+Aa-
    Zalo

    Nguyên Tổng GĐ VN Pharma thừa nhận chỉ đạo nâng khống giá thuốc

    • DSPL
    ĐS&PL Chiều nay (19/10), TAND Cấp cao tại TP.HCM tiếp tục đưa vụ án “buôn lậu, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức xảy ra tại Công ty cổ phần VN Pharma” ra xét xử.

    Chiều nay (19/10), TAND Cấp cao tại TP.HCM tiếp tục đưa vụ án “buôn lậu, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức xảy ra tại Công ty cổ phần VN Pharma” ra xét xử.

    16h30: Chủ toạ phiên toà tuyên bố tạm nghỉ. Phiên xét xử vụ án VN Pharma sẽ tiếp tục vào 8h sáng ngày 20/10.

    15h45: Luật sư Nguyễn Đình Hưng bào chữa cho bị cáo Nguyễn Minh Hùng tiến hành xét hỏi các bị cáo và nhân chứng liên quan. Ông Hưng một lần nữa làm rõ quy định viết hồ sơ thuốc H-Capita của bị cáo Phạm Văn Thông. Ông Thông khẳng định việc viết hồ sơ thuốc không trái pháp luật.

    Trong phần xét hỏi Võ Mạnh Cường, luật sư đưa ra các câu hỏi liên quan đến giấy tờ uỷ quyền giữa bị cáo này với Raymundo. Võ Mạnh Cường từ chối một vài câu hỏi của luật sư Hưng vì cho rằng luật sư có hơi ép bị cáo.

    Trọng tâm của phần xét hỏi Nguyễn Mạnh Hùng, luật sư Hưng đặt câu hỏi liên quan đến khoản chi hoa hồng 7,5 tỷ đồng. Theo Hùng, khoản tiền này bị truy ra trong thời điểm bị cáo bị tạm giam. Nguyễn Mạnh Hùng cũng không đứng tên các sổ tiết kiệm mà do Nhật, Quốc, Phương đứng tên. Trả lời câu hỏi tại sao gửi tiết kiệm thấp mà vay tiết kiệm cao nhưng bị cáo vẫn làm vậy, Hùng cho rằng tiền dư của công ty chưa mua hàng nên chuyển vào sổ tiết kiệm để tăng lợi nhuận cho công ty và một số hoạt động bán hàng.

    Hùng cũng cho hay quan hệ giữa doanh nghiệp của mình với Cục quản lý Dược là không nhiều. Nguyễn Minh Hùng cũng tiếp tục phủ nhận việc chi 7,5 tỷ đồng hoa hồng cho bác sĩ.

    "Xin khẳng định, không hề có chuyện biếu xén để được Cục quản lý Dược cấp phép nhập khẩu thuốc", bị cáo nói.

    15h40: HĐXX tiếp tục thẩm vấn bị cáo Hùng về việc sổ tiết kiệm gửi trong ngân hàng và lãi xuất đi vay thì bên nào cao hơn?

    Bị cáo Hùng trả lời là như nhau. Trước câu trả lời này của bị cáo, thẩm phán nổi cáu và cho rằng câu trả lời này là không chấp nhận được vì sự chênh lệch giữa lãi xuất tiền gửi và lãi suất đi vay lên tới 1-2 %.

    Các bị cáo trong phiên xét xử phúc thẩm chiều 19/10 - Ảnh: Thanh Niên

    Vị thẩm phán đặt ra câu hỏi, tại sao việc kinh doanh lại vòng vèo như thế mà cấp sơ thẩm vẫn chưa làm rõ.

    15h27: Phiên tòa tạm nghỉ giải lao

    15h10: Bị cáo Hùng thừa nhận những sai phạm của mình bao gồm: thuê Phạm Văn Thông viết hồ sơ thuốc và nâng khống giá thuốc. Bị cáo Hùng cho rằng thuốc đủ điều kiện lưu thông tại Việt Nam là thuốc được Cục quản lý dược cấp phép, còn về chất lượng thì sẽ căn cứ theo hồ sơ để xem xét. Những lô thuốc bị cáo nhập vào Việt Nam thì do bị cáo quá tin tưởng bị cáo Cường không nghĩ thuốc giả và đã được Cục quản lý dược cấp phép. Bị cáo khẳng định mục đích nhập khẩu lô thuốc này vào Việt Nam nhằm bán ra thị trường. Công ty Helix có công ty địa chỉ cụ thể trên lô thuốc ghi rõ thành phần, hàm lượng, nồng độ hạn sử dụng của thuốc nên bị cáo hoàn toàn tin tưởng bị cáo Cường.

    Bà Hoàng Trúc Vy cho biết bà không nhớ mình quản lý bao nhiêu con dấu nước ngoài tại công ty VN Pharma vì khi vào làm việc tại công ty này thì đã có người làm trước đó. Bà Vy tiếp nhận con dấu của công ty Helix từ năm 2013 thông qua bị cáo Duy. Trong quá trình làm việc thì đóng dấu rất nhiều bộ hồ sơ nên bà Vy không nhớ mình đã ký và đóng dấu bao nhiêu bộ hồ sơ.

    Bị cáo Hùng không có ý kiến về tội danh cấp sơ thẩm buộc nhưng lại khẳng định mình không buôn lậu, không mua bán thuốc giả mà chỉ thuê Phạm Duy Thông viết công thức thuốc mà thôi.

    14h40: VKS thẩm vấn đại diện Bộ Y tế về hồ sơ thẩm định thuốc H- Capita?

    Chúng tôi sẽ có văn bản trả lời sau, ông Giang Thái Minh trả lời

    VKS tiếp tục hỏi ông Minh về việc đối với công ty hết thời hạn hoạt động tại Việt Nam có được cung cấp cho các công ty khác không? Ông Minh không trả lời và nói sẽ ghi nhận câu hỏi của VKS

    VKS cho biết trong các biên bản thẩm định thuốc H-Capita có 4/10 chuyên gia thẩm định là có khách quan hay không? Trong kết luận giám định tên thuốc ông có ý kiến gì?

    Tuy nhiên các câu hỏi của đại diện VKS ông Minh đều không trả lời được.

    Tương tự, đại diện của bộ Thương mại cũng không trả lời được các câu hỏi của đại diện VKS về hợp đồng nhập khẩu thuốc của Công ty Pharma

    14h30: Nguyễn Minh Hùng thừa nhận các giao dịch thuốc diễn ra qua gặp mặt và trên thư điện tử.

    VKS: Bị cáo có giao cho ai con dấu của công ty Helix không? Có giao cho VN Pharma không?

    Nguyễn Minh Hùng: Dứt khoát không giao cho ai. Công ty VN Pharma không hề có con dấu của Helix.

    Bị cáo Nguyễn Minh Hùng - Ảnh: Vietnamnet

    VKS: Bị cáo làm Tổng giám đốc thì các nhân viên dưới quyền có được làm khác không?

    Nguyễn Minh Hùng: Bị cáo chỉ đạo thì bắt buộc nhân viên phải làm.

    VKS: Vì sao dòng tiền trong hợp đồng thuốc H-Capita vòng ra nước ngoài rồi về Việt Nam?

    Nguyễn Minh Hùng: Đó là nguồn vốn của công ty hoạt động.

    VKS: H-Capita điều trị bệnh gì?

    Nguyễn Minh Hùng: Đây là thuốc hỗ trợ điều trị ung thư. Bị cáo mua H-Capita với giá 27 USD về rồi tăng lên 75 USD.

    VKS: Tăng giá đúng hay sai?

    Nguyễn Minh Hùng: Sai.

    VKS: Bị cáo nghĩ gì khi nhập loại thuốc không có rõ ràng về nguồn gốc trong khi rất nhiều bệnh nhân đang đau khổ?

    Nguyễn Minh Hùng: Bị cáo không nghĩ Cường đưa giấy tờ giả. Ý thức chủ quan bị cáo chỉ muốn thuê Thông để đáp ứng tiêu chuẩn thuốc tại Việt Nam. Bị cáo cũng toàn kinh doanh hàng Việt Nam, nghiên cứu các sản phẩm thay thế hàng nhập khẩu.

    14h10: phiên tòa bắt đầu. Trong phiên tòa chiều nay, đại diện Bộ Y tế và đại diện Bộ Công thương đã có mặt.

    Giải thích lý do vắng mặt sáng nay, đại diện Bộ Công thương cho rằng sáng nay cơ quan này mới nhận được giấy triệu tập của tòa nên chiều nay Bộ Công thương mới cử đại diện tham dự phiên tòa.

    Trong phiên xét xử buổi sáng, HĐXX tập trung thẩm vấn các bị cáo những vấn đề nổi bật:

    - Có hay không việc chi "hoa hồng" và 7,5 tỷ đồng VN Pharma đã đưa cho ai? Tuy nhiên, các bị cáo phản cung, Nguyễn Minh Hùng khẳng định không chi tiền “hoa hồng” cho bác sĩ và thừa nhận nâng khống giá trị thuốc gấp nhiều lần để hưởng lợi.

    - Thẩm vấn quá trình tạo lập hồ sơ kỹ thuật cho H-Capita để xin giấy phép nhập về Việt Nam. Bị cáo Phạm Văn Thông phủ nhận việc gợi ý cho bị cáo Hùng để viết hồ sơ thuốc và cho rằng công thức H-Capita từ nước ngoài đưa về đã có sẵn. Trong khi đó, bị cáo Hùng thừa nhận VN Pharma chỉnh sửa hồ sơ kỹ thuật của mọi loại thuốc nhập về Việt Nam.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguyen-tong-gd-vn-pharma-thua-nhan-chi-dao-nang-khong-gia-thuoc-a205874.html
    Ngày mai (19/10), xử phúc thẩm vụ VN Pharma

    Ngày mai (19/10), xử phúc thẩm vụ VN Pharma

    Theo kế hoạch, ngày 19 - 20 /10, TAND Cấp cao tại TPHCM sẽ mở phiên toà xét xử phúc thẩm vụ án VN Pharma theo kháng nghị của Viện KSND cùng cấp và kháng cáo của các bị cá

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Ngày mai (19/10), xử phúc thẩm vụ VN Pharma

    Ngày mai (19/10), xử phúc thẩm vụ VN Pharma

    Theo kế hoạch, ngày 19 - 20 /10, TAND Cấp cao tại TPHCM sẽ mở phiên toà xét xử phúc thẩm vụ án VN Pharma theo kháng nghị của Viện KSND cùng cấp và kháng cáo của các bị cá