+Aa-
    Zalo

    Cụ bà 73 tuổi kiện 26 công ty hóa chất Mỹ

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Trong 3 người con của bà, con thứ nhất đã chết vì dị tật tim, con gái thứ hai bị một chứng bệnh về máu.

    (ĐSPL) - Trong 3 người con của bà, con thứ nhất đã chết vì dị tật tim, con gái thứ hai bị một chứng bệnh về máu. Năm 2009, bà đã làm nhân chứng cho phiên tòa Công luận ở Paris xét xử các công ty hóa chất Mỹ.

    Tin tức báo Vnexpress đăng tải, tháng 5/2014, thông qua tòa án Pháp, 26 công ty hóa chất ở Mỹ nhận được đơn khởi kiện đòi thừa nhận tác hại của chất độc hóa học họ đã cung cấp cho quân đội Mỹ gây ra cho sức khỏe con người trong chiến tranh Việt Nam những năm 1960-1970. Nguyên đơn là một phụ nữ Pháp gốc Việt, bà Trần Tố Nga.

    Bà Trần Tố Nga.

    Báo TTXVN thông tin, Bà Trần Thị Tố Nga (sinh năm 1942) ở miền Nam, tập kết ra miền Bắc. Năm 1966, sau khi tốt nghiệp trường Đại học Tổng hợp Hà Nội, bà trở thành nhà báo và là phóng viên chiến trường của Thông tấn xã Giải phóng.

    Bà đã hoạt động ở những vùng bị rải chất độc da cam/dioxin nặng nhất ở miền Nam như: Củ Chi, Bến Cát, dọc đường mòn Hồ Chí Minh và bị nhiễm chất độc hóa học cùng nhiều bệnh hiểm nghèo.

    Trong 3 người con của bà, con thứ nhất đã chết vì dị tật tim, con gái thứ hai bị một chứng bệnh về máu. Năm 2009, bà đã làm nhân chứng cho phiên tòa Công luận ở Paris xét xử các công ty hóa chất Mỹ.

    Tháng 5/2014, bà Trần Thị Tố Nga đã cùng Văn phòng Luật sư William Bourdon Forestier ở Paris, Cộng hòa Pháp đứng ra làm nguyên đơn kiện 26 công ty hóa chất của Mỹ đã cung cấp chất độc hóa học cho quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam, gây hậu quả nghiêm trọng, trong đó có bà và các con bà.

    Bà Nga cho biết vụ kiện có những bước tiến khả quan dù rất khó nhận định phiên tòa sẽ kéo dài đến bao lâu. Bà quan niệm mỗi một phiên tòa diễn ra đã là một bước thắng lợi, bởi ít nhất vụ kiện đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng Việt Nam và quốc tế để họ hiểu hơn về nạn nhân da cam Việt Nam. Hiện có 19 công ty hóa chất, trong đó có 2 công ty lớn sản xuất, cung cấp hóa chất phục vụ quân đội Mỹ trong chiến tranh Việt Nam, đã cử luật sư tham gia vụ kiện. Theo bà Nga, đó cũng là một bước thắng lợi.

    Báo Vnexpress cho biết thêm, có ba luật sư Pháp thuộc văn phòng luật sư Bourdon & Forestier đại diện bảo vệ quyền lợi cho bà Tố Nga bao gồm các luật sư William Bourdon, Bertrand Repolt và Amélie Lefebvre.  Đặc biệt, luật sư William Bourdon, dành nhiều tâm huyết cho cuộc đấu tranh đòi công lý cho nạn nhân chất độc da cam của Việt Nam, ủng hộ vụ kiện từ đầu, hỗ trợ bà Nga từ những ngày chuẩn bị hồ sơ, hoàn thiện thủ tục pháp lý. Các luật sư hiện cùng bà Tố Nga về Việt Nam đi thăm, tiếp xúc với nạn nhân chất độc da cam để hiểu rõ và có những chi tiết đắt giá, xác thực, tăng sức mạnh cho quá trình lập luận tại tòa án. Phiên tòa tiếp theo của vụ kiện dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 10 năm nay.

    PV(Tổng hợp)

    [mecloud]Y199nAjFCA[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cu-ba-73-tuoi-kien-26-cong-ty-hoa-chat-my-a104970.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.