+Aa-
    Zalo

    Công ty xi măng Pháp nhận tội chi hàng triệu USD cho khủng bố IS

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong phiên tòa tại Mỹ mới đây, nhà sản xuất xi măng Pháp thừa nhận đã chi hàng triệu USD cho các nhóm khủng bố, bao gồm cả IS, để công ty được hoạt động tại Syria.

    Ngày 18/10 (giờ địa phương), tại tòa án liên bang Brooklyn (Mỹ), công ty xi măng Pháp Lafarge thừa nhận đã chi hàng triệu USD cho các nhóm bị Mỹ đưa vào danh sách khủng bố, bao gồm cả Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), để duy trì hoạt động tại Syria. Đây là lần đầu tiên một công ty bị kết án tại Mỹ vì cung cấp sự hỗ trợ vật chất cho tổ chức khủng bố.

    Lafarge đã đồng ý nộp khoản tiền phạt lên tới 778 triệu USD như một phần thỏa thuận nhận tội.

    cong ty xi mang phap
    Công ty Lafarge của Pháp đã thừa nhận chuyện chi tiền cho khủng bố ở Syria. Ảnh: Reuters 

    Theo các công tố viên Mỹ, thông qua trung gian, Lafarge và công ty con Lafarge Cement Syria đã chi cho IS và tổ chức al Nusra Front số tiền khoảng 5,29 triệu USD trong thời gian năm 2013-2014. Khoản tiền này nhằm đảm bảo bảo cho các nhân viên, khách hàng và nhà cung cấp di chuyển qua các điểm kiểm soát sau khi xung đột nổ ra ở Syria.

    Các công tố viên cho biết việc này cho phép công ty kiếm được 70 triệu USD doanh thu bán hàng từ một nhà máy hoạt động ở miền Bắc Syria.

    Breon Peace, công tố viên liên bang hàng đầu ở Brooklyn, thông tin: "Lafarge đã ký một thỏa thuận với ác quỷ. Đây là một hành vi kinh khủng đến từ một công ty phương Tây, chưa từng có tiền lệ và không thể biện minh".

    Được biết, Lafarge sau đó đã sơ tán toàn bộ nhân viên khỏi nhà máy xi măng vào tháng 9/2014. Tổ chức khủng bố IS đã giành quyền sở hữu số xi măng còn lại trong nhà máy và đem bán, thu về khoản tiền 3,21 triệu USD.

    Tại phiên xét xử ngày 18/10, Chủ tịch Lafarge Magali Anderson thừa nhận trong thời gian từ tháng 8/2013 đến tháng 11/2014 các cựu giám đốc điều hành của công ty "biết và cố ý tham gia vào âm mưu thực hiện và ủy quyền các khoản thanh toán nhằm phục vụ lợi ích của các nhóm vũ trang khác nhau ở Syria".

    Tuy nhiên, Lafarge đã bác bỏ cáo buộc rằng nó đồng lõa với tội ác chống lại loài người. Một người thân cận với văn phòng truy tố chống khủng bố Pháp cho biết cuộc điều tra của Pháp, liên quan đến các hành vi được thực hiện một phần ở nước này, đang diễn ra.

    Minh Hạnh(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-ty-xi-mang-phap-nhan-toi-chi-hang-trieu-usd-cho-khung-bo-is-a554655.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan