+Aa-
    Zalo

    Cụ bà "bồ tát" mê làm từ thiện

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Ở cái tuổi xưa nay hiếm, cụ Nguyễn Thị Vân (83 tuổi), xã Nam Cát, huyện Nam Đàn (Nghệ An) luôn xem làm từ thiện, giúp đỡ người nghèo là niềm vui sống.

    (ĐSPL) - Đã ở cái tuổi xưa nay hiếm, cụ Nguyễn Thị Vân (83 tuổi), xóm Mỹ Thiện, xã Nam Cát, huyện Nam Đàn (Nghệ An) luôn xem làm từ thiện, giúp đỡ người nghèo là niềm vui sống. Cụ dành dụm những đồng tiền báo hiếu của con cháu để đi giúp đỡ những người có hoàn cảnh éo le, những phận đời bất hạnh.

    Đặt chân đến mảnh đất xã Nam Cát, huyện Nam Đàn (Nghệ An), khi hỏi về cụ Vân không ai là không biết. Thấy có khách vào chơi, cụ Vân miệng bỏm bẻm nhai trầu chia sẻ: “Bà làm từ thiện không có mục đích gì khác ngoài việc lấy đó làm niềm vui tuổi già. Bà không phải là người giàu có, hay dư thừa tiền của gì, chỉ là bà dành dụm tiền con cháu cho rồi bà mang đóng góp làm từ thiện cho người dân trong xã, mong họ đỡ vất vả hơn thôi.”

    Cụ mong việc làm của mình tạo được phúc cho con cháu sau này

    Cụ Vân sinh ra và lớn lên trong gia đình nông dân nghèo. Lên 17 tuổi, cụ lập gia đình và lần lượt sinh hạ 13 đứa con. Chẳng bao lâu, chồng cụ đi học sư phạm. Cụ một mình nuôi 13 đứa con, mẹ già và kiếm tiền nuôi chồng ăn học. Khi chồng học được 1 năm, người mẹ già qua đời. Một mình cụ lại thay chồng làm tròn bổn phận của người con, lo tang sự chu đáo cho mẹ chồng. Nuôi chồng ăn học, con đông, nhà lại quá nghèo làm cụ tưởng chừng như không gượng nổi. Nhưng vì tình thương yêu của một người mẹ dành cho các con, cụ tần tảo lam lũ, ngày làm ruộng, đêm về may quần áo nuôi chồng ăn học thành danh và 13 đứa con trưởng thành.

    Chính từ sự vất vả, thiếu thốn, khổ cực cụ đã trải qua nên cụ đã rất thấu hiểu và đồng cảm số phận những mảnh đời bất hạnh. Cụ chia sẻ: “Ở đời không ai giàu 3 họ, không ai khó 3 đời. Nhà sập mỗi người ghé tay vào chút, chứ một mình không thể dựng dậy được. Bà giờ sống cũng chẳng được bao lâu, bà mong những việc làm của mình làm phúc cho con cháu sau này.”

    Được biết, hiện nay, 13 người con của cụ Vân đều thành đạt. Bằng những đồng tiền báo hiếu của các con, cụ dành dụm giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đóng góp vào các quỹ từ thiện của xã. Năm 2007, cụ Vân bắt đầu làm từ thiện. Hàng năm, cụ ủng hộ quỹ tình nghĩa, quỹ vì người nghèo, quỹ khuyến học, quỹ xây dựng mái ấm tình thương… với số tổng số tiền lên đến hơn 20 triệu đồng. Năm 2010, cụ đóng góp hơn 50 triệu đồng, trong đó hơn 30 triệu đồng tu sửa khuôn viên trong nghĩa trang mồ liệt sỹ.

     Những bằng khen của mặt trận tổ quốc, các đoàn thể và các cấp uỷ đảng từ xã đến tỉnh, ghi nhận tấm lòng hảo tâm nhân ái của cụ

    Khi hỏi về việc làm của người mẹ, anh Hoàng Đăng Đức (SN 1959), con trai thứ hai của cụ cho biết: “Cuộc đời mẹ khổ cực đã nhiều rồi. Đến giờ, khi các con của mẹ đã thành đạt, chúng tôi chỉ mong mẹ sống thật vui bên con cháu. Việc làm từ thiện đã đem đến niềm vui tuổi già cho mẹ nên chúng tôi đồng tình ủng hộ.”

    Được biết, trong xã Nam Cát, cụ đã giúp đỡ được rất nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Tuy số tiền không nhiều, nhưng việc làm của cụ là nguồn động lực to lớn để họ phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.

    Như trường hợp của em Chung ở xóm Thuận Hòa, xã Nam Cát, có hoàn cảnh hết sức éo le. Mẹ bỏ đi, Chung  được một người đàn ông không có gia đình trong xã nhận nuôi. Vì gia cảnh quá khó khăn nên Chung cùng người cha đi ăn xin. Biết được hoàn cảnh của Chung, cụ Vân đã giúp em đến trường tìm con chữ. Cụ cho quần áo, đóng học phí cho Chung yên tâm tới lớp. Học hết lớp 9, Chung xin nghỉ học để đi làm. Sau đó, Chung được cụ Vân giới thiệu làm việc cho người thân. Sau một thời gian, giờ đây, Chung đã trưởng thành và lập gia đinh ở Hà Nội. Mỗi lần trở về quê hương, Chung luôn dành thời gian đến thăm và tỏ rõ sự biết ơn tấm lòng “bồ tát” của cụ Vân.

    Xem thêm video: Cụ bà "bồ tát" mê làm từ thiện

    Mặc dù đã hơn 80 tuổi nhưng cụ Vân vẫn tham gia tích cực vào các hoạt động của đoàn thể. Cụ từng là Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Nam Cát từ 1958 - 1975, sau đó là thường vụ Hội phụ huynh cấp 1, 2 Nam Cát. Từ 1995 đến nay, cụ là uỷ viên MTTQ huyện và xã, là thành viên Ban chấp hành kiêm Hội trưởng hội Người cao tuổi Nam Cát. Dù ở vị trí nào, cụ đều hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

    Trao đổi với chúng tôi, ông Đoàn Thành Đồng, Chủ tịch UBND xã Nam Cát cho biết: “Xuất phát từ cái tâm, việc làm từ thiên của cụ Vân khiến chúng tôi vô cùng cảm kích và trân trọng.  Cụ không có lương, nhưng bằng số tiền con cháu báo hiếu, cụ đã giúp đỡ nhiều hoàn cảnh éo le và ủng hộ thường xuyên vào các quỹ từ thiện của xã. Cụ là tấm gương sáng cho con cháu đời đời noi theo.”

    Tấm gương ngời sáng ở cái tuổi gần đất xa trời của cụ bà Nguyễn Thị Vân thực làm chúng ta cảm phục. Đó cũng là một biểu tượng sống về cái tâm từ bi luôn muốn gieo cho đời những mầm thiện, những cuộc đời nở hoa biết vươn mình từ khó khăn, thử thách.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cu-ba-bo-tat-me-lam-tu-thien-a86354.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan