+Aa-
    Zalo

    Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 3/2017

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đủ 15 tuổi được mở tài khoản thanh toán tại Ngân hàng, áp dụng Danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày mới, nhận chứng từ bảo hiểm xã hội điện tử suốt 24/7... là những chính

    Đủ 15 tuổi được mở tài khoản thanh toán tại Ngân hàng, áp dụng Danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày mới, nhận chứng từ bảo hiểm xã hội điện tử suốt 24/7... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 3/2017.

    Nhận chứng từ bảo hiểm xã hội điện tử suốt 24/7

    Ngày 24/12/2016, Chính phủ ban hành Nghị định 166/2016/NĐ-CP quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp.

    Theo đó, quy định thời gian nộp chứng từ BHXH điện tử được quy định cụ thể như sau:

    - Đối tượng nộp chứng từ BHXH điện tử được thực hiện giao dịch điện tử qua Cổng thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội Việt Nam hoặc Tổ chức I-VAN 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần.

    - Cơ quan tiếp nhận sẽ gửi thông báo xác nhận đã nhận được chứng từ BHXH điện tử đến địa chỉ thư điện tử của đối tượng nộp chậm nhất 15 phút sau khi nhận được chứng từ BHXH điện tử gửi đến.

    Nghị định 166/2016/NĐ-CP có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/3/2017.

    Đủ 15 tuổi được mở tài khoản thanh toán tại ngân hàng

    Thông tư 32/2016/TT-NHNN do NHNN ban hành sửa đổi, bổ sung một số điều về hướng dẫn việc mở, sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán sẽ có hiệu lực từ 01/3/2017.

    Theo đó, quy định mới mở rộng hơn về đối tượng được mở tài khoản thanh toán tại Ngân hàng, cụ thể:

    - Cho phép trẻ từ đủ 15 đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được mở tài khoản thanh toán mà không cần phải có tài sản riêng như quy định hiện hành;

    Hình minh họa - Internet

    - Bổ sung thêm đối tương cá nhân là người khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi cũng được mở tài khoản thanh toán thông qua người giám hộ.

    Hướng dẫn xử lý QSDĐ đang cho thuê, thế chấp bị thu hồi

    Nghị định 01/2017/NĐ-CP do Chính phủ ban hành sửa đổi, bổ sung một số Nghị định hướng dẫn Luật đất đai sẽ chính thức có hiệu lực từ 03/3/2017.

    Theo đó, hợp đồng cho thuê đất, hợp đồng thế chấp bằng quyền sử dụng đất sẽ chấm dứt hiệu lực khi Nhà nước thu hồi đất và giải quyết như sau:

    - Thu hồi vì mục đích quốc phòng, an ninh tại Điều 61, 62 Luật đất đai  thì sẽ giải quyết hệ quả theo quy định luật dân sự.

    - Đất đang cho thuê thuộc trường hợp bị thu hồi do vi phạm pháp luật đất đai theo Điểm a, b, c, d, g, h và i Khoản 1 Điều 64 Luật đất đai 2013 thì:

     + Nếu việc bị thu hồi do lỗi của bên thuê hoặc bên cho thuê thì bên có lỗi sẽ phải bồi thường thiệt hại cho bên còn lại theo quy định của pháp luật dân sự.

     + Nếu việc bị thu hồi không do lỗi của bên thuê, bên cho thuê mà do lỗi của bên thứ ba thì bên thứ ba phải bồi thường thiệt hại cho các bên còn lại theo quy định của pháp luật dân sự.

    - Đất thế chấp thuộc trường hợp bị thu hồi do vi phạm pháp luật đất đai theo Điểm a, b, c, d, g, h và i Khoản 1 Điều 64 Luật đất đai thì bên thế chấp phải hoàn trả khoản vay cho bên nhận thế chấp theo quy định.

    Trường hợp đã có quyết định thu hồi đất và đã phê duyệt phương án trước ngày 03/3/2017 thì tiếp tục thực hiện theo phương án đã phê duyệt.

    Áp dụng Danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày mới

    Bắt đầu từ 01/3/2017, Danh mục mới về bệnh cần chữa trị dài ngày kèm theo Thông tư 46/2016/TT-BYT sẽ chính thức đưa vào áp dụng.

    Danh mục mới bao gồm 332 loại bệnh thay vì 192 loại bệnh theo danh mục hiện hành; trong đó, bổ sung thêm nhiều loại bệnh như: Tiêu chảy kéo dài, Viêm xoang, Uốn ván nặng và di chứng, Viêm gan do rượu…

    Thông tư 46/2016/TT-BYT bãi bỏ Danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày kèm theo Thông tư 14/2016/TT-BYT .

    Không giới hạn nguyện vọng xét tuyển đại học

    Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 04/2017 về quy chế thi THPT quốc gia, xét công nhận tốt nghiệp THPT và Thông tư 05/2017/TT-BGDĐT về quy chế tuyển sinh đại học hệ chính quy, tuyển sinh cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy.

    Theo đó, quy chế thi THPT và xét tuyển đại học trong năm 2017 có nhiều điểm mới đáng chú ý như: Thay đổi về số lượng bài thi THPT (5 bài thi thay vì tổ chức 8 môn thi như trước đây).

    Cụ thể, 3 bài thi độc lập Toán, Ngoại ngữ, Ngữ văn. Hai bài thi tổ hợp, trong đó có một bài thi khoa học tự nhiên gồm tổ hợp các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học; một bài thi khoa học xã hội gồm tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình Giáo dục THPT; tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT.

    Trong khi đó, thông tư 05 quy định thí sinh được đăng ký xét tuyển đại học không giới hạn số nguyện vọng, số trường và nguyện vọng sắp xếp theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp. Hai thông tư này có hiệu lực từ ngày 10/3.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-chinh-sach-noi-bat-co-hieu-luc-tu-thang-32017-a182372.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan