+Aa-
    Zalo

    Cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga: Từ doanh nhân thành đạt đến kẻ chiếm đoạt gần 400 tỷ đồng

    • DSPL
    ĐS&PL Từ một doanh nhân thành đạt, cựu đại biểu Quốc hội khóa XIII, bà Châu Thị Thu Nga vướng vòng lao lý vì tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

    Từ một doanh nhân thành đạt, cựu đại biểu Quốc hội khóa XIII, bà Châu Thị Thu Nga vướng vòng lao lý vì tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

    Ngày 2/10, TAND Hà Nội mở phiên sơ thẩm xét xử bà Châu Thị Thu Nga (52 tuổi, cựu đại biểu quốc hội, cựu chủ tịch HĐQT công ty Housing Group) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    Cùng hầu toà với bà Nga có 9 thuộc cấp là các cựu phó tổng giám đốc, kế toán trưởng, giám đốc phòng giao dịch của Housing Group.

    Từ doanh nhân thành đạt...

    Theo Vnexpress, Bà Châu Thị Thu Nga (SN 1965, tại Thừa Thiên Huế), với trình độ chuyên môn là Tiến sĩ Quản trị Kinh doanh, bà Nga bước vào thương trường với nghề kinh doanh vật liệu xây dựng, trong đó sản phẩm chính là cửa gỗ.

    Cuối năm 2000, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng nhà đất (Housing Group) được thành lập với 3 xí nghiệp, cung cấp sản phẩm chính là gạch, ngói không nung. Bà Nga được giới kinh doanh biết đến với tư cách là thầu phụ cung cấp vật liệu xây dựng cho các dự án và rồi tiến sang đầu tư, phát triển bất động sản. Một trong những dự án được chú ý là dự án nhà tái định cư và kinh doanh tại phường Phú Thượng, Tây Hồ.

    Bà Châu Thị Thu Nga khi còn là đại biểu Quốc hội - Ảnh: Thanh Niên

    Giai đoạn 2006-2010 bà được cho là phất lên nhanh nhờ sốt giá đất đai... Với 3 xí nghiệp ban đầu, Housing Group phát triển hệ thống thành 5 công ty thành viên chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực đầu tư, kinh doanh nội thất. Ngoài ra, tập đoàn còn có sàn giao dịch bất động sản cùng một số chi nhánh tại các tỉnh thành và phát triển theo hướng đa ngành, mở rộng xuất khẩu sang nhiều thị trường quốc tế.

    Năm 2011, bà Nga là đại biểu Quốc hội khóa 13 (nhiệm kỳ 2011-2016).

    Cùng với đó, doanh nghiệp của bà Nga liên tục công bố việc đầu tư vào hàng chục dự án, từ loại dành cho người có thu nhập trung bình đến cao cấp, văn phòng cho thuê, biệt thự nhà vườn, nhà liền kề, penthouse... như chung cư B5 – Cầu Diễn, Thượng Đình Plaza, Khu nhà ở kinh doanh Phú Thượng - Tây Hồ, khu nhà ở 25 Vũ Ngọc Phan, Trung tâm Dịch vụ hỗn hợp phường Phương Mai, Trung tâm thương mại vật liệu xây dựng Housing Group, Trung tâm chiếu phim và dịch vụ văn hóa thể thao (Quốc Oai)…

    Ngoài Hà Nội, công ty của bà Nga còn đầu tư các dự án tại các tỉnh, thành như Trung tâm thương mại dịch vụ văn phòng kết hợp nhà ở – Housing Garden (Đồng Văn, Hà Nam), Khách sạn Sing Hotel, Quất Lâm (Giao Thủy, Nam Định)...

    Tuy nhiên, mới có dự án 25 Vũ Ngọc Phan được đưa vào hoạt động từ năm 2007. Các dự án còn lại thì chỉ sau lễ khởi công rầm rộ cho đến nay vẫn chỉ là bãi đất trống hoặc chỉ dừng ở những hạng mục ban đầu, mặc cho cỏ dại mọc. Trong khi đó, ở nhiều dự án, cách đây hàng chục năm, bà Nga đã huy động vốn hàng trăm tỷ đồng của khách hàng (khoảng 30-100% giá trị căn hộ) đã dẫn tới tình trạng khiếu kiện kéo dài. Tiểu biểu là dự án Phú Thượng và B5 Cầu Diễn.

    … đến vòng lao lý

    Theo báo VTC News, một trong những dự án dẫn đến việc bà Châu Thị Thu Nga bị bắt là chung cư B5 Cầu Diễn.

    Trên thực tế, dự án B5 Cầu Diễn là dự án không thuộc diện kinh doanh nhà ở thương mại. Dự án này có tên chính thức là dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội (CT5) được sử dụng vào quỹ nhà ở tái định cư của thành phố. Dự án được Sở Quy hoạch - kiến trúc Hà Nội phê duyệt với 4 tòa nhà có số tầng từ 11-21 tầng.

    Tuy nhiên, năm 2009, bà Nga cùng với ông Nguyễn Văn Tuẫn khi ấy là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV XNK & ĐTXD phát triển Hà Nội (HAIC) đã vẽ ra dự án trên giấy với quy mô 6 tòa chung cư thương mại cao 28-32 tầng và 36 nhà vườn rồi rao bán, thu hàng trăm tỷ đồng.

    Chính vì hành vi trái pháp luật như vậy, nên tháng 10/2013, CQĐT Bộ Công an đã khởi tố bị can và bắt giam đối với ông Nguyễn Văn Tuẫn, để điều tra về hành vi cố ý làm trái nguyên tắc quản lý kinh tế của Nhà nước, gây hậu quả nghiêm trọng với tổng số tiền hơn 100 tỷ đồng.

    Tương tự, tại dự án nhà ở tái định cư và kinh doanh trên địa bàn phường Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội), Housing Group cũng đã “vẽ” ra tòa chung cư 12 tầng với tổng diện tích sàn lên tới 9.232m2 và 7 lô nhà liền kề để rao bán và thu về hàng trăm tỉ đồng của hàng trăm người dân.

    Trước những phi vụ bán nhà trên giấy này, tối 7/1/2015, Cơ quan cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đã thực hiện lệnh bắt giam bà Châu Thị Thu Nga về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản theo điều 139 Bộ luật Hình sự.

    Đến ngày 28/7/2017, Viện KSND tối cao ban hành cáo trạng truy tố 10 bị can trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Housing Group.

    Trong diễn biến có liên quan, theo thông tin trên trang Nhà đầu tư, kể từ ngày bà Châu Thị Thu Nga bị bắt, cánh cổng dự án B5 Cầu Diễn vẫn khóa chặt. Nhìn từ bên ngoài, điểm khác duy nhất là tấm biển trên cổng dự án. Trước đây là dòng chữ “Khu chung cư B5 Cầu Diễn” nay thay bằng “Dự án B5 Cầu Diễn”.

    Bên trong dự án là một bãi đất trống cỏ dại mọc um tùm bao trùm gần như toàn bộ dự án. Những vật liệu xây dựng tập kết trước đây đã bị chuyển đi. Trước đây, tại dự án có một trạm trộn bê tông, thế nhưng đến nay cũng đã bị tháo dỡ.

    Báo Tri thức trực tuyến trích dẫn cáo trạng thể hiện, Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Nhà đất (Housing Group) thành lập năm 2000 do bà Châu Thị Thu Nga sở hữu 100% vốn. Để công ty hoạt động như công ty cổ phần, bà Nga nhờ một số người đứng tên trong danh sách góp vốn. Thực tế, mọi hoạt động của Housing Group đều do bà Nga quyết định.

    Dự án B5 Cầu Diễn ở thị trấn Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm nằm trong diện tích đất được nhà nước giao cho Công ty TNHH một thành viên Xuất nhập khẩu và Đầu tư Xây dựng Phát triển Hà Nội (Công ty HAIC) sản xuất kinh doanh, thuộc dự án xây dựng công trình tái định cư dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội.

    Năm 2008, bà Châu Thị Thu Nga và lãnh đạo Công ty HAIC ký hợp đồng hợp tác đầu tư thực hiện dự án xây dựng công trình khu chung cư và biệt thự nhà vườn tại khu đất B5 Cầu Diễn.

    Cơ quan chức năng xác định đến tháng 11/2010, dự án B5 Cầu Diễn chưa được phê duyệt quy hoạch, cấp phép xây dựng, chưa được phép huy động vốn của khách hàng. Tuy nhiên Nga đã chỉ đạo đưa lên cổng thông tin điện tử của Housing Group nhiều thông tin sai sự thật về tình trạng pháp lý, tiến độ dự án.

    Bà Nga cũng đã thuê lập mô hình dự án B5 Cầu Diễn theo quy hoạch điều chỉnh chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt để tại sảnh Housing Group, chỉ đạo thi công khoan cọc nhồi tại khu đất để khách hàng tin tưởng nộp tiền mua căn hộ hình thành trong tương lai.

    Từ năm 2009 đến năm 2013, bà Nga và các bị can được Chủ tịch Housing Group uỷ quyền đã ký hơn 700 hợp đồng góp vốn, thu hơn 377 tỷ đồng của khách hàng.

    Trong số tiền đã thu, bà Nga đã trả lại hơn 28,7 tỷ đồng cho 43 khách hàng, còn lại 348,5 tỷ đồng bị Chủ tịch Housing Group chiếm đoạt mà không có căn hộ để bàn giao.

    Trong vụ án này, Châu Thị Thu Nga là người chủ mưu, sử dụng và hưởng lợi toàn bộ số tiền chiếm đoạt được. Các bị can còn lại là người thực hiện hành vi giúp sức nhưng chỉ là người làm công ăn lương, không được hưởng lợi và khai báo thành khẩn. Do đó VKSND Tối cao đề nghị xem xét giảm nhẹ tội cho 9 bị can này.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-dbqh-chau-thi-thu-nga-tu-doanh-nhan-thanh-dat-den-ke-chiem-doat-gan-400-ty-dong-a203682.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan