+Aa-
    Zalo

    Nghi phạm dùng súng cướp tiền tỷ ở ngân hàng không yêu cầu luật sư

    • DSPL
    ĐS&PL Lê Lâm Hưng - nghi phạm gây ra vụ cướp tiền tỷ tại ngân hàng Vietcombank, phòng giao dịch thị xã Duyên Hải, Trà Vinh không yêu cầu luật sư bảo vệ quyền lợi.

    Lê Lâm Hưng - nghi phạm gây ra vụ cướp tiền tỷ tại ngân hàng Vietcombank, phòng giao dịch thị xã Duyên Hải, Trà Vinh không yêu cầu luật sư bảo vệ quyền lợi.

    Báo Thanh Niên dẫn nguồn thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Trà Vinh ngày 11/5 cho biết bị can Lê Lâm Hưng (29 tuổi, kỹ sư điện), nghi phạm dùng súng cướp Ngân hàng TMCP Việt Nam (Vietcombank), phòng giao dịch TX.Duyên Hải lấy đi 1,58 tỉ đồng và 35.900 USD vào chiều 26.4, không yêu cầu luật sư bảo vệ quyền lợi.

    Theo Cơ quan điều tra, Hưng bị khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng để điều tra về hành vi "cướp tài sản". Mặc dù bị can không yêu cầu luật sư, nhưng để đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho bị can, Cơ quan điều tra sẽ làm văn bản gửi đến Đoàn luật sư tỉnh Trà Vinh yêu cầu chỉ định luật sư bào chữa, vì đây là hành vi phạm tội thuộc dạng đặc biệt nghiêm trọng.

    Nghi phạm Lê Lâm Hưng (áo kẻ) - Ảnh: Vietnamnet

    Liên quan đến vụ việc, báo Dân Trí dẫn lời luật sư Nguyễn Văn Đức (Đoàn luật sư TP Cần Thơ) cho biết: “Theo quy định pháp luật, các trường hợp bị can bị cáo bắt buộc phải có luật sư bào chữa gồm: trường hợp hạn chế năng lực, nhận thức hành vi, ví dụ bị can có vấn đề về thần kinh, chưa đủ tuổi thành niên mà lại bị truy tố với khung hình phạt cao, nhất là khung 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình. Trong vụ cướp ngân hàng, đây là trường hợp phạm tội đặc biệt. Bị can cướp số tiền 2,5 tỷ đồng, đây là số tài sản lớn ở mức cao, khung hình phạt xem xét với bị cáo thuộc vào trường hợp bắt buộc phải có luật sư tham gia bào chữa. Trong trường hợp bị can không yêu cầu luật sư bào chữa, cơ quan tố tụng sẽ làm văn bản yêu cầu luật sư và giải thích rõ cho bị can, gia đình biết rõ để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của công dân”.

    Trước đó, trao đổi trên báo Lao động, thượng tá Huỳnh Văn Khởi – Trưởng Phòng Tham mưu, người phát ngôn công an tỉnh Trà Vinh - cho biết: Do đây là loại tội phạm đặc biệt nghiêm trọng nên thời gian tạm giam là 4 tháng. Trước đó, Hưng bị bắt vào chiều 6/5, đến nay đã hết thời hạn 3 ngày tạm giữ hình sự.

    Cũng theo báo Lao động, trong một diễn biến khác, ngành chức năng đang mở rộng điều tra, xác minh số tiền cướp được, Hưng đã dùng trả nợ như thế nào. Hiện công an cũng đã tạm giữ chiếc xe Hưng mượn để gây án và làm việc với chủ phương tiện để xác minh có hay không chuyện tiếp tay cho hung thủ gây án.

    Điều 133. Tội cướp tài sản (Bộ luật hình sự 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009):

    1. Người nào dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm.

    2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến  mười lăm năm:

    a) Có tổ chức;

    b) Có tính chất chuyên nghiệp;

    c) Tái phạm nguy hiểm;

    d) Sử dụng vũ khí, phương tiện hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác;

    đ) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30%;

    e) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng;

    g) Gây hậu quả nghiêm trọng.

    3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm:

    a) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60%;

    b) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng;

    c) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

    4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười tám năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:

    a) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác mà tỷ lệ thương tật  từ 61% trở lên hoặc làm chết người;

    b) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên;

    c) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

    5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ một năm đến năm năm.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo

    Tổng hợp

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghi-pham-dung-sung-cuop-tien-ty-o-ngan-hang-khong-yeu-cau-luat-su-a189939.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan