chữ chú ý: “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”; chữ viết, lời đọc phải nhìn được và nghe rõ ràng trong điều kiện bình thường.”

    Đồng thời, Khoản 4, Điều 5 Nghị định 181/2013/NĐ-CP hướng dẫn Luật quảng cáo quy định: “Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc”.

    Theo đó, việc chiaki.vn rao bán rầm rộ trên website các sản phẩm thuốc (thuốc tim mạch, thuốc bổ mắt, thuốc mọc tóc, thuốc tăng cường sinh lý,...) mà những sản phẩm được quảng cáo là thuốc thực chất là thực phẩm chức năng là vi phạm pháp luật.

    Tháng 4/2016, công ty này cũng bị Cục An toàn thực phẩm xử phạt vi phạm hành chính do buôn bán sản phẩm thực phẩm chức năng Baby Plex mà không có giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm.

    Minh Thư(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-ty-megaads-bi-phat-225-trieu-dong-vi-quang-cao-thuc-pham-chuc-nang-nhu-thuoc-a227663.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Nhà thuốc bệnh viện bán thuốc quá hạn

    Nhà thuốc bệnh viện bán thuốc quá hạn

    Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên – Huế xác minh và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong vụ việc nhà thuốc Bệnh viện Đa khoa Chân Mây bán thuốc hết hạn sử dụng