+Aa-
    Zalo

    Cư dân mạng lên án clip cho trẻ ăn thằn lằn chữa hen suyễn lan truyền trên TikTok, chuyên gia lên tiếng

    (ĐS&PL) - Mới đây, cộng đồng mạng tranh cãi gay gắt trước clip hướng dẫn chiên thằn lằn cùng lời khuyên "cho trẻ ăn để chữa hen suyễn".

    Theo Thanh Niên, đoạn clip dài khoảng 1 phút với cảnh tượng những con thằn lằn con đã sơ chế sẵn đặt trong một chiếc tô để chiên lên. Người phụ nữ lấy đũa gắp từng con và sau đó đổ cả tô thằn lằn cho vào chảo dầu đặt trên bếp. 

    Vừa chiên, người này còn hướng dẫn cho người xem cách thức để lên xu hướng khi đăng tải những clip nấu ăn lên mạng xã hội TikTok.

    Clip "rợn người" và không có cơ sở khoa học nói trên đạt hàng triệu lượt xem, hàng chục ngàn lượt thích và hơn 17.000 lượt bình luận chỉ sau một thời gian ngắn đăng tải. 

    cu dan mang len an clip cho tre an than lan chua hen suyen lan truyen tren tiktok chuyen gia len tieng
    Clip cho trẻ ăn thằn lằn chữa hen suyễn lan truyền trên TikTok khiến nhiều người không khỏi sợ hãi. Ảnh: VTC News

    Tài khoản Phương Thảo viết: "Thấy con thằn lằn là chạy 8 hưởng rồi giờ xem clip này chắc mình xỉu 100 ngày chưa tỉnh". 

    Bạn Lê Vân bày tỏ: "Team sợ thằn lằn đâu, mình xỉu trước nha". Nickname Lê Lan Anh viết: "Người nào ăn được mình cũng bái phục luôn. Mình nghĩ họ chỉ làm clip câu view thôi chứ không ai làm để ăn như vậy cả".

    Bên cạnh những ý kiến bày tỏ sự sự bất bình với clip chiên thằn lằn con để ăn, một số người còn đặt câu hỏi có căn cứ nào không giữa việc ăn loài động vật này để chữa được bệnh hen suyễn. 

    Trước những tranh cãi xoay quanh clip trên, bác sĩ Nguyễn Trọng Dũng, Bệnh viện Nhi Trung ương khẳng định trên VTC News: "Chưa có chứng khoa học nào về việc cho trẻ ăn thằn lằn có thể chữa hen suyễn. Ngay cả hiệu quả thật sự của các bài thuốc nói trên, đa phần cũng chỉ là nghe qua lời kể của người bệnh, chưa có nghiên cứu xác nhận".

    Bác sĩ Dũng cũng cho biết, việc sử dụng thằn lằn chữa bệnh trong dân gian cho đến nay vẫn chỉ dừng lại ở mức độ kinh nghiệm rời rạc và thiếu tính thuyết phục, thậm chí có thể dẫn đến những hậu quả đáng tiếc do không được tư vấn đầy đủ. Do đó, ông khuyến cáo người dân không tự ý sử dụng thằn lằn làm thuốc theo các kinh nghiệm truyền miệng.

    Hen là một bệnh hô hấp mạn tính rất thường gặp ở trẻ em, đặc trưng bởi tình trạng viêm mạn tính đường dẫn khí. Khi tiếp xúc với các yếu tố kích thích (như phấn hoa, lông thú, khói thuốc lá...), phế quản người bệnh sẽ bị co thắt, phù nề, chứa đầy chất nhầy gây tắc nghẽn, làm xuất hiện các triệu chứng như ho, khò khè, khó thở.

    Dù không chữa khỏi hoàn toàn, việc tuân thủ đúng y lệnh của bác sĩ sẽ giúp kiểm soát các triệu chứng của bệnh, bảo đảm cuộc sống bình thường cho bệnh nhân. Các phương pháp điều trị thường bao gồm nhận biết các nguyên nhân khởi phát bệnh, áp dụng các bước phòng tránh và theo dõi hơi thở để đảm bảo thuốc mà người bệnh dùng hàng ngày đang kiểm soát được các triệu chứng. Trong trường hợp cơn hen bùng phát, người bệnh có thể cần sử dụng thuốc hít tác dụng nhanh.

    Ngoài việc dùng thuốc, người bị hen cần thay đổi lối sống và thậm chí cả nghề nghiệp, chỗ ở để tránh các dị nguyên gây bệnh. Bệnh nhân tuyệt đối không tự ý bỏ thuốc, thay đổi thuốc hay sử dụng những cách chữa trị không được kiểm chứng như các clip ăn thằn lằn chiên kể trên.

    Dù giới chuyên môn nhiều lần khuyến cáo không áp dụng cách chữa bệnh vô căn cứ, lâu nay trên mạng xã hội, nhiều người với mục đích câu view đã đăng những clip tuyên truyền các "bài thuốc" quái dị, không hề có cơ sở khoa học như há miệng rồi bấm đuôi thằn lằn cho chui vào miệng, ăn tắc kè bay, ăn giun đất... Họ thậm chí còn khẳng định như đinh đóng cột rằng đây là cách chữa nhiều bệnh nan y. Điều đáng sợ là nhiều khán giả thiếu hiểu biết tỏ ra tin tưởng những nội dung độc hại này.

    Thùy Dung(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cu-dan-mang-len-an-clip-cho-tre-an-than-lan-chua-hen-suyen-lan-truyen-tren-tiktok-chuyen-gia-len-tieng-a603346.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan