Vụ bêu tên người mua bán dâm ở Phú Quốc: Công an tỉnh Kiên Giang nói gì?


Thứ 4, 31/01/2018 | 02:57


Cùng sự kiện

Lãnh đạo Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, lí do công an Dương Đông công khai tên người vi phạm ở nơi công cộng là do tại khu vực này, tình hình hoạt động mại dâm phức tạ

Lãnh đạo Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, lí do công an Dương Đông công khai tên người vi phạm ở nơi công cộng là do tại khu vực này, tình hình hoạt động mại dâm phức tạp. Tuy nhiên, người này cho hay, đây là việc làm không phù hợp, cần rút kinh nghiệm sâu sắc...

"Cách làm chưa phù hợp, gây bức xúc cho người dân"

Tối 30/1, trao đổi trên báo Dân trí, Đại tá Phạm Trung Thành, Trưởng phòng Tham mưu, kiêm người phát ngôn Công an tỉnh Kiên Giang, cho biết, nội dung thể hiện trong clip đúng là công an thị trấn Dương Đông (huyện Phú Quốc) đang triển khai một buổi sinh hoạt ra dân, nhằm răn đe, phòng chống tội phạm. Nhưng cách làm như vậy không phù hợp, phản cảm…

Theo đại tá Thành, cuối giờ chiều, Công an tỉnh Kiên Giang nhận được báo cáo từ công an Huyện Phú Quốc về clip lan truyền trên mạng xã hội liên quan đến nội dung công an thị trấn Dương Đông bêu tên chủ chứa mại dâm và những người mua bán dâm ở nơi công cộng (bên đường Cách mạng tháng 8, thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc). Sự việc là có thật.

Công khai tên người mua bán dâm tại thị trấn Dương Đông - Ảnh cắt từ clip

“Đây là một buổi sinh hoạt ra dân (29/01), nhằm răn đe, phòng chống tội phạm của công an thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc. Tuy nhiên, cách làm của công an thị trấn Dương Đông chưa phù hợp, gây bức xúc cho người dân khi thực hiện việc này ở vỉa hè đường Cách mạng tháng 8, thị trấn Dương Đông” - Đại tá Phạm Trung Thành cho biết.

Theo Đại tá Thành, lí do công an Dương Đông công khai tên người vi phạm ở nơi công cộng là do tại khu vực này, tình hình hoạt động mại dâm phức tạp. Nhà thông tin khu vực xa nên công an thị trấn Dương Đông đã thực hiện buổi sinh hoạt nêu trên ngay trên hè đường, nhằm tuyên truyền, răn đe tội phạm. Nhưng theo ông Thành, đây là việc làm không phù hợp, cần rút kinh nghiệm sâu sắc.

Đại tá Thành thông tin thêm, hiện Giám đốc công an tỉnh đã giao cho Công an huyện Phú Quốc thành lập tổ công tác, tiến hành kiểm tra, xác minh làm rõ vụ việc, nếu có sai phạm xảy ra, căn cứ vào các qui định pháp luật, của ngành để tiến hành xử lí kỷ luật những cán bộ liên quan.

Có dấu hiệu hành vi làm nhục người khác

Liên quan đến tính pháp lý của việc công khai thông tin cá nhân bị xử phạt hành chính về mua bán dâm, trao đổi trên báo Tuổi trẻ online, luật sư Nguyễn Kiều Hưng khẳng định: Hiện pháp luật không quy định cho cơ quan chức năng được công khai thông tin cá nhân của người vi phạm hành chính liên quan hoạt động mại dâm, tình dục ra cộng đồng.

Điều đó có nghĩa quyền nhân thân của công dân - người vi phạm hành chính (nếu có) đang được pháp luật bảo vệ. Hành vi của cơ quan công an khi công khai tên tuổi, vi phạm của người mua, bán dâm cho nhiều người cùng biết đã xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm và uy tín của công dân.

Hành vi này có dấu hiệu làm nhục người khác.

Trao đổi trên báo Giao thông, luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh, Đoàn luật sư TP Hà Nội khẳng định, việc cán bộ, chiến sĩ công an bắt đưa 3 người mua bán dâm đứng đường bêu tên là trái với qui định.

Theo quy định, người mua bán dâm không phải là tội phạm mà chỉ xử phạt vi phạm hành chính.

Việc bêu tên người mua bán dâm trước cộng đồng như vậy là trái với qui định của Luật xử phạt vi phạm hành chính, bởi luật chỉ quy định phạt tiền chứ không quy định bêu tên. Vì thế, cán bộ công an thực thi nhiệm vụ như vậy là không đúng với qui định, cần phải được xử lý. "Vụ việc này có dấu hiệu của việc xúc phạm nhân phẩm, danh dự của người khác", luật sư Thơm phân tích.

Thông tin ban đầu, chiều 29/1, Công an thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc, tổ chức công bố 3 người phụ nữ có hành vi bán dâm, chứa mại dâm và 1 người đàn ông mua dâm. Buổi công khai diễn ra trên vỉa hè đường Cách Mạng Tháng Tám, khu phố 10, thị trấn Dương Đông, trước sự chứng kiến của nhiều người dân, du khách, trong đó có cả trẻ em.

Theo đó, một chiến sĩ công an cầm giấy đọc rõ tên, tuổi, quê quán, hành vi vi phạm mua dâm, bán dâm của cả bốn người và đề nghị UBND huyện Phú Quốc ra quyết định xử phạt hành chính. Nhiều người chứng kiến dùng điện thoại ghi lại và đăng lên mạng xã hội.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-beu-ten-nguoi-mua-ban-dam-o-phu-quoc-cong-an-tinh-kien-giang-noi-gi-a218276.html