+Aa-
    Zalo

    Công ty tiên phong bán mô hình sở hữu kỳ nghỉ ở Việt Nam lỗ hơn 2,2 tỷ đồng mỗi ngày

    (ĐS&PL) - Năm 2022, Công ty TNHH Khu du lịch Vịnh Thiên Đường lỗ hơn 830 tỷ đồng, bình quân mỗi ngày Công ty lỗ 2,2 tỷ đồng.

    Thông tin trên báo VnExpress, theo báo cáo Công ty TNHH Khu du lịch Vịnh Thiên Đường gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) và nhà đầu tư trái phiếu, năm 2022, Công ty lỗ hơn 830 tỷ đồng.

    Bình quân mỗi ngày, công ty này lỗ hơn 2,2 tỷ đồng. Năm 2021, doanh nghiệp cũng báo lỗ hơn 700 tỷ đồng.

    Vốn chủ sở hữu của Vịnh Thiên Đường đến cuối năm ngoái âm khoảng 1.575 tỷ đồng, tăng hơn 900 tỷ đồng so với năm 2021. Công ty nợ khoảng 5.780 tỷ đồng, tăng vài chục tỷ so với 1 năm trước đó.

    Hệ số nợ/vốn chủ sở hữu là âm 3,67 lần, tương đương số nợ phải trả của doanh nghiệp này là gần 5.800 tỷ đồng. Tuy nhiên, công ty này không còn dư nợ trái phiếu doanh nghiệp.

    cong ty tien phong ban mo hinh so huu ky nghi o viet nam lo hon 2 2 ty dong moi ngay 1
    Khu nghỉ dưỡng Alma – Alma Resort.

    Theo giới thiệu, Vịnh Thiên Đường là chủ dự án Alma Resort tại Cam Ranh, Nha Trang. Với khu nghỉ dưỡng gần 600 căn hộ và biệt thự này, Công ty Vịnh Thiên Đường cũng giới thiệu trên website là nhà tiên phong trong lĩnh vực sở hữu kỳ nghỉ tại Việt Nam.

    Theo tạp chí Nhịp sống thị trường, mô hình sở hữu kỳ nghỉ du lịch, hay gọi là timeshare, có thể hiểu là mô hình du lịch cung cấp quyền lưu trú, nghỉ dưỡng cho người mua tại khu nghỉ dưỡng cao cấp nào đó trong một khoảng thời gian xác định hàng năm với số năm nhất định. Ví dụ trong 2 tuần của tháng 7 hàng năm, kéo dài trong 10 năm hoặc lên đến 30, 40 năm.

    Xuất hiện đầu tiên trong ngành du lịch Pháp vào năm 1960, mô hình này sau đó nhanh chóng lan rộng khắp châu Âu và châu Mỹ, trở thành xu hướng du lịch mới được nhiều du khách lựa chọn.

    Thời gian đầu du nhập vào Việt Nam, mô hình này được quan tâm vì có nhiều ưu điểm so với du lịch thông thường, như: Chi phí tiết kiệm hơn, chỉ vài trăm nghìn đồng/đêm nghỉ tại khách sạn cao cấp bất kỳ trong hệ thống bất động sản doanh nghiệp, tiết kiệm 70% so với việc mua kỳ nghỉ thông thường.

    Các dịch vụ tiện nghi được cung cấp nhiều hơn và hoàn toàn miễn phí. Khách hàng có toàn quyền sử dụng và quyết định đối với gói lưu trú mình đang sở hữu, bao gồm trao đổi, mua bán, cho thuê… khi không có nhu cầu sử dụng, coi đây là một kênh đầu tư sinh lợi nhuận.

    Tuy nhiên, gần đây mô hình sở hữu kỳ nghỉ bị biến tướng ở nhiều nơi, thậm chí bị lợi dụng để hoạt động lừa đảo.

    Vào năm 2022, trên cơ sở tiếp nhận một số khiếu nại của người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (nay là Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia) đã tiến hành thanh tra về việc chấp hành pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đối với công ty TNHH Khu du lịch Vịnh Thiên Đường.

    Sau đó, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng ban hành Quyết định số 300 ngày 28/12/2022 xử phạt vi phạm hành chính đối với Vịnh Thiên Đường với 2 hành vi: Cung cấp thông tin không đầy đủ, không chính xác cho người tiêu dùng và sử dụng hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung có cỡ chữ nhỏ hơn quy định.

    Đến nay, Vịnh Thiên Đường đã thực hiện hết kết luận thanh tra bao gồm nộp tiền phạt vào Ngân sách nhà nước; sửa cỡ chữ của hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung trong giao dịch với người tiêu dùng tối thiểu 12; niêm yết công khai Kết luận thanh tra số 12/KL-CT tại trụ sở chính của công ty trong vòng 15 ngày liên tục kể từ ngày nhận được kết luận thanh tra.

    Đối với việc sửa đổi nội dung hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ mẫu; công khai bản sửa đổi trên trang thông tin điện tử chính thức và tại văn phòng công ty, doanh nghiệp này mới chính thức sử dụng bản hợp đồng sửa đổi từ ngày 30/6 vừa qua.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-ty-tien-phong-ban-mo-hinh-so-huu-ky-nghi-o-viet-nam-lo-hon-2-2-ty-dong-moi-ngay-a593445.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan