+Aa-
    Zalo

    Công viên Thủ Lệ đốt lửa 24/24 sưởi ấm cho động vật trong những ngày rét đậm, rét hại

    (ĐS&PL) - Nhiều khách tham quan tại Công viên Thủ Lệ (Hà Nội) phản ánh về thực trạng nhiều loài động vật ở vườn thú co ro trong giá lạnh. Phản hồi từ phía Vườn thú Hà Nội cho biết đơn vị luôn chủ động triển khai kế hoạch chống rét cho đàn vật nuôi, động vật quý hiếm tại vườn thú.

    Những ngày qua, trên mạng xã hội lan truyền những hình ảnh thông tin về đàn khỉ tại Vườn thú Thủ Lệ, quận Cầu Giấy, Hà Nội co ro vì thời tiết lạnh. Đặc biệt, một số hình ảnh lan truyền cho thấy có một số hình ảnh về con khỉ, hươu cao cổ gầy trơ xương. Bài viết được đăng tải đã thu hút sự quan tâm của dư luận, đa số các bình luận đều xót xa cho đàn khỉ, con hươu, một số khác đặt câu hỏi về cách chống rét cho động vật tại Vườn thú Thủ Lệ.

    Thông tin về sự việc, ông Lê Sĩ Dũng, Chủ tịch Công ty TNHH một thành viên Vườn thú Hà Nội chia sẻ trên báo Dân Việt, những hình ảnh về đàn khỉ gầy trơ xương, co ro vì giá lạnh lan truyền trên mạng xã hội là không đúng, đây là hình ảnh cũ về đàn khỉ từ năm 2022.

    cong vien thu le dot lua 24 24 suoi am cho dong vat trong nhung ngay ret dam ret hai
    Công viên Thủ Lệ đốt lửa 24/24 để sưởi ấm cho động vật. Ảnh: Dân Việt.

    Theo ông Dũng, hiện nay, có 4 con khỉ bị trơ trụi lông vì nấm, đang được chăm sóc trong khu vực cách ly ở vườn thú. "Ảnh này cũng được chụp cách đây từ 7-10 ngày. Sức khỏe của các chú khỉ này ổn, đang được tiếp tục điều trị", ông Dũng nói.

    Về hình ảnh con hươu gầy trơ xương, đây cũng là hình ảnh cũ từ năm 2023. Con hươu sau khi bệnh, được điều trị một thời gian đã không khỏi, bị chết.

    Bên cạnh đó, ông Dũng cũng thông tin về cách vườn thú chống rét cho các loài động vật. Theo đó, việc chống rét cho các loài động vật, đặc biệt là động vật quý hiếm đã được Vườn thú thực hiện qua nhiều mùa đông nên luôn có sự chủ động và thực hiện theo kế hoạch kỹ càng, chi tiết theo từng đặc tính, điều kiện sinh sống của các giống, loài.

    cong vien thu le dot lua 24 24 suoi am cho dong vat trong nhung ngay ret dam ret hai2
    Các loài động vật sưởi ấm bên đống lửa. Ảnh: Dân trí.

    Với những ngày rét đậm, rét hại, khu chuồng voi đều có máy sưởi, có bạt che chắn; khu chuồng hổ có máy sưởi dầu chạy 24/24h; đối với không gian ngoài trời đốt lửa cho đàn hươu, nai. Đối với những khu không có máy sưởi đều có mái tôn che chắn để cho thú trú.

    Các nhà lồng, nơi nuôi giữ các loài chim, trong đó có các loại chim họ trĩ, đặc biệt có loài gà lôi lam màu trắng đặc hữu quý hiếm của Việt Nam được che chắn kỹ về phía hướng gió bằng lá cọ khô hay các tấm vật liệu nhẹ.

    Cũng chia sẻ trên Dân trí, ông Dũng cũng cho biết thêm, vào mùa đông khẩu phần ăn của các loài động vật được tăng cường, đảm bảo dinh dưỡng, sức khỏe.

    cong vien thu le dot lua 24 24 suoi am cho dong vat trong nhung ngay ret dam ret hai4
    Khẩu phần ăn của các loài động vật cũng được tăng lên để đảm bảo sức khỏe. Ảnh: Dân trí.

    "Các loài động vật đều có lớp da, lông để bảo vệ, tránh rét nhưng chúng tôi vẫn quan tâm đặc biệt tới khẩu phần ăn của chúng để đảm bảo sức khỏe, sinh trưởng ổn định", ông Dũng nói.

    Để bảo đảm an toàn cho đàn vật nuôi, việc chống rét được đơn vị thực hiện theo kế hoạch kỹ càng, chi tiết từ nhiều năm nay theo từng đặc tính, điều kiện sinh sống, tập tính sinh học các giống, loài. Theo đại diện Vườn thú Hà Nội, công tác phòng chống rét cho động vật được thực hiện theo Kế hoạch phòng, chống rét hàng năm.

    Các nhân viên luôn phải túc trực để theo dõi, chăm sóc, bảo đảm sức khỏe cho các loài động vật, theo báo Nhân dân.

    cong vien thu le dot lua 24 24 suoi am cho dong vat trong nhung ngay ret dam ret hai5
    Thời tiết rét đậm khiến các loài vật thường tụm lại sưởi ấm cho nhau. Ảnh: Dân trí.

    Môt nữ công nhân Công ty trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Vườn thú Hà Nội khẳng định, bắt đầu từ đầu mùa đông việc tránh rét cho động vật được công ty thực hiện nghiêm ngặt. 

    "Các con thú đang sinh trưởng ổn định. Hàng ngày, chúng tôi thường xuyên kiểm tra, theo dõi sức khỏe các loại thú, nếu con nào sức khỏe yếu có dấu hiệu bị bệnh sẽ được chăm sóc riêng. Để phòng chống rét cho thú ngoài đốt lửa, máy sưởi, chúng tôi còn lắp đặt thêm kính cường lực tại các chuồng để tránh gió", nữ nhân viên chia sẻ.

    Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 28/1, Hà Nội rét hại. Nhiệt độ thấp nhất 9-11 độ C. Nhiệt độ cao nhất 12-14 độ C. Do trời rét hại, nhiều loại động vật như vượn, cừu, dê... nằm túm tụm cạnh nhau để tránh rét. Hiện Công viên Thủ Lệ đang chăm sóc, nuôi dưỡng gần 700 cá thể với hơn 90 loài động vật khác nhau, trong đó có những loài thú đặc biệt quý hiếm.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-vien-thu-le-dot-lua-24-24-suoi-am-cho-dong-vat-trong-nhung-ngay-ret-dam-ret-hai-a608969.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan