+Aa-
    Zalo

    Cư dân lo ngại thiết bị PCCC, Ban quản lý Sudico nói gì?

    • DSPL
    ĐS&PL Đại diện Ban quản lý Sudico cho rằng, việc độc giả phản ánh hệ thống trang thiết bị phòng cháy chữa cháy tại tòa nhà chưa đầy đủ hoặc xuống cấp là thiếu chính xác.

    Trước việc độc giả bày tỏ sự lo ngại hệ thống trang thiết bị phòng cháy chữa cháy tại tòa nhà chưa đầy đủ hoặc xuống cấp, Đại diện Ban quản lý Tòa nhà Công ty Cổ phần Dịch vụ Sudico cho biết đã đáp ứng các tiêu chuẩn về PCCC.

    Vừa qua, Báo Đời sống & Pháp luật nhận thư bày tỏ sự lo ngại của một số cư dân sinh sống tại Khu đô thị Mỹ Đình (thuộc phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) về việc trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy (gọi tắt là PCCC) tại các tòa nhà CT1, CT4, CT5, CT6, CT9 của Công ty Cổ phần Dịch vụ Sudico - đơn vị thành viên của Công ty Sudico chưa được đầy đủ, trong số đó, một số các hạng mục PCCC được trang bị hiện tại đã có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng. 

    Từ những phản ánh này, chúng tôi đã có những trao đổi trực tiếp với ông Lê Đức Mạnh - Trưởng Ban quản lý Tòa nhà Công ty Cổ phần Dịch vụ Sudico tại Khu đô thị Mỹ Đình để có thông tin phản hồi tới độc giả.

    Đèn báo Exit và hệ thống vòi phun chữa cháy tại khu tầng hầm của tòa CT9

    Trong quá trình trao đổi, ông Mạnh cho biết, những phán ánh trên là chưa chính xác. Vì thực tế, thời gian qua, các tòa nhà đều được trang bị đầy đủ các trang thiết bị PCCC như: hệ thống PCCC tự động, các trang thiết bị phục vụ cho công tác PCCC (gồm vòi bạt, lăng phun, máy bơm PCCC...), hệ thống báo cháy. Các thiết bị này đều được kiểm tra thường xuyên và được thay mới nếu phát hiện có sự cố.

    Trước câu hỏi của phóng viên về việc, có một số phản ánh cho rằng các tòa nhà Sudico tại Khu đô thị Mỹ Đình chưa được chứng nhận bảo đảm an toàn PCCC, ông Mạnh cho rằng, tại tất cả các tòa nhà, các hệ thống đảm bảo an toàn PCCC đều được thiết kế và thẩm định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; được trang bị đầy đủ phương tiện chữa cháy theo hồ sơ thiết kế. Các tòa nhà cũng đã được lập phương án về PCCC; được Cảnh sát PCCC xác nhận và đã có Giấy chứng nhận đủ điều kiện về PCCC.

    Theo đó, ông Mạnh cũng đưa ra các loại Giấy chứng nhận về điều kiện PCCC của từng tòa nhà để phóng viên kiểm chứng. Cụ thể:

    Tòa nhà CT1 có Giấy chứng nhận thẩm duyệt về PCCC số 91 (ngày 16/3/2006); Biên bản hệ thống nghiệm thu PCCC (ngày 09/10/2007 và ngày 30/11/2007); Giấy đủ điều kiện về PCCC số 169 (ngày 19/4/2010).

    Tòa nhà CT4 có Giấy chứng nhận thẩm duyệt về PCCC số 313 (ngày 04/8/2004); Biên bản nghiệm thu hệ thống PCCC; Giấy chứng nhận đủ điều kiện về PCCC số 24 (ngày 16/1/2009).

    Tòa nhà CT5 có Giấy chứng nhận thẩm duyệt về PCCC số 314 (ngày 04/8/2004); Biên bản nghiệm thu hệ thống PCCC (ngày 20/1/2006); Giấy chứng nhận đủ điều kiện về PCCC số 24 (ngày 16/1/2009).

    Tòa nhà CT6 có Giấy chứng nhận thẩm duyệt về PCCC số 333 (ngày 09/8/2005);  Biên bản nghiệm thu hệ thống PCCC( ngày 16/3/2007); Giấy chứng nhận đủ điều kiện về PCCC số 22 (ngày 14/1/2009).

    Tòa nhà CT9 có Giấy chứng nhận thẩm duyệt về PCCC số 419 (ngày 14/10/2005); Biên bản nghiệm thu hệ thống PCCC (ngày 16/3/2007 và 24/11/2009); Giấy chứng nhận đủ điều kiện về PCCC số 23 (ngày 14/1/2009).

    Ảnh chụp tại khu vực cầu thang bộ của Tòa nhà CT4

    Để minh chứng rõ hơn cho những nhận định về hệ thống trang thiết bị PCCC của các tòa nhà, ông Mạnh đã yêu cầu ông Ngô Văn Trung - Cán bộ phụ trách về PCCC tại các tòa nhà Sudico trong khu đô thị đưa phóng viên đi ghi nhận hiện trạng thiết bị PCCC.

    Hai tòa CT4 và CT9 được phóng viên chỉ định ghi nhận ngẫu nhiên. Qua ghi nhận bằng cảm quan thông thường, các tòa nhà này đều được trang bị đầy đủ thiết bị đèn chiếu sáng Exit, đèn sự cố buồng thang, hộp vòi chữa cháy vách tường, chuông báo cháy, bình bột chữa cháy...; được bố trí đặt ngay gần lối đi, nơi dễ quan sát. Cầu thang bộ thông thoáng,. Hệ thống phun nước khu vực tầng hầm được trang bị đầy đủ. Họng cấp nước được bố trí ngay phía ngoài của các tòa nhà, ở vị trí rộng rãi...

    Để ghi nhận thêm ý kiến khách quan từ cư dân đang sinh sống tại khu đô thị, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông N. D. - hiện sinh sống tại Tòa nhà CT9. Ông D. cho biết, hệ thống trang thiết bị PCCC tại khu nhà được cán bộ kỹ thuật kiểm tra, xem xét thường xuyên. Ban quản lý tòa nhà không có thông báo định kỳ nhưng thường xuyên nhắc nhở dân về việc bảo đảm an toàn cháy nổ, cẩn trọng trong việc sử dụng các thiết bị điện, tránh chập cháy...

    "Tại khu nhà CT9 này, thiết bị chữa cháy như họp vòi, bình bột chữa cháy, chuông báo đều được bố trí ngay tại lối đi. Theo nhận định của tôi là trang bị tương đối đầy đủ, còn thiết bị hoạt động có tốt không thì cái đó chúng tôi không nắm rõ. Tuy nhiên, trong đợt diễn tập chữa cháy lần gần đây nhất (thời điểm năm 2016), các thiết bị vận hành bình thường" - ông D. thông tin.

    Cũng theo ý kiến của ông D., liên quan tới vấn đề phòng cháy chữa cháy của khu dân cư, hiện tại, các hộ dân được thông báo phải đóng 54 nghìn đồng/tháng cho khoản chi phí hợp đồng phòng chống cháy nổ. Thế nhưng, điều đáng nói là các hộ dân đều không hề có bất cứ thông tin nào về bản hợp đồng này. Khi dân thắc mắc, Công ty thông tin lại là đã thay mặt dân để ký với bên phòng chống cháy nổ.

    Trước thực tế này, một số hộ dân phản đối không đóng số tiền trên vì họ không biết đang đóng phí cho ai và chi dùng cụ thể vào việc gì.

    Về khoản lệ phí 54 nghìn đồng/tháng mà các hộ dân tại khu đô thị đang phải đóng góp theo nội dung một bản hợp đồng phòng cháy chữa cháy mà họ không được biết, chúng tôi sẽ tiếp tục trao đổi lại với Ban quản lý tòa nhà Công ty Cổ phần Dịch vụ Sudico và sẽ có thông tin cụ thể tới độc giả.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cu-dan-lo-ngai-thiet-bi-pccc-ban-quan-ly-sudico-noi-gi-a195430.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan