+Aa-
    Zalo

    Cụ bà 106 tuổi xăm hình bằng gai, que tre và nhọ nồi

    ĐS&PL Cụ bà Apo Whang-Od (hay còn gọi là nghệ nhân Maria Oggay) 106 tuổi, là nghệ nhân xăm truyền thống cao tuổi nhất ở Philippines, mỗi ngày cụ có thể xăm tới 80 hình cho du khách từ khắp nơi trên thế giới.

    Tại  Philippines, có một truyền thống làm đẹp độc đáo của người Kalinga lưu truyền trong nhiều thế kỷ. Đó là kỹ thuật xăm hình "batok", nghệ sĩ xăm hình truyền thống gọi là "mambabatok".

    Apo Whang-Od, nổi tiếng với tên gọi Maria Oggay, là một mambabatok huyền thoại từ Kalinga vẫn còn sống và làm việc đến tận bây giờ.

    cu ba 106 tuoi xam hinh bang gai que tre va nho noi
    Cụ Whang Od cũng có cho mình những hình xăm mang ý nghĩa riêng. Ảnh: Pinterest.

    Cụ bà 106 tuổi đến từ ngôi làng miền núi xa xôi Buscalan, cách thủ đô Manila (Philippines) khoảng 15 giờ lái xe về phía bắc. Bà là người duy trì truyền thống nghệ thuật xăm bằng tay hàng thế kỷ của người Kalinga. 

    Chia sẻ với CNN, cụ Whang Od cho biết: "Truyền thống vẫn còn miễn là có người muốn xăm. Chừng nào còn nhìn rõ, tôi vẫn tiếp tục xăm. Tôi chỉ nghỉ việc một khi không nhìn được nữa''.

    cu ba 106 tuoi xam hinh bang gai que tre va nho noi 2
    Maria Oggay cũng là người phụ nữ lớn tuổi nhất được xuất hiện trên tạp chí Vogue Philippines. Ảnh: Vogue Philippines

    Theo truyền thống, những hình xăm bằng tay này chỉ dành cho những chiến binh Butbut bản xứ. ''Khi họ giết được một người họ sẽ có thêm một hình xăm trên người'' Maria Oggay cho hay.

    Bắt đầu học xăm từ năm 16 tuổi, bà là truyền nhân của cha mình. Dưới sự hướng dẫn từ cha, bà chăm chỉ học hỏi và khéo léo tạo nên những hình xăm biểu tượng của người Kalinga. Trong nhiều thập kỷ, bà trực tiếp xăm hình cho mọi người trong cộng đồng của mình, theo CNA.

    Khi xăm hình trên da, dụng cụ mà Maria dùng gồm nhọ nồi và nước để tạo màu, rồi dùng gai nhọn và que tre đẩy 'mực' vào sâu bên trong. Những hình xăm mang ý nghĩa riêng, thường thể hiện sự sinh trưởng và sức mạnh.

    Bà đi khắp các bản làng xa gần, dùng gai nhọn, que tre dài để tạo nên những biểu tượng trên da người. Theo thời gian, danh tiếng của bà đã vượt ra khỏi ngôi làng Buscalan, nơi bà sinh sống. Du khách từ khắp nơi trên thế giới vượt qua chuyến hành trình dài để đến Buscalan, chờ đợi để được bà xăm hình.

    cu ba 106 tuoi xam hinh bang gai que tre va nho noi 3
    Hiện tại cháu gái cụ là truyền nhân tiếp theo được truyền nghề. Ảnh: Vogue Philippines

    Maria Oggay chia sẻ: ‘Nghệ thuật xăm hình này chỉ có thể truyền lại qua các mối quan hệ ruột thịt, mang theo niềm tin rằng những hình xăm sẽ lan truyền rộng rãi hơn”. Hiện cụ bà đang truyền nghề lại cho cháu gái mình là Elyang Wigan và Grace Palicas.

    Grance học xăm từ lúc 10 tuổi. Hiện tại, cô 26 tuổi tiếp tục thực hiện kỹ thuật xăm truyền thống cho những du khách đến Buscalan.

    Mới đây, bà Whang-Od xuất hiện trên bìa tạp chí Vogue Philippines tháng 4 gây chú ý. Bà là người phụ nữ lớn tuổi nhất xuất hiện trên bìa tạp chí Vogue.

    Vogue viết: "Được coi là mambabatok cuối cùng trong thế hệ của mình, bà ấy đã xăm những biểu tượng thể hiện cho sức mạnh, lòng dũng cảm và vẻ đẹp của bộ tộc ở Kalinga lên da hàng nghìn du khách đến Buscalan".

    Thùy Dung (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cu-ba-106-tuoi-xam-hinh-bang-gai-que-tre-va-nho-noi-a571730.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan