+Aa-
    Zalo

    CSCĐ tát em gái ở sân vận động: Có vi phạm pháp luật?

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - “Dù có là họ hàng cũng không được phép. Đó không phải là lý do để biện bạch cho việc chiến sỹ cảnh sát cơ động kia làm sai".

    (ĐSPL) -  “Dù có là họ hàng cũng không được phép. Đó không phải là lý do để biện bạch cho việc chiến sỹ cảnh sát cơ động kia làm sai. Đây rõ ràng là hành vi xúc phạm tới danh dự, nhân phẩm người khác”. – luật sư Trịnh Dũng phân tích.

    Tin tức Báo Đời sống & Pháp luật đã đăng tải, tối 16/11, cộng đồng mạng dậy sóng trước đoạn clip quay cảnh một thanh niên mặc đồ cảnh sát cơ động tiến tới vị trí một cô gái đang ngồi trên khán đài sân vận động Gò Đậu (TP Thủ Dầu Một, Bình Dương) và tát cô này hai cái vào má.

    Trả lời PV, Luật sư Trịnh Dũng – Văn phòng Luật sư trịnh nhận định: “Việc cảnh sát cơ động tát cô gái trên khán đài sân vận động là hành vi xúc phạm tới danh dự, nhân phẩm của người khác. Hơn nữa, viên cảnh sát này đang mang quân phục, nó gây ảnh hưởng tới hình tượng của ngành công an.”

    Hình ảnh được cắt từ clip.

    Nói về việc chiến sỹ cảnh sát giải trình vì nạn nhân là em họ mình, do cô này bỏ nhà đi nên khi gặp anh đã nóng giận “ra tay”, Luật sư Dũng cho biết: “Dù có là họ hàng cũng không được phép. Đó không phải là lý do để biện bạch cho việc chiến sỹ cảnh sát cơ động kia làm sai. Đây rõ ràng là hành vi xúc phạm tới danh dự, nhân phẩm người khác”.

    Nói về hình thức xử lý sai phạm này của chiến sỹ cảnh sát cơ động, Luật sư Dũng cho biết trong điều lệ ngành Công an có quy định rõ biện pháp xử lý.

    Cùng quan điểm trên, luật sư Lê Văn Kiên – Trưởng Văn phòng Luật sư Ánh sáng và Công Lý cho biết, hành vi tát cô gái trẻ của cảnh sát cơ động là vi phạm pháp luật.

    “Đối với chiến sỹ cảnh sát cơ động, trong mọi trường hợp cảnh sát khi đang làm nhiệm vụ đều không được phép đánh người dân vô cớ. Tuy nhiên, vấn đề này chúng ta cũng cần xem xét nội tình sự việc. Do nạn nhân là em họ của cảnh sát, và việc này được chiến sỹ kia giải trình là giải quyết chuyện gia đình nên sự việc cũng không quá nghiêm trọng.”

    “Chiến sỹ cảnh sát này đã vi phạm quy định của ngành Công an, tùy theo mức độ nghiêm trọng của sự việc mà có thể xử lý khiển trách, cảnh cáo hoặc có thể buộc ra khỏi ngành…” – Luật sư Kiên nói.

    Nói về việc khi nào cảnh sát được quyền trấn áp và dùng vũ lực với người vi phạm, Luật sư Kiên nói: "Cảnh sát chỉ được quyền dùng vũ lực khi đối tượng gây ra thiệt hại cho xã hội như hủy hoại tài sản, tấn công, xâm phạm ngay lập tức quyền lợi hợp pháp của người khác và của cộng đồng… Tuy nhiên, việc dùng vũ lực phải được áp dụng theo từng trường hợp cụ thể".

    Trước đó, như tin tức đã đưa, sau khi đoạn Clip ghi lại hình ảnh Cảnh sát cơ động tát cô gái được đăng tải, ngày 17/11, ông Đỗ Văn Trung, Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Bình Dương (đại diện ban tổ chức giải bóng đá BTV Cup 2015) cho biết, đang phối hợp với Công an tỉnh Bình Dương xác minh clip được phát tán trên mạng, ghi cảnh một “cảnh sát cơ động tát cô gái tại sân vận động Gò Đậu”.

    Quá trình xác minh, Phòng Cảnh sát bảo vệ và cơ động Công an tỉnh Bình Dương đã yêu cầu chiến sỹ cảnh sát xuất hiện trong clip trên báo cáo sự việc.

    Theo báo cáo của chiến sĩ cảnh sát cơ động, cô gái bị tát là em họ anh ta. Trước đó, cô này bỏ nhà đi, khi viên cảnh sát bắt gặp ở sân vận động đã tát em.

    Ban tổ chức giải xác định trước khi bị đánh cô gái trên cũng không có hành động nào làm ảnh hưởng tới an ninh trật tự của sân mà đây chỉ là “chuyện gia đình” của cảnh sát cơ động.

    “Tuy nhiên, ở giữa chỗ đông người và khi đang khoác áo cảnh sát cơ động mà anh này có hành động như vậy là chưa phù hợp” - ông Trung nói.

    Trưa 17/11, đại tá Triệu Văn Hiếu - Trưởng phòng Cảnh sát bảo vệ và cơ động, Công an tỉnh Bình Dương cho biết đã đình chỉ công tác chiến sĩ Phạm Thành Sang để kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong toàn đơn vị vì tát người nhà giữa sân vận động và bị quay clip lại gây xôn xao dư luận.

    Phạm Thành Sang là cảnh sát cơ động phục vụ có thời hạn (thường gọi là “chiến sĩ nghĩa vụ”). Anh này mới công tác khoảng một năm nay.

    Xuân Tùng(Thực hiện)

    [mecloud]oESKpzkTXc[/mecloud]


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cscd-tat-em-gai-o-san-van-dong-co-vi-pham-phap-luat-a120087.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.