+Aa-
    Zalo

    Lý do bất ngờ làm cho khủng long tuyệt chủng

    • DSPL
    ĐS&PL Các nhà khoa học đã khám phá ra một nguyên nhân mới có thể gây ra sự tuyệt chủng của khủng long, thêm vào các lý thuyết khác như va chạm thiên thạch hoặc thay đổi khí hậu

    Các nhà khoa học đã khám phá ra một nguyên nhân mới có thể gây ra sự tuyệt chủng của khủng long, thêm vào các lý thuyết khác như va chạm thiên thạch hoặc thay đổi khí hậu.

    Ảnh minh họa khủng long thoát khỏi vỏ trứng. - Ảnh: Alrai.

    Theo Daily Telegraph, các nhà khoa học đã đưa ra một giả thuyết mới rằng khủng long bị tuyệt chủng là do "không có khả năng thoát ra khỏi trứng đủ nhanh".

    Sau khi họ phát hiện khủng long cần đạt đến kích cỡ mong muốn để ra khỏi vỏ trứng, một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Florida và Calgary đã xây dựng lý thuyết này.

    Các nhà khoa học đã tiến hành khảo sát răng hóa thạch của phôi khủng long. Nghiên cứu thực hiện trên hai loài. Đầu tiên là loài có kích thước nhỏ Protoceratops và kích thước trứng của nó là rất nhỏ. Loài này có kích thước không hơn loài dê hiện nay. Loại thứ hai là Hypacrosaurus, trọng lượng trứng của nó là khoảng 4 kg.

    Theo nghiên cứu, loài khủng long nhỏ Protoceratops mất khoảng ba tháng để đạt được kích thước mong muốn có thể ra khỏi quả trứng, trong khi loài khủng long lớn Hypacrosaurus đã mất khoảng 6 tháng.

    Các nhà khoa học đã có thể tính được thời gian tăng trưởng của khủng long bằng cách nghiên cứu các dấu hiệu tìm thấy trên răng của một số hóa thạch khủng long mà họ tìm thấy.

    Theo một báo cáo, các bước tăng trưởng trên răng của phôi khủng long cũng tương tự như vòng tuổi của cây. Bài báo cáo cũng chỉ ra rằng khủng long mất một thời gian dài để phát triển trong trứng.

    Tại sao chỉ có khủng long?

    Lý thuyết này không phủ nhận khả năng va chạm của một thiên thể với Trái đất, nhưng nó chỉ ra rằng nhiều loài chim và động vật có vú đã tăng lên sau khi Trái đất bị va chạm. Lý thuyết cho rằng khủng long không thể thoát ra khỏi trứng một cách nhanh chóng có thể là một giải pháp cho bí ẩn mà chỉ có khủng long bị ảnh hưởng và tuyệt chủng.

    Theo tờ báo Anh, sự khác biệt giữa khủng long và các sinh vật khác trên trái đất sau vụ va chạm là giai đoạn khủng long phát triển trong lòng quả trứng là rất dài. Ngoài ra còn phụ thuộc khoảng thời gian từ khi nó xuất hiện từ quả trứng để trở thành những con khủng long trưởng thành có khả năng sinh sản và duy trì loài tương đối dài so với các loài khác.

    Sarah Napton, tác giả của báo cáo về các vấn đề khoa học, cho rằng sự tuyệt chủng của khủng long là do độ dài về thời gian của giai đoạn này đã không cho phép khủng long vượt qua các cuộc khủng hoảng môi trường. Bên cạnh đó, nguyên nhân cũng gồm cả thiếu lương thực và nguồn tài nguyên mà hành tinh này phải trải qua sau vụ va chạm cách đây 65 triệu năm.

    Ánh Dương (Theo Sputniknews)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ly-do-bat-ngo-lam-cho-khung-long-tuyet-chung-a207762.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan