Cán bộ kê khai tài sản không trung thực: Chế tài xử lý ra sao?


Thứ 6, 28/07/2017 | 07:00


Theo luật sư, người kê khai tài sản, thu nhập, người giải trình nguồn gốc tài sản tăng thêm không trung thực thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm phải bị xử lý kỷ luật.

Theo luật sư, người kê khai tài sản, thu nhập, người giải trình nguồn gốc tài sản tăng thêm không trung thực thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm phải bị xử lý kỷ luật.

Gần đây, thồng tin về khối lượng tài sản “khủng” của một số cán bộ địa phương mà báo chí phản ánh đã làm dấy lên nhiều băn khoăn trong dư luận. Trong đó có ý kiến cho rằng, cần thiết phải kiểm tra để làm rõ nguồn gốc số tài sản đó. Nếu là tài sản chính đáng, thì minh oan cho cán bộ, nếu không thì phải điều tra, xử lý theo luật định.

Liên quan đến vấn đề này, Tiến sĩ - Luật sư Lê Văn Thiệp - Trưởng Văn phòng luật sư Toàn Cầu (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) nhận định, hiện nay, tình trạng tham nhũng đang ngày trở nên trầm trọng và gây bức xúc cho nhân dân lao động. Để hướng dẫn Luật phòng chống tham nhũng, chính phủ đã ban hành Nghị định 78/2013/NĐ-CP ngày 17/7/2013, theo đó việc xử lý vi phạm đối với người thuộc đối tượng phải kê khai tài sản theo quy định tại Điều 7 Nghị định này được áp dụng như sau:

..."Điều 29 - Xử lý kỷ luật đối với người kê khai tài sản, thu nhập, giải trình nguồn gốc tài sản tặng thêm không trung thực

Người kê khai tài sản, thu nhập, người giải trình nguồn gốc tài sản tăng thêm không trung thực thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm phải bị xử lý kỷ luật như sau:

Tiến sĩ - Luật sư Lê Văn Thiệp - Trưởng Văn phòng luật sư Toàn Cầu (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội)

a) Đối với cán bộ áp dụng một trong các hình thức kỷ luật: Khiển trách, cảnh cáo, cách chức, bãi nhiệm;

b) Đối với công chức áp dụng một trong các hình thức kỷ luật: Khiển trách, cảnh cáo, hạ bậc lương, giáng chức, cách chức;

c) Đối với viên chức áp dụng một trong các hình thức kỷ luật: Khiển trách, cảnh cáo, cách chức;

đ) Đối với người làm việc trong các doanh nghiệp nhà nước áp dụng một trong các hình thức kỷ luật: Khiển trách, cảnh cáo, cách chức;

đ) Đối với người làm việc trong các cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân, Công an nhân dân áp dụng theo quy định về xử lý kỷ luật trong Quân đội nhân dân, Công an nhân dân".....

Tại Quy định số 85QQĐ/TW của ban Bí thư cũng quy định chi tiết về những vi phạm và xử lý vi phạm trong việc kê khai tài sản không trung thực.

Luật sư Thiệp cũng dẫn Điều 14. Các vi phạm về kê khai tài sản như sau:

1- Các vi phạm quy định về kê khai tài sản:

a) Không kê khai, kê khai không trung thực, kê khai không đúng quy định.

b) Giải trình về biến động tài sản và nguồn gốc tài sản tăng thêm: Không giải trình, giải trình không trung thực, không đầy đủ, không kịp thời theo quy định và yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

2- Các vi phạm trong quá trình kiểm tra, giám sát về kê khai tài sản:

a) Đối với đối tượng kiểm tra, giám sát và các cơ quan tổ chức có liên quan: Không chấp hành yêu cầu của chủ thể kiểm tra, giám sát và có hành vi cản trở, bất hợp tác trong quá trình kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản; sửa chữa, bổ sung, giả mạo về hồ sơ, thông tin, tài liệu liên quan đến tài sản, biến động tài sản và nguồn gốc tài sản của bản thân và gia đình; gây áp lực, mua chuộc tổ chức, cá nhân đang thực hiện công tác kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản; cung cấp thông tin, tài liệu nhằm làm sai lệch kết quả giám sát, kết luận kiểm tra việc kê khai tài sản.

b) Đối với chủ thể kiểm tra, giám sát: Làm lộ thông tin về tài sản của đối tượng kiểm tra, giám sát; làm sai lệch hồ sơ kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản; nhận xét, kết luận thiếu căn cứ, không khách quan trong quá trình kiểm tra, giám sát.

Điều 15. Việc xử lý vi phạm về kê khai tài sản

Việc xử lý vi phạm trong việc kê khai tài sản được thực hiện theo quy định của Đảng và Nhà nước.

Luật sư Thiệp nhận định, pháp luật đã có quy định rất cụ thể về những hành vi vi phạm trong kê khai tài sản, vấn đề là Cơ quan có thẩm quyền có xử lý triệt để, đúng pháp luật hay không.  Nếu có tiêu cực hoặc có sự bao che, dung túng thì các đối tượng kê khai tài sản không trung thực sẽ không bị kỷ luật hoặc hình thức kỷ luật không tương xứng với hành vi.

“Theo cá nhân tôi thì việc xử lý cán bộ, công chức, Đảng viên phải được thực hiện nghiêm túc, đúng điều lệ đảng và quy định của pháp luật, có như vậy mới có thể củng cố niềm tin của nhân dân đối với đảng cũng như tính nghiêm minh của pháp luật” – Luật sư Thiệp nhấn mạnh.

Tiểu Phương (ghi)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/can-bo-ke-khai-tai-san-khong-trung-thuc-che-tai-xu-ly-ra-sao-a197485.html