+Aa-
    Zalo

    Củ cải đỏ: Mốt chơi Tết độc lạ của dân Hà Thành

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Còn khoảng gần 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2015, nhưng thị trường quà tết đã bắt đầu nhộn nhịp.

    (ĐSPL) - Còn khoảng gần 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2015, nhưng thị trường quà tết đã bắt đầu nhộn nhịp.

    Với người tiêu dùng tiêu chí đặt ra khi chọn quà biếu tết vẫn là độc, đẹp và lạ. Bởi vậy, nhiều sản phẩm độc đáo nhưng mang đậm cốt cách người Việt vẫn thi nhau ra đời.

    Cây cảnh tỉa hình con dê

    Còn 2 tháng nữa mới đến Tết, nhưng nhiều nhà vườn ở Bến Tre đang chạy đua để tạo dáng, hoàn thiện các loại cây kiểng hình thú, đặc biệt là hình dê để kịp giao cho khách đã đặt hàng.

    Thông thường làm kiểng thú, các nghệ nhân sẽ dùng loại cây gừa tàu, do là loại cây dẻo, dễ uốn, tạo hình theo ý muốn. Trên Tri thức trực truyến, chủ cơ sở Đức Huy cho biết, để làm một sản phẩm hình con dê cao 2 - 3 m phải tốn đến vài chục nhánh gừa tàu và khung sắt. Mỗi tác phẩm hoàn thiện, nghệ nhận phải làm liên tục từ 5 -10 ngày.

    Hiện giá các cơ sở đưa ra khá mềm. Kiểng hình dê có chiều cao 1,2 m có giá 3 triệu đồng/cây, loại có chiều cao 2,5 – 3 m có giá trên dưới 4 triệu, những loại có kích thước lớn hơn giá có thể lên đến chục triệu đồng.

    Ngoài việc làm kiểng thú theo con giáp của năm, nhà vườn còn sản xuất nhiều kiểng thú khác như rồng, trâu, nai, voi... cả hình tháp Eiffel, hồ lô, chậu hoa, nhà mát…

    Kiểng thú thường có giá cao hơn rất nhiều so với kiểng hình. Như kiểng voi, rồng…hiện giá bán trên dưới 30 triệu đồng/cặp, còn các loại kiểng hình mức giá dưới 10 triệu đồng/cặp.

    Củ cải đỏ

    Là một món ăn nhiều dinh dưỡng được các chị em yêu thích. Hình dáng ý nghĩa củ cải đỏ đã và đang trở thành cây cảnh tượng trưng cho sự tròn đầy. Thậm chí có củ cải đạt tiêu chí chất lượng bán được cả trăm ngàn đồng.

    Trên tuyến phố quen thuộc Hoàng Hoa Thám (Ba Đình, Hà Nội) loại cây vừa ăn vừa chơi được này có nhiều mức giá khá nhau, bởi chúng phụ thuộc vào hình dáng độc, lạ, kích cỡ mỗi củ hoặc chậu đơn hay chậu kép. Tại một số địa chỉ nhà vườn, thực tế, củ cải đỏ là loại cây lương thực được trồng trong khí hậu lạnh, có giá trị dinh dưỡng cao.

    Thậm chí có củ cải đạt tiêu chí chất lượng bán được cả trăm ngàn đồng.

    Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng đạt mức tốt nhất, người trồng nên thu hoạch khi củ vừa lớn, khoảng hơn 1 tháng kể từ khi gieo hạt. Với mục đích để làm cảnh, người trồng có thể nuôi củ cải trong thời gian lâu hơn, tích cực chăm bón và tỉa lá cho tới khi củ cải đạt kích thước lớn nhất.

    Theo kinh nghiệm của một số chuyên gia trồng cây cảnh, để trồng được loại củ cải to và đẹp chưng Tết, người trồng cũng cần có những kỹ thuật và dung dịch chăm bón cây chuyên dụng. Nếu không, kích thước loại củ cải tự trồng cũng chỉ đạt khoảng gấp đôi, gấp 3 củ cải đỏ để ăn vào đúng vụ thu hoạch.

    Lan bám ngọn tre

    Từ lâu, đất Văn Giang (Hưng Yên) nổi tiếng với nghề truyền thống trồng hoa, cây cảnh. Mấy năm trở lại đây, một số hộ chuyển sang nghề ký gửi phong lan, trồng phong lan bán vào dịp Tết.

    Những nhà vườn lớn, số lượng giò lan lên tới cả vạn giò, được treo trong các nhà vườn phủ lưới rộng hàng ngàn m2, có điện thắp sáng và hệ thống quạt thông hơi, vòi phun nước tự động...

    Thời điểm cuối năm, hầu hết các nhà vườn đều đang trong giai đoạn hãm nụ để lan nở đúng dịp Tết. Những giò lớn hơn, giá bán ở mức từ 2-4 triệu đồng/giò. Có những giò lan ký gửi trên hẳn một gốc cây, giá thành lên tới vài chục đến cả trăm triệu đồng.

    Một cành có giá khoảng 500.000 đồng.

    Trao đổi với phóng viên Việt Nam Net, chủ một nhà vườn, một giò phong lan tai trâu có giá trên dưới 1 triệu đồng, gồm ba ngọn phong lan, mỗi ngọn có thể trổ từ một đến vài bông hoa “Cứ đếm cành lan để tính ra giá bán. Một cành có giá khoảng 500.000 đồng”, chủ vườn cho biết.

    Ở Hưng Yên, những nhà vườn quy mô lớn, chuyên về phong lan, địa lan... có khoảng chục nàh. Giá trị tiền cây, nếu được bán hết, cho thu nhập hàng tỷ đồng mỗi hộ. Những tỷ phú nhờ phong lan, địa lan ở Văn Giang không hề hiếm.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cu-cai-do-mot-choi-tet-doc-la-cua-dan-ha-thanh-a77366.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Kiểm toán Nhà nước tặng quà tết cho người dân vùng lũ

    Kiểm toán Nhà nước tặng quà tết cho người dân vùng lũ

    (ĐS&PL) - Nhân dịp chuẩn bị đón Tết Nguyên Đán 2014, Đoàn thanh niên, Hội Cựu chiến binh cơ quan kiểm toán Nhà nước và Kiểm toán Nhà nước khu vực II tại TP. Vinh (Nghệ An) đã về tặng quà cho nhân dân vùng lũ huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh).

    Quà tết bán qua mạng sôi động

    Quà tết bán qua mạng sôi động

    Mua sắm trên mạng đã và đang dần trở thành thói quen của nhiều người, đặc biệt là của giới công sở, văn phòng khi mà thời gian dành cho việc mua sắm không có nhiều.