+Aa-
    Zalo

    "Cụ bà già nhất thế giới" qua đời ở tuổi 128

    • DSPL
    ĐS&PL Tờ Daily Mail đưa tin, ngày 8/3 (giờ địa phương), một cụ bà được cho là già nhất thế giới đã qua đời ở Nam Phi, hưởng thọ 128 tuổi.

    Cuộc đời trải qua 3 thế kỷ

    Thông tin được truyền thông Nam Phi đăng tải cho biết, người phụ nữ tên là Johanna Mazbuko, có giấy tờ tùy thân chứng minh rằng bà sinh ngày 11/5/1894. 

    Bà qua đời tại nhà riêng ở tỉnh Tây Bắc của Nam Phi vào ngày 3/3, 2 tháng trước sinh nhật lần thứ 129 của bà.

    cu ba gia nhat the gioi qua doi o tuoi 128 01
    Bà Mazbuko cho rằng sống đến 128 tuổi chẳng có ý nghĩa gì. Ảnh: Daily Mail

    Mazibuko lớn lên trong gia đình có 11 anh chị em tại nông trại ngô. Bà chưa bao giờ được đi học trong đời và không biết đọc, biết viết. 

    Khi nhớ lại quãng đời thơ ấu, bà Mazbuko chia sẻ cuộc sống ở nông thôn rất hạnh phúc. "Tôi không nhớ nhiều về thời thơ ấu của mình nhưng tôi nhớ có một đợt bùng phát châu chấu. Mọi người bắt châu chấu và ăn chúng. Nó giống như ăn thịt vậy. Chúng được chiên lên và ăn", bà kể.

    Bà Mazbuko cho biết thêm, thức ăn chính hồi nhỏ của bà là sữa tươi và rau chân vịt mọc dại, tất cả đều rất tốt cho sức khỏe.

    Mazbuko lớn lên và kết hôn với một người đàn ông lớn tuổi khi người vợ đầu tiên qua đời. Bà không còn nhớ mình kết hôn khi nào. Chồng bà nuôi bò, còn bà làm bơ. Họ cùng nhau có 7 người con, 2 người trong số họ vẫn còn sống. Bà Mazbuko hiện có hơn 50 cháu và chắt.

    cu ba gia nhat the gioi qua doi o tuoi 128 02
    Giấy tờ tuỳ thân của bà Mazbuko ghi rõ bà sinh năm 1894. Ảnh: Daily Mail

    Nếu niên đại của các tài liệu nhận dạng là đúng, bà Mazbuko đã sống qua 3 thế kỷ. Cô đã sống qua hai cuộc chiến tranh thế giới và hai đại dịch toàn cầu (cúm Tây Ban Nha và COVID-19).

    Ngày 11/5/2022, khi kỷ niệm sinh nhật lần thứ 128 của mình, bà Mazbuko đã phàn nàn với giới truyền thông: "Mọi người xung quanh tôi đều đã qua đời. Tôi ngạc nhiên là mình vẫn còn sống. Sống để làm gì?".

    Mazbuko nói rằng bà quá mệt mỏi với mọi thứ: "Tôi chỉ ngồi một chỗ mà không làm gì cả".

    Theo các báo cáo, vào ngày 14/2 năm nay, bà Mazibuko nhập viện vì đột quỵ, được xuất viện vào ngày 28/2 và qua đời tại nhà 3 ngày sau đó. Bà sẽ được mai táng vào thứ Bảy này (ngày 11/3, theo giờ địa phương).

    Nhiều thông tin về "người sống thọ nhất thế giới"

    Trên thực tế, đã có nhiều ý kiến ​​khác nhau về việc ai là người già nhất thế giới.

    cu ba gia nhat the gioi qua doi o tuoi 128 03
    Nữ tu người Pháp Andre qua đời ở tuổi 118. Ảnh: Daily Mail

    Trước đó, người cao tuổi nhất thế giới được công nhận là nữ tu người Pháp Andre, qua đời vào ngày 17/1/2023, thọ 118 tuổi. Sau cái chết của Andre, cụ bà Maria Blayas Moreira người Tây Ban Nha được coi là người già nhất thế giới, 116 tuổi.

    Bà Moreira đã được sách kỷ lục Guinness thế giới xác nhận là người cao tuổi nhất thế giới. Bà có 3 người con, 11 cháu và 13 chắt, cho rằng tuổi thọ của bà là nhờ "trật tự, yên tĩnh" và "tránh xa những người độc hại".

    Bất chấp con số tuổi tác của mình, bà Moreira vẫn hoạt động tích cực trên mạng xã hội, thường đăng trên Twitter với sự giúp đỡ của con gái bà. Bà cũng là một nghệ sĩ dương cầm.

    cu ba gia nhat the gioi qua doi o tuoi 128 04
    Bà Moreira kỷ niệm sinh nhật lần thứ 115 của mình. Ảnh: Twitter

    Vào tháng 9/2021, một người đàn ông Eritrea ở Đông Phi được cho là đã qua đời ở tuổi 127. Gia đình ông cho biết hồ sơ địa phương ghi rõ ông sinh năm 1894 và địa phương cũng tổ chức sinh nhật lần thứ 120 của ông vào năm 2014.

    Một người sống lâu nhất từng được Kỷ lục Guinness Thế giới chứng nhận là cụ bà người Pháp Jeanne-Louis Calment, qua đời năm 1997, hưởng thọ 122 tuổi 164 ngày.

    cu ba gia nhat the gioi qua doi o tuoi 128 05
    Người đàn ông Eritrea được cho là đã qua đời ở tuổi 127. Ảnh: Daily Mail

    Năm ngoái, một quan chức Brazil tuyên bố đã tìm thấy một cụ bà 121 tuổi ở bang Bahia. Tên bà là Maria Gomez Dosrez và bà được cho là sinh ngày 16/6/1900. Nếu ngày này là đúng, bà sẽ là người sống thọ nhất thế giới tính đến thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, tin tức vẫn chưa được xác nhận và gia đình Dosrez cần cung cấp cho Kỷ lục Guinness thế giới các giấy tờ pháp lý chứng minh tuổi của bà

    Hoa Vũ (Theo Sohu)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cu-ba-gia-nhat-the-gioi-qua-doi-o-tuoi-128-a568198.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan