COVID-19 bùng phát trở lại tại Pháp do chủng phụ mới của biến thể Omicron


Thứ 5, 23/06/2022 | 13:45


Cùng sự kiện

Những chủng phụ mới của biến thể Omicron được cho là nguyên nhân khiến tình hình dịch COVID-19 tồi tệ trở lại trong những ngày gần đây tại Pháp.

Hãng AFP cho biết, dịch COVID-19 đang bùng phát trở lại tại Pháp và tình hình trở nên tồi tệ hơn trong 10 ngày qua, đặc biệt số ca nhiễm mới đã tăng khoảng 50% trong một tuần và ngày càng thể hiện xu hướng tăng trưởng theo cấp số nhân.

Trong một cuộc phỏng vấn với French TV 2, nhà miễn dịch học Alain Fischer, Chủ tịch Ủy ban chỉ đạo chiến lược vaccine ngừa COVID-19 của Pháp, nói rằng từ quan điểm y tế, việc đeo khẩu trang là bắt buộc trong các hệ thống giao thông công cộng.

"Cá nhân tôi tin rằng việc đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng là hợp lý đối với các nhóm nguy cơ cao và đối với toàn bộ dân số. Đó là một biện pháp bảo vệ tập thể, miễn là bạn đeo khẩu trang, nó sẽ giúp bảo vệ những người dễ bị tổn thương", ông Fischer cho hay.

Tin thế giới - COVID-19 bùng phát trở lại tại Pháp do chủng phụ mới của biến thể Omicron
Người dân được khuyến cáo đeo khẩu trang trở lại trong bối cảnh COVID-19 tái bùng phát tại Pháp. Ảnh: AFP

Ông Antoine Flauer, Giám đốc Viện Sức khỏe Toàn cầu Geneva, cho rằng yếu tố có khả năng nhất cho sự bùng phát dịch bệnh trở lại hiện nay ở Pháp là tác động của các chủng phụ mới BA.4, BA.5 và BA.2.12.1 của biến thể Omicron. Ngoài ra còn có các yếu tố khác, chẳng hạn như việc nới lỏng đề phòng của người dân khi mùa hè đến.

Nhà dịch tễ học Arnold Fontanay, thành viên hội đồng khoa học Pháp, cho biết đợt bùng dịch lần này đã ảnh hưởng đến hầu hết nước Pháp và "rất khó dự đoán quy mô của nó".

Jacques Batistoni, chủ tịch Hiệp hội bác sĩ đa khoa Pháp, cũng chỉ ra rằng các triệu chứng của người nhiễm BA.4 và BA.5 "rõ ràng hơn và các triệu chứng kéo dài hơn", mức độ nghiêm trọng của biến thể mới là điều "đáng lo ngại", ngay cả đối với những người đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 có thể giảm thiểu nguy cơ bị bệnh nặng nhưng sự chậm trễ trong việc liều tăng cường thứ 2 (mũi thứ 4) ở Pháp, đã khiến chính phủ nước này lo lắng.

Bộ Y tế Pháp ngày 21/6 cho biết, trong 2 tháng qua, việc tiêm liều tăng cường thứ hai trung bình chỉ đạt 25.000 đến 30.000 liều mỗi ngày, điều này là "không đủ và tiến triển cũng không đủ nhanh".

Ông Alain Fischer cảnh báo rằng tỷ lệ người dân đủ điều kiện tiêm liều tăng cường thứ 2 đã được chủng ngừa là "chưa đạt", khiến một số lượng lớn người lớn tuổi có nguy cơ nhiễm bệnh nghiêm trọng. Ông nhấn mạnh rằng các nhóm nguy cơ cao "không nên tiếp tục chờ đợi", mà nên tiếp nhận tiêm chủng "càng sớm càng tốt".

Pháp ghi nhận thêm gần 78.000 ca nhiễm mới COVID-19 trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên hơn 30,35 triệu, trong đó có hơn 149.000 trường hợp tử vong.

Hoa Vũ (Theo Thời báo Hoàn Cầu)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/covid-19-bung-phat-tro-lai-tai-phap-do-chung-phu-moi-cua-bien-the-omicron-a541946.html