+Aa-
    Zalo

    NATO trục xuất các nhà ngoại giao Nga để gửi thông điệp cứng rắn về vụ điệp viên Skripal

    ĐS&PL NATO đã trục xuất bảy nhà ngoại giao Nga và hủy tín nhiệm với ba người khác bị cho là có liên quan trong vụ đầu độc Skripal. Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại vẫn chưa..

    NATO đã trục xuất bảy nhà ngoại giao Nga và hủy tín nhiệm với ba người khác bị cho là có liên quan trong vụ đầu độc  Skripal. Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấycủa Moscow có liên quan trong vụ tấn công này.

    Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg phát biểu trong một cuộc họp báo tại trụ sở NATO, Brussel, Bỉ. Ảnh: AFP

    Quyết định cắt giảm vĩnh viễn nhân sự của phái đoàn Nga từ  tối đa 30 người xuống còn tối đa 20 người là một “thông điệp rõ ràng tới Nga rằng có những cái giá và hệ quả cho những hành vi nguy hiểm và không chấp nhận được của nước này", Tổng thư ký NATO  Jens Stoltenberg phát biểu sau cuộc họp với các đồng minh NATO ở Brussels. Ông tiếp tục cáo buộc Nga về việc "thiếu đóng góp ý kiến xây dựng" đối với vụ việc.

    Đi đầu là Anh, một số nước châu Âu và Hoa Kỳ đã cáo buộc Moscow đầu độc cựu gián điệp hai mang Sergei Skripal và con gái ông, Yulia, hồi tháng 3. Không có bằng chứng chắc chắn nào được hé lộ, nhưng điều này đã khiến một số nước nới lỏng quan hệ ngoại giao với Nga, mặc dù Nga phủ nhận đóng bất kì vai trò gì và sẵn sàng hỗ trợ đầy đủ cho cuộc điều tra.

    Tổng thư ký NATO cũng nói rằng, quyết định của NATO trục xuất và bãi bỏ tín nhiệm đối với các nhà ngoại giao Nga sẽ "không thay đổi chính sách của NATO đối với Nga". Ông nói rằng liên minh "vẫn cam kết theo cách tiếp cận kép để bảo vệ và cởi mở đối thoại, bao gồm cả việc chuẩn bị cho cuộc họp tiếp theo của Hội đồng NATO - Nga".

    Tuy nhiên, trao đổi với tờ Sputnik theo sau tuyên bố của ông Stoltenberg, một nguồn tin trong Bộ Ngoại giao cho biết bước này "thu hẹp khả năng bắt đầu một cuộc đối thoại [giữa Moscow và liên minh] vốn hiện đang rất cần thiết trong tình hình an ninh khó khăn hiện tại ở châu Âu . "

    Đây không phải là lần đầu tiên người đứng đầu NATO nói chuyện với báo chí với hàng loạt những từ ngữ cứng rắn nhắm tới Moscow, nêu ví dụ về những sai lầm của Nga, nhưng không cung cấp bằng chứng.

    Tuyên bố của ông Stoltenberg chỉ đưa ra một ngày sau khi Mỹ, hơn một nửa trong số các nước thành viên EU, các nước châu Âu khác và Canada tuyên bố họ sẽ trục xuất các nhà ngoại giao Nga vì vụ án Skripal. Nhưng trong khi có những quốc gia đang nhắm thẳng những lời buộc tội vào Nga, những nước khác đang giữ “cái đầu lạnh” vì chưa có bằng chứng nào chứng tỏ Moscow phải chịu trách nhiệm cho vụ tấn công này.

    Áo tuyên bố nước này sẽ không trục xuất bất kỳ nhà ngoại giao Nga nào, Ngoại trưởng Karin Kneissl hôm thứ Ba cũng tuyên bố rằng Vienna muốn "giữ cho các kênh thông tin liên lạc với Nga được cởi mỏ".

    Thụy Sĩ cũng tuyên bố hôm thứ Ba rằng họ sẽ đợi kết quả điều tra trước khi có hành động. Slovakia cũng tuyên bố sẽ không thực hiện bất kỳ bước nào để trục xuất các nhà ngoại giao Nga nhưng hiện tại đang triệu tập đại sứ Nga "nhanh nhất có thể", và sự phát triển của tình hình sẽ ảnh hưởng đến các bước tiếp theo của đất nước này.

    Về phần mình, Moscow đã tuyên bố “sẽ không để những hành động khiêu khích đối với các nhà ngoại giao Nga không có lời đáp trả”, Bộ Ngoại giao Nga cho hay. Đồng thời Nga cũng cáo buộc các quốc gia khác đã trục xuất các nhà ngoại giao Nga là có "lập trường kỳ thị, thiên vị, và đạo đức giả" trong "sự thiếu lời giải thích về những gì đã xảy ra và từ chối hợp tác nghiêm túc."

    TRUNG HIẾU (theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nato-truc-xuat-cac-nha-ngoai-giao-nga-de-gui-thong-diep-cung-ran-ve-vu-diep-vien-skripal-a224021.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan